Chế độ ăn uống cân bằng giúp trẻ phát triển khỏe mạnh

15/04/2020 18:03

Bổ sung chất đạm, đường, chú trọng rau xanh, trái cây, ưu tiên các sản phẩm đạt chuẩn hữu cơ... giúp cơ thể trẻ dung nạp dưỡng chất lành mạnh.

Phụ huynh cần chú trọng các nhóm chất dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ mỗi ngày

Bé phát triển khỏe mạnh, có tuổi thơ ý nghĩa là mong muốn của phụ huynh trên hành trình nuôi con. Bên cạnh trò chuyện, đọc sách và hướng dẫn con một số kỹ năng cần thiết, phụ huynh cũng tích cực tìm kiếm các giải pháp dinh dưỡng an toàn và cân bằng để con phát triển khỏe mạnh.

Nguyên tắc dinh dưỡng cân bằng cho trẻ

Chế độ dinh dưỡng hợp lý phải đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể trong các giai đoạn phát triển khác nhau, giúp thai nhi và trẻ nhỏ tăng trưởng toàn diện, tối ưu. Ăn uống đủ chất, bảo đảm số lượng lẫn chất lượng giúp đẩy lùi bệnh tật, tăng năng suất hoạt động và cải thiện cuộc sống mọi lứa tuổi.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam, một bữa ăn cân đối cần đủ 4 nhóm thực phẩm chính: bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc), chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...), chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...). Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe và trí tuệ. Do đó, phụ huynh cần chú trọng các nhóm chất trong bữa ăn mỗi ngày của trẻ.

Nhóm bột đường là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể hoạt động. Nên thay đổi các loại ngũ cốc khác nhau để làm đa dạng bữa ăn, tăng cường lợi ích sức khỏe cho trẻ.

Nhóm chất đạm cung cấp các thành phần thiết yếu nhằm bảo đảm cơ thể tăng trưởng và duy trì nhiều hoạt động sống, tăng sức đề kháng và chống lại bệnh tật. Cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu đạm động vật (thịt, cá, trứng, sữa) và đạm thực vật (từ các loại đậu, đỗ). Ngoài ra, các loại thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò) chứa nhiều sắt, có thể phòng thiếu máu, thiếu sắt đóng vai trò quan trọng với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai... Tuy nhiên, nếu sử dụng thịt đỏ quá nhiều sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư, gout... Phụ huynh nên bổ sung lượng đạm đầy đủ và phù hợp cho bé theo từng giai đoạn.

Nhóm chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động và tăng trưởng, hỗ trợ hấp thu vitamin tan trong dầu, mỡ như vitamin A, D, E, K. Mỡ động vật thường chứa nhiều chất béo bão hòa, khó hấp thu, vì thế nên hạn chế dùng. Mỡ cá và mỡ gia cầm chứa nhiều chất béo chưa bão hòa có lợi cho sức khỏe, nhất là omega 3, 6 và 9. Các loại dầu thực vật tốt cho tim mạch như dầu đậu nành, dầu mè, dầu hướng dương, dầu hạt cải... Không nên ăn quá nhiều món xào, rán, nướng, mà nên tăng cường món luộc, hấp để giảm mất chất dinh dưỡng và không biến đổi thành chất có thể gây tác hại cho sức khỏe.

Nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...) cung cấp các yếu tố vi lượng cũng như các chất bảo vệ. Rau lá màu xanh sẫm và củ quả màu vàng cung cấp vitamin A giúp mắt sáng khỏe, bổ sung sắt hạn chế thiếu máu, thiếu sắt. Ngoài ra, rau quả còn chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa.

Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo nên ăn ít nhất 400 gram rau quả mỗi ngày, giúp phòng chống các bệnh mạn tính như bệnh lý tim mạch, ung thư, đái tháo đường, béo phì... Theo các chuyên gia dinh dưỡng, từ nhỏ, trẻ thường ít được cha mẹ giới thiệu và tập thói quen bổ sung rau quả trong bữa ăn hàng ngày khiến bé có phần lạ lẫm nhóm thực phẩm này. Cha mẹ cần chủ động lựa chọn và giới thiệu đa dạng thực phẩm với trẻ, ưu tiên các thực phẩm hữu cơ nhằm bảo đảm tính sạch và an toàn, thân thiện với đường ruột của trẻ.

Nhiều mẹ trẻ chú trọng đến sữa bột hữu cơ dành cho con

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và duy trì càng lâu càng tốt.

Cơ thể trẻ nhỏ khá nhạy cảm, nhất là hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch còn non yếu. Do đó, cần sử dụng các sản phẩm sạch, dinh dưỡng đạt tiêu chuẩn hữu cơ giúp bảo đảm an toàn cho trẻ và trở thành xu thế tiêu dùng được phụ huynh lựa chọn. Vì vậy, các sản phẩm hữu cơ ra đời, trong đó bao gồm sữa hữu cơ hay còn gọi là sữa organic.

Chị Hồng Hoa (TP Hồ Chí Minh) cho biết chị chuộng thực phẩm hữu cơ, sữa bột công thức hữu cơ vì chứa hàm lượng các vitamin (A, D, E, K, B1, B2, B6, B12) và khoáng chất (canxi, sắt, i-ốt, và kẽm), hàm lượng chất béo omega-3, omega 6 đạt tỷ lệ phù hợp, có lợi cho sự phát triển cân bằng, toàn diện của trẻ.

Sản phẩm hữu cơ chứa các axit béo không bão hòa đa thể, omega-3, axit linoleic liên hợp (CLA) - thành phần góp phần giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Nhiều loại amino axit cho cơ thể được tìm thấy với hàm lượng cao trong sữa bột hữu cơ.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Chế độ ăn uống cân bằng giúp trẻ phát triển khỏe mạnh