Chất xơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú

16/05/2020 19:05

Phụ nữ ăn thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, đậu, ngũ cốc và rau có thể giảm nhẹ nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.


Ngũ cốc, các loại hạt, rau củ... là những thực phẩm giàu chất xơ

Tiến sĩ Maryam Farvid cùng các đồng nghiệp Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan tại Mỹ đã tổng hợp dữ liệu từ 20 nghiên cứu khảo sát thử nghiệm và nhận thấy phụ nữ ăn nhiều chất xơ từ khi còn trẻ sẽ giảm nguy cơ ung thư vú 8%. Bé gái bổ sung nhiều chất xơ ở tuổi thanh thiếu niên cũng giảm nguy cơ ung thư vú trước khi mãn kinh. Nghiên cứu còn chỉ ra mỗi người bổ sung chất xơ mỗi ngày trong thời kỳ đầu ở tuổi trưởng thành sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư vú 13%.

Vì sao chất xơ có lợi ích lớn như vậy? Các nhà nghiên cứu cho rằng chất xơ giúp giảm giảm insulin và giảm nồng độ nội tiết tố estrogen cao trong máu. Insulin và nội tiết tố estrogen có liên quan đến sự phát triển ung thư vú.

Những con số từ nghiên cứu cho thấy để giảm nguy cơ ung thư vú, phụ nữ nên ăn nhiều thực phẩm có chất xơ không hòa tan từ tuổi thiếu niên. Những chất xơ có lợi thường có trong ngũ cốc, rau, trái cây và các loại hạt.

Thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục thực hiện thử nghiệm với hàng triệu phụ nữ ở độ tuổi trước và sau mãn kinh để chứng minh tính chính xác của kết luận này. Theo các nhà nghiên cứu, phương pháp khảo sát này mang lại kết quả đáng tin cậy hơn và đưa ra nhiều phát hiện có giá trị hơn.

Trước đó, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, phổi và gan.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Chất xơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú