Bí quyết chữa biếng ăn cho trẻ

02/11/2019 19:09

Biếng ăn là tình trạng trẻ nhỏ giảm, mất cảm giác thèm ăn, không thu nạp đủ lượng theo nhu cầu cơ thể.

Tình trạng có thể diễn ra tạm thời trong vài ngày, vài tuần, hoặc kéo dài nhiều tháng, ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất, trí tuệ. 

Nguyên nhân dẫn đến biếng chia thành: bệnh lý, tâm lý. Trẻ biếng ăn do tâm lý xuất hiện khi gặp những thay đổi như thay đổi môi trường sống, người chăm sóc, bắt đầu đi học mẫu giáo phải xa bố mẹ... Ngoài ra, khi bị ép ăn các món ăn nấu lặp đi lặp lại, trẻ cố tình không chịu ăn.

BÍ QUYẾT CHỐNG BIẾNG ĂN CHO TRẺ - TĂNG CƯỜNG HỆ TIÊU HÓA (bài xin edit)

Trẻ có thể biếng ăn tâm lý khi bị ép ăn quá mức, thay đổi môi trường sống, người chăm sóc...

Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa, chuyên khoa nhi, Bệnh viện Nhi đồng 2, biếng ăn do nguyên nhân bệnh lý xuất hiện khi bé gặp phải các bệnh đau bụng, cảm cúm, tiêu chảy cấp, rối loạn tiêu hóa, viêm loét miệng, nhiệt miệng, lở môi dẫn đến đau, không muốn ăn. 

Ngoài ra, một nguyên nhân phổ biến khác là bố mẹ nấu từ mềm sang cứng, trẻ bú mẹ chuyển sang ăn dặm. Trong giai đoạn này, hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, hiệu suất tiêu hóa thấp. 

Khi trẻ có dấu hiệu biếng ăn, mẹ nên đưa đến đến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để khám, xác định nguyên nhân, tích cực khắc phục, đồng thời phối hợp những biện pháp điều trị bệnh lý (nếu có) với tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu không khắc phục sớm, biếng ăn sẽ khiến trẻ chậm tăng cân, từ đó sức đề kháng trẻ giảm sút, quá trình phục hồi dinh dưỡng khó khăn.

Dưới đây là một số cách đơn giản, bố mẹ có thể áp dụng để đẩy lùi biếng ăn ở trẻ:  

Thiết lập quy tắc bàn ăn

Mẹ hãy ghi nhớ "3 không": không thiết bị điện tử - không để bé vừa chạy chơi vừa ăn - không đồ chơi, thực hiện nghiêm túc ngay từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm. 

Bí quyết chữa biếng ăn cho bé 

Bác sĩ Nguyễn Đăng Khoa, chuyên khoa nhi, Bệnh viện Nhi đồng 2

Trang trí món ăn

Những miếng cà rốt cắt thành hình bông hoa, một ít cơm xếp thành hình chú gấu sẽ khiến bé thích thú hơn chén cơm đơn điệu. Nếu có thể, bạn hãy cho bé tham gia vào quá trình trang trí này. 

Cho bé quyền quyết định 

Bạn đừng đút từng muỗng cho bé, thay vào đó hãy để bé tự ăn, quyết định ăn món gì, nhiều hay ít. Điều đó giúp trẻ thấy bữa ăn là niềm vui, giống như một trò chơi vậy.

Tương tự, hãy dọn 2 đĩa thức ăn với 2 món khác nhau để bé chọn món mình thích. Ban đầu, có thể bé sẽ chẳng chọn món nào cả, nhưng hãy kiên nhẫn, dần dần, bé sẽ thích thú hơn với các bữa ăn.  

Giảm khẩu phần và đa dạng thực đơn

Đôi khi, trẻ sợ ăn vì khẩu phần ăn quá nhiều, bạn hãy thử giảm bớt khẩu phần, ví dụ thay vì một bát cơm mỗi bữa thì giảm xuống còn một nửa.

Bên cạnh đó, mẹ cần quan tâm đến tính đa dạng của thực đơn, thay đổi thường xuyên, giúp trẻ vừa ngon miệng, đầy đủ dưỡng chất đáp ứng cho quá trình phát triển. 

Ngoài các biện pháp kể trên, mẹ cũng có thể áp dụng một số cách cải thiện biếng ăn tâm lý như khuyến khích, khen ngợi trẻ; cho con ăn cùng với gia đình vì mọi người ăn uống ngon miệng sẽ kích thích bé thèm ăn; thường xuyên gần gũi, chuyện trò cùng con khi con mới bắt đầu đi nhà trẻ hoặc khi gia đình có những thay đổi...

Chữa các bệnh dẫn đến biếng ăn 

Với biếng ăn do trẻ mắc bệnh, mẹ cần đưa trẻ đến khám với bác sĩ chuyên khoa để điều trị.

Bên cạnh đó, mẹ chú trọng tăng cường sức đề kháng cho con, phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh, từ đó trẻ khỏe mạnh, năng động, ăn uống ngon miệng hơn. Để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất béo, carbohydrate, protein...

Bổ sung lợi khuẩn 

Mẹ có thể áp dụng bổ sung thực phẩm chứa lợi khuẩn vào thực đơn của bé.

"Khi vào trong đường ruột, lợi khuẩn tổng hợp các chất kháng khuẩn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại. Lợi khuẩn cũng giúp cân bằng hệ vi sinh có ích trong đường ruột, cải thiện hệ thống tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon tự nhiên, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng", bác sĩ Khoa cho hay. 

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết chữa biếng ăn cho trẻ