4 sai lầm nhiều người mắc khi nhà bị ngập nước

10/12/2018 18:38

Đem phơi ngay đồ gỗ ra ngoài khi trời nắng to sẽ khiến đồ nhanh bị cong vênh.

1. Không sớm tắt hệ thống điện trong nhà

Tắt hệ thống điện là việc làm rất cần thiết để tránh những tai nạn có thể xảy ra trong quá trình nước ngập và dọn dẹp nhà cửa. Ngay khi nước dâng trong nhà, phải tắt cầu dao ngay để tránh những tai nạn liên quan tới điện, tránh tình trạng chập, cháy nổ. 

Sau khi nước trong nhà rút đi, bạn cần hết sức thận trọng khi bước vào nhà. Lưu ý các đường dây điện có thể bị đứt, vì thế chỉ bật lại điện khi đã kiểm tra kỹ, nước đã rút. Bạn cũng tuyệt đối không bật lửa nếu nghi ngờ có đường dẫn khí gas bị phá vỡ. 

Nhiều nhà ở Đà Nẵng bị nước ngập cao. Ảnh: H.T.

Nhiều nhà ở Đà Nẵng bị nước ngập cao. Ảnh: H.T

2. Phơi đồ gỗ ra ngoài ngay khi nắng to

Đối với đồ gỗ, bạn chỉ cần lau chúng bằng nước ấm để vệ sinh bề mặt và hạn chế làm nước ngấm thêm vào bên trong. Sau đó tiến hành làm khô, rồi đánh lại vecni để chống ẩm và mối mọt, mục ruỗng sau khi bị ngâm nước.

Nhiều người không biết thường đem đồ gỗ ngấm nước phơi ngay dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp, việc này là sai lầm, nó sẽ khiến đồ nhanh bị cong, vênh.

3. Tận dụng khăn đã ngấm nước, giặt qua, để lau bát đĩa

Nhiều người thường tận dụng khăn ngấm nước, giặt sạch, sau đó dùng để lau bát đĩa, nhưng việc này hoàn toàn không nên. Vì nhiều khăn lau có thể đã bị nhiễm khuẩn sau ngập lụt, dù đã rửa qua nhưng vẫn chưa sạch khuẩn. Vì vậy, những đồ dùng như bát, cốc... nên để khô tự nhiên, hoặc nên mua khăn mới để lau đồ cho vệ sinh.

Sử dụng các chất tẩy rửa có khả năng kháng khuẩn, ưu tiên những loại có thành phần hoá chất ít. Bạn có thể sử dụng cả giấm hay bột baking soda để vệ sinh khu vực bếp của mình.

4. Giặt quần áo ở chế độ thường

Quần áo rất dễ tích trữ vi sinh vật gây hại có trong nước bẩn, nếu bạn không xử lý khéo và đúng cách sẽ có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh. Bạn tuyệt đối không bọc quần áo bẩn vào túi ni lông kín vì có thể sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển và sinh sôi. 

Khi giặt quần áo ngấm nước bẩn phải để ở nhiệt độ cao nhất, nhằm tiêu diệt triệt để vi khuẩn gây hại. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng thêm một nắp dung dịch nước khử trùng. 

Theo VnEpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 sai lầm nhiều người mắc khi nhà bị ngập nước