Chỉ bằng một tờ giấy, bạn biết ngay tủ lạnh có hao phí điện hay không

29/04/2018 08:24

Hãy lấy một tờ tiền giấy, kẹp vào cửa tủ lạnh rồi đóng lại. Sau đó rút tờ giấy ra.

Theo Acmehowto, nếu hoạt động trong điều kiện lý tưởng, một chiếc tủ lạnh 200l thường tiêu thụ khoảng 25-30kw điện/tháng. Đôi khi tiền điện nhà bạn bị đội lên do tủ lạnh hoạt động không bình thường, trong đó có tình trạng cánh cửa bị hở.

Ảnh: Acmehowto

Ảnh: Acmehowto

Để kiểm tra cửa tủ lạnh có hở hay không, bạn chỉ cần lấy một tờ giấy có độ dày tương đương đồng tiền cotton, kẹp vào cánh cửa tủ lạnh rồi đóng lại. Sau đó, từ từ rút tờ giấy ra. Nếu tờ giấy dễ dàng trượt ra, nghĩa là phần cao su ở cánh cửa tủ lạnh đã có vấn đề. Nếu bạn cảm có một lực ma sát giữ tờ giấy lại, thì cánh tủ lạnh bình thường. Nên nhớ, khi cánh cửa hở, hơi nóng ở bên ngoài sẽ xâm nhập vào, khiến tủ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Ngoài ra để tiết kiệm năng lượng khi sử dụng tủ lạnh, bạn nên làm theo các khuyến cáo dưới đây của Wikihow:

1. Mua thiết bị tiết kiệm năng lượng

Nhãn năng lượng dán trên tủ lạnh có thể chỉ ra mức độ tiết kiệm năng lượng của tủ lạnh. Càng có nhiều dấu + sau chữ A, hoặc càng có nhiều sao có nghĩa là thiết bị càng tiết kiệm năng lượng. 

Nhãn năng lượng của Việt Nam và EU.

Nhãn năng lượng của Việt Nam và EU

2. Cất thức ăn trong hộp kín hoặc màng bọc thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh

Điều này giúp thức ăn giữ được độ tươi và độ ẩm tốt hơn, đồng thời máy nén của tủ lạnh có thể hoạt động với công suất thấp hơn, dẫn đến tủ lạnh sẽ tiêu thụ ít điện năng hơn.

3. Hạn chế mở tủ lạnh

Khi mở cửa tủ lạnh, hơi lạnh sẽ thoát ra ngoài còn hơi nóng ở ngoài lại xâm nhập vào, khiến thực phẩm bị nóng lên, máy nén phải vận hành để làm giảm nhiệt độ lần nữa, tiêu tốn điện năng nhiều.

4. Dùng khăn ướt nếu muốn làm lạnh nhanh các thực phẩm đóng chai

Lấy một khăn vải hoặc giấy ướt quấn quanh chai nước, nước sẽ lạnh nhanh hơn mà tủ không tốn nhiều điện năng. 

5. Chỉ cho thức ăn vào tủ lạnh khi đã nguội

Nếu cho thức ăn nóng vào tủ, hơi nóng của thức ăn sẽ tỏa ra, làm ấm không khí bên trong tủ lạnh, khiến tủ phải sử dụng nhiều điện năng hơn để làm mát lại không khí bên trong. 

6. Để tủ cách xa nguồn nhiệt

Không đặt tủ ở những nơi có thể trực tiếp hứng ánh nắng mặt trời, gần lò nướng, bếp nấu, hay bất kỳ thiết bị tỏa nhiệt nào khác. Nhiệt bên ngoài sẽ làm ấm tủ lạnh và đặc biệt ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của máy nén tủ lạnh.

7. Quy tắc về nhiệt độ

Nhiệt độ tối ưu cho hoạt động ngăn mát là 5°C, và ngăn đá là -18°C. Theo quy tắc chung, cứ mỗi độ làm lạnh bổ sung, điện năng được sử dụng nhiều hơn 6%. Thiết lập nhiệt độ chính xác sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền điện.

8. Rã đông trong ngăn mát

Điều này không chỉ giúp thực phẩm được rã đông an toàn, mà còn giúp tăng hơi mát trong tủ, làm giảm lượng công việc mà máy nén phải làm, do đó làm giảm điện năng tiêu thụ.

HOÀNG ANH (VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ bằng một tờ giấy, bạn biết ngay tủ lạnh có hao phí điện hay không