Chăm sóc sức khỏe bé ngày Tết

11/01/2020 16:08

Ăn uống đủ dinh dưỡng, ngủ đầy giấc, trang phục thoải mái và phù hợp thời tiết, bé sẽ có một cái Tết khỏe mạnh.

Để bé khỏe mạnh tận hưởng niềm vui ngày Tết cùng gia đình, dưới đây là những điều cha mẹ nên lưu ý khi chăm sóc trẻ dưới 3 tuổi theo khuyến cáo của bác sĩ nhi khoa và chuyên gia dinh dưỡng.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Nhiều gia đình mải tiếp khách hoặc đi chúc Tết đã giảm bớt hoặc thay thế bữa ăn của bé bằng các loại thức ăn khác của người lớn cho tiện. Do ngày Tết bé đi lại và hoạt động nhiều, chế độ dinh dưỡng càng cần được quan tâm nhiều hơn.

Ngày Tết bé hoạt động nhiều nên bữa ăn càng cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Ảnh: healthxchange.sg.

Ngày Tết bé hoạt động nhiều nên bữa ăn càng cần bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng. Ảnh: healthxchange.sg

Với những bé sơ sinh, cần được bú đủ. Trẻ từ 6 tháng tuổi, thực đơn cần đa dạng, đảm bảo đầy đủ, cân bằng 4 nhóm glucid, lipid, protein, vitamin và khoáng chất. Nhóm bột đường, dầu mỡ cung cấp năng lượng cho bé chạy nhảy, chơi đùa. Nhóm thịt cá tôm giúp cơ thể phát triển... Nhóm vitamin và khoáng chất ở các loại rau củ, ngũ cốc, trái cây, trứng... giúp bé nhanh mắt thính tai. Ngoài ra, do ngày Tết bé vận động nhiều, cơ thể cần nhiều vitamin và nước hơn nên rau xanh và hoa quả đúng mùa là những món không thể thiếu trong thực đơn của bé.

Mẹ nên hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, đồ nướng, đồ ăn để lâu trong tủ lạnh. Để phòng chống tiêu chảy cho bé, nên cho bé ăn ngay sau khi vừa nấu. Bánh kẹo, mứt, nước ngọt hay các loại hạt cũng cần hạn chế dùng, không để trẻ ăn vặt liên tục, bé sẽ chán ăn khi đến bữa chính.

Các chuyên gia cho biết dinh dưỡng là gốc của sức khỏe, để trẻ có sức khỏe tốt tránh mọi bệnh tật cần phải đảm bảo thói quen ăn uống khoa học. Cha mẹ cần chú ý đến giờ ăn của bé, càng đúng giờ như những ngày trước Tết càng tốt.

Mẹ có thể lên thực đơn cho bé luôn vài ngày, sau đó sơ chế kỹ rồi phân chia thức ăn vào túi nilon hay hộp đựng thực phẩm sạch và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Mỗi lần nấu cho bé, mẹ chỉ cần lấy đồ ăn ra, rã đông. Khi đi chơi, nên cố gắng mang theo thực phẩm của bé bởi nếu để trẻ ăn những thực phẩm khác cho tiện có thể sẽ không quen nên không ăn hoặc ăn ít, thậm chí rối loạn tiêu hóa...

Trang phục phù hợp, thoải mái

Tết ở miền Bắc khá lạnh nên trẻ dễ gặp phải các bệnh lý về hô hấp, do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và trẻ chưa ý thức được khả năng tự phòng bệnh. Nếu phải cho bé ra ngoài khi trời gió, cha mẹ đừng quên đội mũ cho bé. Khăn, găng tay và khẩu trang cũng là những phụ kiện không thể thiếu. Nếu bị dính nước mưa, cần thay quần áo cho thật nhanh và bao bọc để con ấm.

Tết ở miền Nam, thời tiết nắng nóng, khi bé ra nắng nên mang nón vải và đeo khẩu trang cản bụi. Bên cạnh đó, cha mẹ nên cho trẻ mặc đồ thoáng mát đề phòng rôm sẩy.

Trường hợp bé chạy nhảy khiến mồ hôi ra nhiều, cần lau khô người và thay quần áo ngay, không để mồ hôi thấm ngược lại cơ thể, dễ cảm lạnh.

Để cả nhà đều thoải mái khi đi chơi, bố mẹ có thể cho bé mặc các loại tã giấy dùng một lần, chọn cho bé loại tã mềm mại, thấm hút tốt, có vạch báo tã đầy.

Chú ý giấc ngủ đầy đủ

Việc đi lại nhiều trong ngày Tết không chỉ khiến bữa ăn, mà giấc ngủ của trẻ cũng bị đảo lộn. Bé có thể ngủ muộn hay thức khuya hơn thông lệ nhưng hãy cố gắng bảo đảm thời gian ngủ đủ cho bé: có thể để bé ngủ thêm vào buổi sáng hoặc ngủ các giấc ngủ ngắn trong ngày.

Nếu cho trẻ đi xa hoặc về quê, có thể cầm theo chiếc gối, chăn... của bé, giúp bé dễ đi vào giấc ngủ mà không bị lạ chỗ. Hạn chế đánh thức bé dậy để đi chơi. Nếu thiếu ngủ, bé sẽ mệt mỏi, quấy khóc. Để nhanh nhẹn, hoạt bát và ăn ngon, trẻ cần ngủ đủ giấc.

Giữ gìn vệ sinh

Khi đưa trẻ đi chơi Tết, nên hạn chế những nơi tập trung đông người để tránh các bệnh lây nhiễm.

Cha mẹ lưu ý không để trẻ dùng chung muỗng nĩa, chén đũa, ống hút với người khác, tránh các mầm bệnh lây nhiễm thông thường như cảm cúm hay rối loạn tiêu hóa.

Mẹ cũng đừng quên vấn đề vệ sinh răng miệng và thân thể của bé. Ngày Tết, bé ăn nhiều đồ ngọt, nguy cơ sâu răng tăng. Bé dù nhỏ cỡ nào cũng cần giữ thói quen rửa tay trước khi ăn.

Khi đi chơi xa trong ngày Tết, các bậc phụ huynh có thể mang theo thuốc hạ sốt, nước biển khô đề phòng khi trẻ tiêu chảy; nước muối sinh lý nhỏ mũi, nhỏ mắt và lọ thuốc sát trùng ngoài da. Cha mẹ nhớ thay tã thường xuyên cho bé sau 2 - 3 giờ đồng hồ để bảo đảm vệ sinh.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm sóc sức khỏe bé ngày Tết