4 dấu hiệu sau bữa ăn cảnh báo bệnh ung thư dạ dày

16/09/2020 18:00

Nếu có các dấu hiệu như nấc cụt liên tục, đầy hơi, bạn cần đề phòng căn bệnh liên quan tới dạ dày.

Ung thư là một trong những tác nhân lớn khiến số lượng người tử vong cao. Trong đó, ung thư dạ dày ngày càng phổ biến, dễ gặp trong cộng đồng.

Theo quan điểm của các bác sĩ, nếu phát hiện sớm, ung thư dạ dày có thể chữa trị được. Tuy nhiên, hơn 80% số bệnh nhân biết mình mắc căn bệnh trên khi đã ở giai đoạn sau hoặc cuối. Bởi vậy, chỉ khoảng 20% số bệnh nhân sống được trên 5 năm.


Ung thư dạ dày có một số dấu hiệu cảnh báo sớm cần lưu ý

Trên thực tế, ung thư dạ dày có nhiều biểu hiện dễ nhận thấy nhưng chúng ta thường bỏ qua. Nếu bạn có những triệu chứng sau khi ăn dưới đây, hãy đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt:

Nấc cụt bất thường

4 dấu hiệu sau bữa ăn cảnh báo bệnh ung thư dạ dày - 2
Bạn cần cẩn thận khi uống nước không giảm được nấc cụt

Nấc cụt do ung thư dạ dày thường có biểu hiện khác với thông thường. Khi ung thư dạ dày tiếp tục phát triển và ảnh hưởng tới dây thần kinh phế vị hoặc cơ hoành, bệnh nhân sẽ có xu hướng nấc cụt liên tục kéo dài hàng chục tiếng đồng hồ.

Bởi vậy, khi có những đợt nấc xảy ra thường xuyên và không thể dứt dù uống nhiều nước, bạn cần quan tâm theo dõi.

Buồn nôn và nôn mửa

Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân thường cảm thấy muốn ói và ói sau khi ăn. Đây cũng là dấu hiệu phổ biến của nhiều loại bệnh dạ dày khác. Bởi vậy, bạn cần sự tư vấn của các bác sĩ để phán đoán chuẩn xác về tình trạng sức khỏe của mình.

Nôn ói ở bệnh nhân ung thư dạ dày do trong đường tiêu hóa có khối u ngăn cản.

Khi bệnh trở nặng, người bệnh sẽ dần chuyển từ buồn nôn, nôn ói sang các bất ổn như khó nuốt, trào ngược dạ dày thực quản. Tới lúc này, bạn không được trì hoãn nữa, buộc phải đi bệnh viện.

Đầy hơi trướng bụng

4 dấu hiệu sau bữa ăn cảnh báo bệnh ung thư dạ dày - 3
Dấu hiệu đầy bụng hay bị các bệnh nhân bỏ qua

Sự khó chịu ở phần trên của bụng là dấu hiệu ban đầu phổ biến của ung thư dạ dày. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đầy hơi trướng bụng. Đôi khi lượng thực phẩm hấp thụ rất ít, bạn vẫn cảm thấy no.

Đặc biệt nhiều người già có vấn đề về tiêu hóa và hấp thụ thức ăn cũng như không nhạy cảm với các cơn đau. Bởi vậy, họ thường bỏ qua những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư dạ dày.

Tiêu chảy và có phân đen

Nếu bạn thường xuyên bị tiêu chảy và phân có màu khác lạ, đó là dấu hiệu sớm của ung thư dạ dày. Lý do là ung thư trong dạ dày tác động vào chức năng tiêu hóa thức ăn dẫn tới các bệnh đường ruột, tiêu hóa.

20% người mắc ung thư dạ dày phát hiện ra bệnh sớm khi thấy đi ngoài có phân đen do tế bào ung thư phá hủy mạch máu.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 dấu hiệu sau bữa ăn cảnh báo bệnh ung thư dạ dày