Những thực phẩm vàng cho gia đình lúc giao mùa

28/09/2020 07:20

Thời tiết chuyển mùa, thay đổi từ nóng bức sang mát mẻ và dần se lạnh, không khí khô hanh… là nguyên nhân khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp.


 Những gợi ý dưới đây trong bữa ăn gia đình nhằm tăng hệ miễn dịch, giúp các thành viên khỏe mạnh hơn.

Các loại rau có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, rau dền xanh, rau cải, bông cải xanh,… rất giàu vitamin C, carotene, protein và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho. Thường xuyên ăn các loại rau này mỗi ngày có tác dụng nâng cao sức đề kháng hiệu quả, đồng thời tăng cường khả năng phòng bệnh truyền nhiễm.

Với các loại rau này, bạn có thể nấu canh, nấu súp hoặc xay nhuyễn vào cháo. Một số rau như rau bina, cải xoăn… còn là thực phẩm hoàn hảo để tạo ra các món smoothie ngon lành, bổ dưỡng và còn giúp giảm cân cho những ai đang thừa cân nữa.

Rau bina giúp tăng đề kháng, tốt cho hệ miễn dịch

Sữa chua

Sữa chua từ lâu được xem là thực phẩm dinh dưỡng cực tốt trong việc tăng cường sức đề kháng cho con người nói chung và cho trẻ em nói riêng vì trong thực phẩm này có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi đặc biệt là probiotic, chúng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giúp cơ thể chống lại bệnh tật hiệu quả đặc biệt là những bệnh phổ biến như bệnh cảm lạnh, nhiễm trùng tai và viêm họng...

Một công dụng nữa theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Miễn dịch học, sữa chua các loại không chỉ làm dịu cơn đau họng mà còn củng cố hệ miễn dịch cực tốt, nó còn chứa protein nữa. Tốt nhất nên ăn sữa chua hàng ngày khi cổ họng bị đau, nhưng hãy chọn loại không đường và không sử dụng sữa chua lạnh nhé!

Sữa chua là món yêu thích của cả gia đình, cần tăng cường hơn trong thời điểm giao mùa

Khoai lang

Đây là thực phẩm chứa nhiều công dụng tuyệt vời, và càng nên được tăng cường trong mọi bữa ăn gia đình lúc giao mùa. Bởi đây là thực phẩm có tác dụng phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức đề kháng, dồi dào năng lượng, hỗ trợ tiêu hóa…

Bạn có thể nấu canh khoai lang, thái nhỏ khoai lang nấu cháo, làm bánh khoai lang, khoai lang kén, snack khoai sấy giòn… với vị ngọt ngon tự nhiên, đây sẽ là những món ăn kích thích khẩu vị các bé rất hiệu quả.

Các loại quả có múi giàu vitamin C

Bao gồm các loại chanh, cam, quýt, bưởi... Những loại trái cây này chứa một hàm lượng vitamin C là thành phần quan trọng góp phần nâng cao sức đề kháng cho trẻ rất hiệu quả. Bạn có thể cho trẻ uống nước chanh ấm, nước cam vắt, bưởi ép pha với mật ong mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là những bệnh nhiệt đới mùa nóng đấy.

Quả giàu vitamin C luôn được ưu tiên trong đề phòng các bệnh về đường hô hấp lúc giao mùa

Tỏi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi có tính kháng khuẩn và tính kháng virus. Tỏi giúp kích thích việc sản xuất các tế bào bạch cầu trong cơ thể con người và hoạt động như một chất chống oxy hóa. Người ta có thể ăn trực tiếp hoặc thêm nó vào các món ăn như một gia vị.

Mẹ hãy bổ sung gia vị tỏi trong các món ăn cho gia đình vào thời điểm giao mùa nhé!

Lòng đỏ trứng

Đây là thực phẩm có hàm lượng cực kỳ cao protein, kẽm, selen và các khoáng chất rất quan trọng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và sức khỏe. 

Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều protien, tốt cho sức khỏe

Lưu ý rằng lòng đỏ trứng cũng có lượng cholesterol rất cao, nên chỉ khi tiêu thụ ở mức vừa phải mới đem lại lợi ích to lớn. Lòng đỏ trứng cũng có thể giúp chống lại cảm lạnh thông thường và các thiếu sót khác liên quan đến khả năng miễn dịch.

Theo Phụ nữ Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những thực phẩm vàng cho gia đình lúc giao mùa