Bệnh bạch hầu khác với viêm họng, viêm amidan như thế nào?

30/06/2020 09:05

Bệnh bạch hầu cũng có nhiều dấu hiệu giống với viêm họng, viêm amidan, nhưng lại dễ biến chứng nặng, nguy hiểm. Bệnh bạch hầu có thể nhận biết với các đặc trưng như dưới đây.


Thăm khám cho trẻ tại khu vực có ổ dịch bạch hầu

Theo ThS.BS Trần Duy Hưng, Trưởng khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh bạch hầu điều trị không quá khó, nhưng cần phát hiện sớm, bởi tỷ lệ tử vong ở bệnh bạch hầu không được điều trị kịp thời là tương đối cao. Thậm chí ở thể tối cấp, bệnh nhân có thể tử vong trong vòng 24-48 tiếng. 

Theo BS. Trần Duy Hưng, bệnh bạch hầu tuy có biểu hiện sốt, nhưng thường sốt không cao, điều này cũng dễ khiến nhiều người nhầm lẫn với các bệnh khác, dẫn đến tâm lý chủ quan.

Cách phân biệt có thể dựa vào các dấu hiệu đặc trưng:

- Bệnh bạch hầu sốt không cao, trong khi viêm họng, viêm amida thường sốt cao, đau rát họng, khó nuốt…

- Bệnh nhân có biểu hiện nhiễm độc, da tái xanh; trẻ mệt mỏi, li bì, quấy khóc, biếng ăn.

- Ho có tiếng ông ổng, kèm theo khó thở, khàn tiếng.

- Xuất hiện lớp giả mạc ở vùng hầu họng lúc đầu có màu trắng ngà, sau đó có màu vàng nhạt, rất dai, khó bóc tách. Nếu cố tình lấy giả mạc ra sẽ gây chảy máu... Trong khi, viêm họng, viêm amidan có thể có giả mạc ở vùng hầu họng nhưng rất dễ lấy ra, không chảy máu.

Bệnh bạch hầu khá nguy hiểm, nhưng hiện đã có vaccine phòng bệnh. Vì vậy, cách phòng bệnh bạch hầu hiệu quả nhất là cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu  là ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td đủ mũi tiêm và đúng lịch.

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau để phòng bệnh bạch hầu:

- Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vaccine đủ mũi tiêm và đúng lịch.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

- Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

- Người dân trong ổ dịch cần thực hiện nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vaccine phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh bạch hầu khác với viêm họng, viêm amidan như thế nào?