8 tiểu tiết có thể hủy hoại ấn tượng ban đầu về bạn

29/11/2019 20:07

Việc ai đó nổi trội, đáng tin cậy hay hấp dẫn thế nào có thể chỉ mất vài giây để xác định, qua trang phục, kiểu tóc...

Theo Brightside, có 8 chi tiết có ảnh hưởng rất lớn đến những ấn tượng ban đầu về một người, đó là:

1. Trang phục

Thực tế là người ta thường đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. Trong một thí nghiệm, các nhà khoa học đã tìm ra tương quan giữa ấn tượng ban đầu về một người và trang phục mà họ mặc.

8 tiểu tiết có thể hủy hoại ấn tượng ban đầu về bạn

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 2 nhãn hiệu thời trang là Lacoste và Tommy Hilfiger. Logo của Lacoste (bên phải) không hiển thị rõ trên áo. Nghiên cứu cho thấy, logo của thương hiệu cao cấp hiện rõ trên chiếc áo bên trái làm tăng vị thế của người mặc nó: hầu hết người tham gia nghiên cứu đều nghĩ rằng người bên trái giàu có.

Và cũng rất thú vị là, giá tiền quần áo hoàn toàn không có ảnh hưởng đến cảm nhận về sự hấp dẫn hay tử tế của người mặc, và giá của trang phục không tạo ra sự tin cậy. Dù vậy, mọi người ước tính mức thu nhập của người mặc sẽ cao hơn nhiều dựa trên logo áo người đó mặc.

2. Biểu cảm khuôn mặt

Biểu cảm khuôn mặt như trẻ thơ khiến một người trông hấp dẫn và đáng tin cậy hơn. Ở mức độ tiềm thức, mọi người cho rằng những đối tượng có khuôn mặt trẻ thơ sẽ có những phẩm chất của trẻ, bao gồm trung thực, tốt bụng, ngây thơ. Từ đó, mọi người có tâm lý muốn hỗ trợ, bảo vệ những người đó.

Phản ứng não bộ của con người khi nhìn thấy một em bé, và người có khuôn mặt trẻ thơ, là hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên, liên quan đến việc phát triển sự nghiệp, những người có khuôn mặt như trẻ con thường bất lợi vì không xây dựng được một hình ảnh người lãnh đạo đanh thép, đạo mạo, mà giống như những người răm rắp nghe lời hơn.

3. Hình xăm

Một loạt các thí nghiệm chỉ ra rằng phụ nữ có hình xăm trên cơ thể dễ bị người khác đánh giá là phù phiếm. Những người tham gia thí nghiệm nghĩ rằng phụ nữ có hình xăm thay người yêu "như thay áo" và thích rượu bia. Phụ nữ càng có nhiều hình xăm trên cơ thể, hiệu ứng này càng mạnh mẽ.

Người có hình xăm (phải) hay bị đánh giá là phù phiếm, thích phiêu lưu hơn. 

Người có hình xăm (phải) hay bị đánh giá là phù phiếm, thích phiêu lưu hơn

Kết quả của một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra đàn ông có xu hướng dễ dàng bắt chuyện với những phụ nữ có hình xăm hơn là những người không có hình xăm. Một thí nghiệm khác cũng cho thấy, hình xăm khiến chúng ta trông giống với người thích phiêu lưu, nhiều trải nghiệm. Điều này ở một mức độ nào đó là khá đúng, bởi vì những hình xăm giúp làm giảm đáng kể sự lo âu cũng như làm tăng sự hài lòng của người xăm hình với diện mạo mới của họ.

4. Ánh mắt và nụ cười

Hầu như mọi người đều cảm thấy rằng nếu một người liên tục nhìn đi chỗ khác trong suốt buổi trò chuyện, tức là người đó ít chân thành, dễ nói dối. Ngay cả khi đó là một dấu hiệu của sự nhút nhát, chúng ta vẫn nên cố gắng nhìn vào đối phương khi trò chuyện. Chúng ta có thể hỏi đối phương xem họ có cảm thấy thoải mái khi trò chuyện với chúng ta hay không.

Trong một nghiên cứu, các chuyên gia từng cố gắng chỉ ra rằng giao tiếp trực tuyến có tác động tích cực tương tự như gặp gỡ trực tiếp, nhưng kỳ thực điều đó không có cơ sở. Giao tiếp bằng mắt thực sự rất quan trọng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, một nụ cười sẽ "gây thương nhớ" tốt hơn so với quần áo hay nước hoa. 48% số người được hỏi cho biết họ sẽ nhớ cách ai đó mỉm cười, và đó chính là ấn tượng đầu tiên của họ về đối phương. Bên cạnh đó, một nụ cười cũng khiến chúng ta có vẻ hấp dẫn và thân thiện hơn.

