4 lời khuyên cho người cao tuổi để duy trì tập thể dục có lợi cho sức khỏe

07/08/2021 05:36

Hoạt động thể chất là một cách tuyệt vời để người cao tuổi đạt được những lợi ích đáng kể về sức khỏe và duy trì sự độc lập. Tuy vậy, bước vào tập luyện và duy trì tập luyện là điều cần sự cố gắng.

Đối với người cao tuổi, ưu tiên cho hoạt động tập thể dục, rèn luyện thể chất nên là sự ưu tiên hàng đầu. Hãy nhớ rằng vận động là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm mỗi ngày để duy trì và cải thiện sức khỏe. Hãy tham khảo những lời khuyên sau để giúp bạn có động lực tập thể dục.

1. Biến việc tập thể dục trở nên thú vị và hấp dẫn

Một số người thích tập trên máy chạy bộ tại phòng tập. Người khác lại thấy kiểu tập đó thật nhàm chán. Hoạt động thể lực cũng không nhất thiết phải là các bài tập khuôn mẫu. Chìa khóa để truy trì sự đều đặn, khiến tập thể dục trở nên thú vị và gắn bó là "sáng tạo". 

Hãy làm những việc bạn thích nhưng hãy bắt kịp nhịp độ rèn luyện. Đảm bảo trong các hoạt động hàng ngày của bạn hàm chứa tất cả bốn loại bài tập — sức bền, sức mạnh, thăng bằng và tính linh hoạt. 

Sự đa dạng trong tập luyện sẽ giúp mọi thứ trở nên thú vị. Hãy thử một số hoạt động mới để duy trì sự ham thích của bạn. Ví dụ leo cầu thang, xách vật nặng khi đi bộ đi chợ, tập theo bản nhạc ưa thích…


Người cao tuổi vui chơi với con cháu cũng có thể tranh thủ để tập luyện thể lực như thế này.

2. Sắp xếp khoa học thời gian biểu, ưu tiên việc tập thể dục trong ngày

Bạn sẽ có nhiều khả năng duy trì tập thể dục đều đặn hơn nếu đó là khoảng thời gian thuận tiện trong ngày của bạn. Hãy thử tập thể dục vào thời gian đầu tiên sau khi ngủ dậy buổi sáng. Kết hợp hoạt động thể chất với một công việc sẽ làm trong ngày của bạn, chẳng hạn như dắt chó đi dạo hoặc lau dọn nhà. 

Nếu bạn không thể dành hẳn 30 phút để tập luyện thể chất thì cũng không sao, bạn có thể thu xếp 3 khoảng thời gian 10 phút trong ngày. Khi có điều kiện hơn về thời gian, hãy thêm các phiên kéo dài 10 phút khác cho đến khi bạn đạt được mục tiêu của mình.

Có nhiều cách để đưa hoạt động thể chất vào lịch trình của bạn, ngay cả khi bạn đang làm việc. Chìa khóa vẫn là vận dụng "sáng tạo":

- Đi cầu thang bộ thay vì thang máy.

- Đi dạo với đồng nghiệp trong giờ nghỉ trưa. Một người bạn cùng tập thể dục có thể giúp bạn đảm bảo duy trì kế hoạch của mình để năng động hơn.

- Đi bộ qua các hành lang, các tòa nhà để trao đổi với đồng nghiệp thay vì gửi e-mail, gọi điện thoại hay chat online.

- Hãy đỗ xe xa văn phòng của bạn hơn một chút và đi bộ mỗi ngày.

- Tham gia trung tâm thể dục của công ty bạn, nếu có.


Sáng sớm có thể là khoảng thời gian để tập luyện hàng ngày

3. Tập cùng với người khác

Nhiều người đồng ý kiến rằng hoạt động thể dục đông người sẽ giúp họ có động lực và hứng khởi để duy trì hơn là tập một mình. Vậy bạn hãy thử tham gia một lớp học khiêu vũ — salsa, tango, thậm chí là Shuffle Dance… tùy thuộc vào khả năng và sở thích của bạn nhé!

Ngoài ra, có thể tận dụng các buổi họp mặt gia đình để chơi các môn thể thao đồng đội hoặc hoạt động ngoài trời. Phụ nữ có thể aerobic, yoga, thái cực quyền cùng nhau.

Lưu ý: Để giữ an toàn trong dịch COVID-19, một số hoạt động có thể không thực hiện được theo các quy định hiện hành. Để cải thiện khó khăn này, bạn có thể tập cùng những người bạn trên mạng, tham gia các lớp tập thể dục online như tập yoga, khí công, dance online. Hoặc mua các khóa tập thể dục trực tuyến hoặc video tập thể dục để tập tại nhà.

4. Theo dõi tiến độ tập thể dục của bạn

Cách tốt nhất để duy trì động lực là đo lường và tưởng thưởng những thành công của bạn:

- Lập kế hoạch tập thể dục và hoạt động thể chất phù hợp với bạn.

- Theo dõi hoạt động thể chất hàng ngày của bạn.

- Tìm hình thức mới để tăng hoạt động thể chất của bạn.

- Theo dõi tiến độ hàng tháng của bạn để thấy sự cải thiện về sức khỏe, vóc dáng cơ thể.

- Điều chỉnh kế hoạch tập thể dục của bạn khi bạn đã có sự tiến bộ.

- Đừng quên xây dựng phần thưởng vào kế hoạch của bạn. Viết ra một điều gì đó bạn sẽ làm cho bản thân khi đạt được mục tiêu. Hãy chiêu đãi bản thân một điều gì đó đặc biệt: một bộ phim, một chuyến đi, một cuốn sách mới, mọt món đồ yêu thích hoặc một buổi mát-xa… để chúc mừng những thành công của bản thân.


Lựa chọn cách tập phù hợp và gây hứng thú

Mẹo đối phó với những "điểm rơi" trong kế hoạch hoạt động thể lực

Điều rất dễ gặp trong cuộc sống là bạn có thể có những sự kiện và thay đổi cản trở việc duy trì hoạt động thể lực hàng ngày. Lịch tập thể dục đầu giờ sáng của bạn có thể bị trì hoãn bởi một cơn mưa, một vị khách hay một lễ sinh nhật…

Chẳng hạn nếu bạn đi du lịch, hãy tìm khách sạn có phòng tập hoặc ra bãi biển tập

Nếu bạn phải nhập viện điều trị, hãy hỏi bác sĩ về khả năng vận động của mình trong điều kiện trong bệnh viện và tình trạng sức khỏe bản thân, thời điểm có thể quay lại tập luyện.

Nếu bạn phải chăm sóc vợ hoặc chồng đang bị ốm, không có nhiều thời gian thì có thể tranh thủ lúc người bệnh ngủ để tập 10-15 phút.

Như vậy, sẽ có nhiều cách để giúp bạn trở lại đúng kế hoạch tập luyện, chỉ cần bạn luôn nhớ rằng, để đạt được hiệu quả cao nhất của việc tập thể dục và hoạt động thể chất, chúng cần phải trở thành một phần thường xuyên trong cuộc sống của bạn.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
4 lời khuyên cho người cao tuổi để duy trì tập thể dục có lợi cho sức khỏe