10 dấu hiệu cảnh báo ung thư không thể bỏ qua

08/06/2020 05:50

Giảm cân không rõ lý do, nổi u, đi tiểu ra máu... là những dấu hiệu cảnh báo ung thư phổ biến.

Thời điểm hiện tại, do lo sợ phơi nhiễm virus Corona tại bệnh viện, nhiều người trì hoãn việc khám bệnh dù nhận thấy cơ thể không khỏe. Các nhà khoa học Anh khuyến nghị người dân không nên bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo ung thư sau đây:

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư không thể bỏ qua. Ảnh: The Sun

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư không thể bỏ qua. Ảnh: The Sun

Giảm cân không rõ lý do

Nhiều người sẽ vui mừng khi thấy số cân nặng giảm đi nhưng nếu trọng lượng cơ thể giảm quá nhanh dù không áp dụng chế độ ăn kiêng là báo động đỏ đối với tình trạng sức khỏe. Giảm cân không rõ lý do có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản hoặc phổi.

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu ung thư (Anh) cho biết: "Nếu bình thường bạn nặng khoảng 63 kg nhưng giảm 3 kg trong vòng một tháng hoặc 6 kg trong 6 tháng mà không áp dụng chế độ tập luyện, ăn kiêng nào, bạn nên đi kiểm tra ngay".

Sưng hoặc nổi u bất thường

Sưng hoặc nổi cục một thời gian dài không biến mất ở bất kỳ đâu trên cơ thể như cổ, nách, dạ dày, vú... đều là dấu hiệu đáng báo động. Trong đó, cần thường xuyên kiểm tra vú với phụ nữ, tinh hoàn với nam giới để tìm kiếm và phát hiệu các triệu chứng bất thường. 

Cách kiểm tra vú đối với nữ giới. Ảnh: Coppafeel

Cách kiểm tra vú đối với nữ giới. Ảnh: Coppafeel

Ho

Ho dai dẳng không chỉ là dấu hiệu của Covid-19 - nó cũng có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, đặc biệt là khi tình trạng đó không biến mất sau ba hoặc bốn tuần. Ngoài ra, hụt hơi, ho ra máu là những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư phổi. 

Nốt ruồi biến đổi

Nốt ruồi thay đổi so với hình dáng ban đầu là dấu hiệu của bệnh ung thư da, nhưng rất nhiều người không phát hiện ra điều đó bởi không theo dõi và ghi nhớ chúng thường xuyên. Các chuyên gia khuyến nghị người dân nên cảnh giác với bất kỳ nốt ruồi mới hoặc thay đổi nào về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc của những nốt hiện có.

Các bác sĩ khuyên nên sử dụng quy tắc "ABCDE" để xác định nốt ruồi có nguy hiểm hay không, trong đó:

A là nốt ruồi không đối xứng, hai bên không giống nhau về hình dáng, kích thước.

B là phần viền không đều màu hoặc có rãnh.

C thể hiện sự không đồng đều về màu sắc. 

D chỉ khối u ác tính với đường kính khoảng 6 mm. 

E chỉ sự tăng trưởng kích thước, hình dạng hoặc màu sắc trong vài tuần hoặc vài tháng.

Đặc biệt, nếu chúng đóng vảy, có máu hoặc tiết dịch, bạn cần gặp bác sĩ ngay lập tức để kiểm tra chuyên sâu.

Đi vệ sinh ra máu

Đi ngoài ra máu là dấu hiệu của ung thư ruột và xuất hiện máu trong nước tiểu là triệu chứng của ung thư bàng quang. Bên cạnh đó, việc thay đổi thói quen đi vệ sinh như tăng tần suất, táo bón thường xuyên... cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư. 

Đi ngoài ra máu là dấu hiệu của ung thư ruột và xuất hiện máu trong nước tiểu là triệu chứng của ung thư bàng quang. 

Đi ngoài ra máu là dấu hiệu của ung thư ruột và xuất hiện máu trong nước tiểu là triệu chứng của ung thư bàng quang

Vấn đề đi tiểu

Rò rỉ, đi tiểu nhiều vào ban đêm, tiểu khó hoặc đau đều là 'báo động đỏ' về ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Căn bệnh này cũng gây ra một số triệu chứng khác như đau lưng dưới, đau trực tràng, hông, chậu... và giết chết 10.000 người Anh mỗi năm.  

Những cơn đau không rõ lý do

Đau đớn là cách cơ thể chúng ta báo hiệu vấn đề sức khỏe không ổn định. Khi già đi, việc đau nhức thường gặp hơn nhưng nếu cơn đau kéo dài hơn bốn tuần, không rõ nguyên nhân hoặc xảy ra theo từng cơn, bạn không thể bỏ qua dấu hiệu đó. 

Theo nghiên cứu về ung thư, hầu hết các cơn đau gây ra bởi ung thư đều là do khối u đè lên xương, dây thần kinh hoặc các cơ quan khác trong cơ thể. Cách tốt nhất để nhận biết chúng là trao đổi để tìm ra loại và nguyên nhân gây đau đớn, từ đó, chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. 

Ợ nóng

Ợ nóng là cảm giác đau, tức ở ngực sau mỗi bữa ăn. Nếu triệu chứng này ập tới liên tục trong một thời gian dài, đó có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày hoặc thực quản. 

Khó nuốt

Nếu cảm thấy thức ăn liên tục bị kẹt khi nuốt xuống và đôi khi, có cảm giác không thoải mái hoặc đau, bạn nên liên lạc với bác sĩ để nhận kiểm tra chuyên sâu. Đây là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư thực quản. Căn bệnh thu hẹp thực quản và khiến thức ăn khó đi qua.

Để giảm thiểu triệu chứng, bạn có thể nhai thức ăn kỹ hơn hoặc chỉ ăn thức ăn mềm.

Đổ mồ hôi đêm

Khi thức dậy vào giữa đêm do vã mồ hôi, thông thường, người bệnh sẽ nghĩ do ga giường quá dày nhưng tình trạng đổ mồ hôi quá mức hoặc bị bốc hỏa dữ dội thường xuyên xảy ra vào ban đêm là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều loại ung thư khác nhau, trong đó, phổ biến nhất là ung thư hạch. Đây là một loại ung thư phát triển trong hệ bạch huyết - mạng lưới các mạch và tuyến lan rộng khắp cơ thể, một phần của hệ thống miễn dịch.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 dấu hiệu cảnh báo ung thư không thể bỏ qua