Cách trồng lại và chăm sóc đào sau Tết

22/02/2018 14:32

Nếu chăm sóc đào sau Tết tốt, đúng kỹ thuật thì Tết năm sau bạn vừa tiết kiệm được tiền mua cây, lại vừa giữ được cây ưng ý của mình.


Sau khi trồng cần cắt ngay cành lần thứ nhất, để cành mới phát sinh nhiều

Nhưng để có đào chơi Tết năm sau đòi hỏi bạn phải có quá trình trồng và chăm sóc hết sức tỉ mỉ.

Trước khi trồng lại đào, bạn cần chọn loại đất thịt pha sét có độ pH 7-8. Khu vực trồng phải cao ráo, thoát nước hoặc chậu to đã xử lý thoát nước ở đáy chậu. Trước khi trồng đào phải bón lót bằng phân ải hoặc phân hữu cơ vi sinh. Lúc trồng lấp đất vừa ngang cổ rễ, nén nhẹ đất từ xung quanh dồn vào bầu cho chặt, tưới nước đẫm. Sau đó luôn tưới đủ độ ẩm cho đến khi cây ra lá non.

Thời gian thích hợp để trồng lại đào là ngay sau Tết, đem trồng càng sớm càng tốt, chậm nhất là khoảng 15 tháng giêng. Sau khi trồng bạn cần cắt ngay cành lần thứ nhất, để cành mới phát sinh nhiều. Sau đó, mỗi tháng phải cắt nhẹ một vài lần cho đến tháng 6 âm lịch.

Mỗi lần cắt cành cần hòa phân hữu cơ tưới cho cây. Các tháng tiếp theo cũng làm tương tự. Tuy nhiên, tháng 8 và tháng 9 cần tưới bón nhiều để thúc cho cây nảy nhiều hoa và to hơn. Đào ưa phân bắc đã ủ kỹ hoặc ngâm ngấu, nước tiểu, đạm urê.

Tiếp đó là đến giai đoạn hãm cây, tuốt lá. Thời gian tuốt lá thường từ mùng 5 đến 20.11 âm lịch đối với đào bích và từ mùng 5 đến 15.10 âm lịch đối với đào bạch. Khi tuốt cần phải bảo vệ mắt hoa ở cuối nách lá. Nên bứt từng lá, không được một tay tuốt lá thẳng từ đọt xuống, làm như vậy sẽ tổn thương đến mầm hoa.

Ngoài ra, đặc trưng của đào là nếu gặp rét, hoa sẽ ra chậm và ngược lại gặp thời tiết ấm hoa sẽ ra sớm hơn. Do đó, vào khoảng tháng 12 âm lịch, nếu thấy các nụ hoa chưa nhú một cách rõ ràng, báo hiệu hoa sẽ nở chậm, cần phải thúc bằng cách tưới phân đạm sunfat nitrat hay ure. Bới xung quanh gốc sâu độ 5 cm, tưới phân bắc, nước tiểu. Tưới nước nóng 35-40 độ C.

Vào hạ tuần tháng 11 âm lịch nếu thấy nụ hoa nhú to, có thể hoa nở sớm, cần áp dụng các biện pháp hãm là che ánh nắng, tạo bóng tối cho cây cả ngày trong thời gian 10 - 15 ngày. Vừa che vừa theo dõi thời tiết và tiếp tục nghiên cứu cây, bởi thúc hãm chỉ làm trong trường hợp thật cần thiết, vì cả hai trường hợp đều ảnh hưởng đến phẩm chất của hoa.

TRÀ MY (tổng hợp)


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách trồng lại và chăm sóc đào sau Tết