5. Kiểu tóc và màu tóc

Một nghiên cứu cho thấy, phụ nữ rất nhạy cảm với kiểu tóc của người khác. Màu sắc, độ dài, độ dày, kiểu tóc... đều là những chỉ dẫn quan trọng đối với phụ nữ, bởi họ sử dụng chúng để đưa ra kết luận về người khác, bao gồm tuổi tác, trình độ sức khỏe.

Ví dụ: tóc thẳng khiến chúng ta trông trẻ hơn vài tuổi, tóc xoăn khiến chúng ta già hơn. Tóc bờm xờm, rối bời khiến chúng ta trông già hơn, có vẻ ốm yếu. Tóc dài có vẻ khiến chúng ta trông nữ tính hơn, nhưng lại không làm nổi bật vẻ tự tin, chuyên nghiệp như tóc ngắn...

Tóc dài (trái) tạo vẻ nữ tính, còn tóc ngắn (phải) tạo sự tự tin. 

Tóc dài (trái) tạo vẻ nữ tính, còn tóc ngắn (phải) tạo sự tự tin

Nghiên cứu chỉ ra màu tóc của mỗi người ảnh hưởng tới sức hấp dẫn của họ đối với người khác giới. Thậm chí có người còn ước tính khả năng chúng ta có thể trở thành đồng nghiệp, bạn bè với họ hay không dựa trên màu tóc. Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ điều này. Thực tế cho thấy, tóc tone màu trầm, lạnh khiến chủ nhân trông có vẻ già. Màu tóc sáng, ấm áp đem lại cho người khác cảm giác muốn tiếp cận, giúp đỡ. Phụ nữ tóc sẫm màu tạo cảm giác họ kiếm được tiền, có tài. Đàn ông tóc muối tiêu thường bị từ chối khi làm quen với các cô gái, so với những anh chàng tóc màu rõ rệt.

6. Trang điểm

Kết quả của các nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ trang điểm trông trẻ trung hơn khoảng 4 tuổi so với người không trang điểm, và những người khác sẽ có ấn tượng tốt về họ lên đến 37%. Nghiên cứu cũng chỉ ra trang điểm nhẹ nhàng tạo được ấn tượng tốt nhất, trong khi trang điểm đậm không được đánh giá cao vì các đặc điểm trên khuôn mặt đều bị che giấu.

7. Cách trò chuyện

Mọi người luôn nghĩ rằng nếu họ sôi nổi, vui vẻ, hoặc nếu họ chia sẻ những câu chuyện hay về bản thân thì sẽ tạo được ấn tượng tốt hơn. Nhưng thực tế, theo nghiên cứu từ Harvard, những người đặt ra nhiều câu hỏi sẽ có sức hút hơn là những người thích trò chuyện đơn thuần. Những người đưa ra nhiều câu hỏi hơn trong một cuộc trò chuyện dường như biết thấu hiểu, quan tâm tới mọi người hơn.

Trong cuộc trò chuyện, tập trung nói về thứ mà chúng ta quan tâm sẽ khiến đối phương đánh giá tiêu cực về chúng ta, bởi vì sự tập trung chú ý bị chuyển từ họ sang chính ta. Các chuyên gia chỉ ra rằng, mọi người thường tập trung vào thứ họ cần nói, cần làm, thế nên họ thậm chí không nhận ra thiện chí của ai đó dành cho mình.

8. Sự gọn gàng

Sự gọn gàng có ảnh hưởng rất lớn đến ấn tượng đầu tiên mà chúng ta tạo ra. Đó là lý do bạn nên đặc biệt chú ý đến những thứ mà thông thường không hay để ý, ví dụ tình trạng lông mày (với phụ nữ), hay râu tóc (với đàn ông). Vấn đề đôi khi không nằm ở độ dài của bộ râu, mà là độ sạch sẽ của nó. Nếu bạn nhuộm tóc, cần đảm bảo rằng bạn chấm chân thường xuyên khi tóc mới mọc ra, hoặc nhuộm lại khi tóc cũ đã phai màu rõ rệt.

Không chấm bạc ở chân tóc cũng khiến bạn bị đánh giá là thiếu gọn gàng. 

Không chấm bạc ở chân tóc cũng khiến bạn bị đánh giá là thiếu gọn gàng

Vivian Zayas, giáo sư tâm lý học tại Đại học Cornell nhận thấy rằng sau khi nhìn ảnh chân dung của ai đó, người ta sẽ lưu lại một cảm nhận lâu dài. Ngay cả khi giao tiếp trực tiếp với người đối diện, họ vẫn cư xử tương ứng với hình ảnh họ giữ trong tâm trí. Đây là lý do vì sao bạn nên hết sức cẩn thận với những hình ảnh bạn chia sẻ trên mạng xã hội, hoặc đơn giản là CV khi đi xin việc.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    8 tiểu tiết có thể hủy hoại ấn tượng ban đầu về bạn