Bí quyết sử dụng phần mềm dạy, học miễn phí hiệu quả

27/03/2020 13:25

Việc chuyển từ cách dạy học truyền thống sang dạy học trực tuyến trong mùa dịch bệnh khiến không ít giáo viên gặp khó khăn.

Việc chuyển từ cách dạy học truyền thống sang dạy học trực tuyến trong mùa dịch bệnh khiến không ít giáo viên gặp khó khăn. Hầu hết thầy cô chưa quen với hình thức này, thiếu những kỹ năng cơ bản, bắt buộc phải có và chưa hiểu nhiều về những công cụ phần mềm công nghệ thông tin.

Sau đây là một số phần mềm, công cụ giúp những giờ học trực tuyến hiệu quả, sinh động:

Thứ nhất, để hỗ trợ kết nối, thiết lập môi trường trực tuyến, giáo viên có thể dùng các công cụ như Hangouts, Zoom, Skype, Microsof Teams... Các thầy cô nên tạo lập một quy tắc học online cụ thể cho học sinh. Đó là tất cả phải bật webcam để thầy cô có thể thấy được học sinh.

Khi học các em cần tắt mic, khi nào thầy cô điểm danh hoặc mời trả lời thì bật mic trả lời, sau đó chuyển qua chế độ tắt. Học sinh cần có vở và đồ dùng học tập để ghi chép cẩn thận bài học, cần tham gia các hoạt động học tập và làm bài đầy đủ khi được giáo viên giao nhiệm vụ.

Thứ hai, học sinh hỗ trợ hoạt động thuyết trình và trình bày bài giảng có các phần mềm quen thuộc như Powerpoint, Word, Paint, Onenote...

Sau khi đã tạo lập thì việc tương tác sẽ rất đơn giản, giáo viên có thể chọn toàn bộ màn hình hoặc cửa sổ màn hình, sau đó giáo viên mở sẵn file Powerpoint để chia sẻ trên đó và có thể mời học sinh trả lời.

Thứ ba, để tương tác với học sinh thì có các công cụ của Meet Hangouts, Zoom như nhắn tin, voice chat... Sau khi học sinh phản hồi có thể trả lời bằng miệng. Muốn xem bài của học sinh thì giáo viên có thể xem qua webcam và chụp lại.

Thứ tư, công cụ để giúp cho học sinh có thể thảo luận với nhau là ứng dụng Padlet.com. Trên ứng dụng, học sinh có thể chia sẻ và cùng nhau đóng góp ý kiến trên một bảng, sau đó giáo viên có thể xem được bảng nhóm này.

Ứng dụng trên giáo viên đề nghị học sinh đăng ký vào đây và sử dụng, nếu muốn chia 3 - 5 học sinh một nhóm thì chúng ta sẽ tạo và các em trong nhóm đó sẽ dùng chung một bảng này. 

Thứ năm, muốn khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động học tập thì có thể lựa chọn các ứng dụng Wheelofnames.com (chọn tên ngẫu nhiên), hay Kahoot (công cụ tạo trò chơi với bộ câu hỏi trắc nghiệm đơn giản và hấp dẫn).

Thứ sáu, muốn đánh giá học sinh qua quá trình xây dựng bài, tham gia các hoạt động thì giáo viên có thể sử dụng công cụ quản lý lớp học Class Dojo, ghi nhận sự tích cực tham gia của học sinh trong các hoạt động học tập.

Thứ bảy, để hỗ trợ kiểm tra, xem học sinh sau một giờ học đã thu lượm được những kiến thức như thế nào, giáo viên có thể sử dụng công cụ Kahoot hoặc Google form tạo bài kiểm tra trắc nghiệm, hay Youtube, Drive lưu clip, ảnh sản phẩm dự án học tập.

UN(tổng hợp)

(0) Bình luận
Bí quyết sử dụng phần mềm dạy, học miễn phí hiệu quả