Làm thế nào để da bớt xấu khi dùng điện thoại nhiều?

29/05/2020 11:20

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử trong nhiều giờ có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho làn da.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mọi người có xu hướng sử dụng các thiết bị điện tử để làm việc và giải trí với tần suất cao. Điều này không chỉ gây tổn thương cho mắt mà còn dẫn đến những tác hại khôn lường với làn da.

Lam the nao de da bot xau khi dung dien thoai nhieu? hinh anh 1 blue_light_affects_skin_lede.jpg

Ánh sáng xanh có thể gây hại cho da. Ảnh: sauberhaya

Ánh sáng xanh là gì?

Nó là ánh sáng chúng ta có thể nhìn thấy được, có bước sóng ngắn nhưng mang năng lượng cao. Mặt trời là nguồn chính chứa ánh sáng xanh. Bên cạnh đó, chúng ta vẫn có thể tiếp xúc với loại ánh sáng này thông qua các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại di động, tivi.

Thực tế, lượng ánh sáng xanh các thiết bị thông minh phát ra chỉ bằng một phần nhỏ so với ánh sáng từ mặt trời. Tuy nhiên, chúng ta lại thường sử dụng các thiết bị này trong thời gian dài với khoảng cách gần sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt là với làn da.

Ánh sáng xanh gây hại cho da như thế nào?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi ánh sáng xanh xuyên qua da, các loại oxy phản ứng được hình thành, dẫn đến tổn thương DNA cũng như làm trầm trọng hơn những vấn đề về da như nám và sạm màu.

Lam the nao de da bot xau khi dung dien thoai nhieu? hinh anh 2 66378886_2410107659311602_1445181555560851407_n.jpg

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh khiến da bị lão hóa sớm. Ảnh: Klaudia

Ngoài tác nhân làm tăng sắc tố da, ánh sáng xanh còn làm rối loạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, gây mất ngủ, làm tinh thần mệt mỏi, căng thẳng. Đây là nguyên nhân chính khiến các vết thâm mụn càng khó lành hơn.

Bên cạnh đó, việc tiếp xúc gần với màn hình điện thoại sẽ kích thích sản xuất các gốc tự do trong da, phá vỡ collagen, khiến làn da mất đi sự đàn hồi tự nhiên, thúc đẩy quá trình lão hóa, dẫn đến hình thành các nếp nhăn.

Mỗi ngày, chúng ta thường ngồi làm việc trước máy tính 8 giờ. Sau 4 ngày, ánh sáng xanh từ màn hình sẽ hủy hoại làn da tương đương với việc phơi nắng 20 phút giữa trời trưa hè nóng bức mà không sử dụng bất kỳ sản phẩm chống nắng nào.

Sản phẩm bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh

Bổ sung dưỡng chất từ bên trong với các thực phẩm chống oxy hóa như quả bơ, cà chua, bông cải xanh, rau bina là cách an toàn và hiệu quả nhất để bảo vệ làn da chống lại các tác hại của ánh sáng xanh.

Bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc da chứa nhiều vitamin C, E, Retinol, Niacinamide, trà xanh... Các chất này có khả năng bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các tác nhân nhiễm trùng nhờ đặc tính khử độc và sửa chữa các cấu trúc bị tổn thương.

Ngoài ra, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày cũng góp phần bảo vệ làn da khỏi tiếp xúc với ánh sáng xanh có hại từ màn hình công nghệ. Thậm chí, một số loại kem chống nắng đặc biệt có thể ngăn chặn cả tia cực tím và ánh sáng mà mắt thường khó nhìn thấy.

Cuối cùng, khi sử dụng các thiết bị điện tử để làm việc cũng như vui chơi, giải trí bạn nên giữ khoảng cách phù hợp, đồng thời giảm mức độ sáng của màn hình xuống 50% hoặc cài đặt chế độ "Night Shift" để hạn chế những tổn thương cho da.

Lam the nao de da bot xau khi dung dien thoai nhieu? hinh anh 3 100767802_189248865595771_507513174149300224_n_1.jpg

Cài đặt chế độ Night Shift cho điện thoại di động. Ảnh chụp màn hình

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm thế nào để da bớt xấu khi dùng điện thoại nhiều?