Có an toàn khi cho trẻ dưới 1 tuổi ăn trứng hay không?

16/09/2020 14:28

Trứng có giá thành rẻ, nhiều chất dinh dưỡng. Healthline đã đưa ra những nghiên cứu khoa học mới nhất để phụ huynh tìm hiểu về lợi ích và rủi ro của việc cho trẻ ăn trứng.

Lợi ích của trứng

Trứng được bán tại hầu hết các cửa hàng tạp hóa và chợ nông sản. Không những giá thành rẻ mà trứng được sử dụng để chế biến các món ăn đa dạng.

Mỗi quả trứng chứa khoảng 70 calo và 6 gram protein. Lòng đỏ trứng có một số giá trị dinh dưỡng ấn tượng. Nó chứa đến 250 miligam choline, giúp thúc đẩy hoạt động bình thường của tế bào. Choline cũng giúp chức năng gan và cung cấp chất dinh dưỡng đến các khu vực khác trên khắp cơ thể. Chính vì thế trứng có ích với bộ nhớ của trẻ nhỏ.

Cả lòng đỏ và lòng trắng trứng rất giàu riboflavin, B12 và folate. Đây cũng là thực phẩm tiêu biểu có lượng phốt pho và selen lành mạnh.

Rủi ro của trứng cho trẻ sơ sinh?

Một số thực phẩm được biết đến là một trong những nguyên nhân phổ biến hơn gây ra phản ứng dị ứng ở trẻ, nhất là trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Bao gồm:

- Trứng

- Sản phẩm bơ sữa

- Đậu nành

- Đậu phộng

- Cá

Các bác sĩ nhi khoa thường khuyên nên cho bé ăn toàn bộ trứng (lòng đỏ và lòng trắng) lớn hơn 1 tuổi. Sở dĩ có lời khuyên như vậy vì có tới 2% trẻ em bị dị ứng với trứng.

Dấu hiệu phản ứng dị ứng của trẻ

Một số trẻ em hệ thống miễn dịch không được phát triển đầy đủ và không thể xử lý một số protein nhất định trong lòng trắng trứng. Kết quả trẻ có thể phát ban hoặc gặp các triệu chứng dị ứng khác.

Phản ứng dị ứng có thể ảnh hưởng đến da, hoặc hệ tiêu hóa, hô hấp hoặc tim mạch. Các triệu chứng có thể bao gồm:

- Nổi mề đay, sưng, chàm hoặc đỏ bừng

- Tiêu chảy, buồn nôn, nôn hoặc đau

- Ngứa quanh miệng

- Khò khè, sổ mũi hoặc khó thở

- Nhịp tim nhanh, huyết áp thấp và các vấn đề về tim

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể phụ thuộc vào hệ thống miễn dịch của con bạn và lượng trứng tiêu thụ. Trong một số ít trường hợp, em bé có thể có phản ứng nghiêm trọng hơn gọi là sốc phản vệ.

Nếu ai đó trong gia đình bạn bị dị ứng với trứng, cha mẹ trẻ có thể thận trọng khi cho bé ăn. Nếu em bé của bạn bị bệnh chàm, phụ huynh cũng nên thận trọng khi cho trẻ ăn trứng, vì có mối liên hệ giữa tình trạng da này và dị ứng thực phẩm.

Cách sử dụng trứng cho trẻ dưới 1 tuổi

Nên tham khảo bác sĩ nhi khoa về thời gian phù hợp cho trẻ ăn trứng và thêm trứng vào khẩu phần ăn với lượng nhỏ. Bằng cách đó bạn có thể theo dõi các phản ứng của trẻ nhỏ.

Một cách để theo dõi phản ứng với thực phẩm là chờ đợi bốn ngày. Để làm điều này, bắt đầu cho con bạn dùng trứng vào ngày đầu tiên. Sau đó chờ bốn ngày trước khi thêm loại đồ ăn này vào chế độ ăn uống của trẻ. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ phản ứng dị ứng hoặc nhạy cảm khác, liên hệ với bác sĩ nhi khoa.

Một cách hiệu quả khác là bắt đầu với việc thêm trứng vào bữa ăn cho trẻ chỉ với lòng đỏ.

Một số cách thêm lòng đỏ trứng vào chế độ ăn của trẻ:

- Luộc một quả trứng, lấy lòng đỏ. Nghiền nó cùng với sữa mẹ, sữa công thức,... Khi bé bắt đầu ăn nhiều thực phẩm, bạn cũng có thể nghiền lòng đỏ với bơ, chuối, khoai lang và các loại trái cây và rau quả xay nhuyễn khác.

- Tách lòng đỏ ra khỏi trứng sống. Nấu lòng đỏ với một nửa chén bột yến mạch nấu chín và trái cây hoặc rau.

Theo Lao Động

(0) Bình luận
Có an toàn khi cho trẻ dưới 1 tuổi ăn trứng hay không?