Châu Âu thở phào sau kết quả bầu cử Tổng thống Pháp

08/05/2017 10:48

Các kết quả kiểm phiếu tới thời điểm này cho thấy gần như chắc chắn ông Macron đã giành được hơn 66% phiếu bầu, vượt xa đối thủ Le Pen chỉ đạt hơn 34% phiếu bầu.




​Châu Âu thở phào sau kết quả bầu cử Pháp

Ông Emmanuel Macron cùng vợ ông, bà Brigitte Trogneux chia sẻ niềm vui chiến thắng
với những người ủng hộ tại một sự kiện gần Louvre, Paris, Pháp ngày 7.5

Theo hãng tin AFP, kết quả bầu cử này gây chú ý mạnh mẽ với dư luận thế giới, đặc biệt với giới lãnh đạo ở Brussels và Berlin khi nó là thực tiễn chứng minh cho việc quan điểm bài EU và chống toàn cầu hóa của ứng cử viên đảng cực hữu Marine Le Pen đã bị bác bỏ.

Cuộc bầu cử tổng thống ở Pháp được dư luận quan tâm nhiều vì kết quả của nó được xem như phép thử với phong trào chủ nghĩa dân tộc cánh hữu được đẩy cao như thế nào sau sự kiện Brexit và việc tỉ phú Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Người phát ngôn của thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng đó là "một chiến thắng vì một châu Âu đoàn kết và mạnh mẽ".

Theo chiến dịch tranh cử của ông Macron, ông Macron và bà Merkel đã có một cuộc điện đàm "rất thân mật" ngay sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố.

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu, ông Jean-Claude Juncker cho rằng, các cử tri Pháp đã lựa chọn một "tương lai của châu Âu".

Trong khi đó, theo thông cáo từ văn phòng thủ tướng Anh, cuối ngày 7.5, bà Theresa May đã gọi điện chúc mừng ông Macron, đồng thời thảo luận cùng ông về kế hoạch Brexit.

Thủ tướng Anh cho biết "Vương quốc Anh mong muốn có được quan hệ hợp tác chặt ché với một EU thịnh vượng, an ninh sau khi đã rời khối".

Mặc dù có những quan điểm hoàn toàn khác biệt với ông Macron, nhưng sau khi kết quả bầu cử sơ bộ ở Pháp được công bố, tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã gửi lời chúc mừng người chiến thắng Macron trên mạng xã hội Twitter.

Ông Trump nói chiến thắng của ông Macron là một "chiến thắng lớn" và cho biết ông trông đợi sẽ được làm việc cùng tân tổng thống đắc cử Pháp trong tương lai.

Tỉ giá giữa đồng euro so với đồng USD đã tăng lên mốc cao nhất trong vòng 6 tháng qua trong các giao dịch tại châu Á và dự kiến cũng sẽ có phản ứng tích cực tương tự tại các thị trường tài chính khác.

Trong một diễn biến khác liên quan, ngay sau khi có kết quả bầu cử sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2017, bà Hillary Clinton đã có lời chúc mừng ông Emmanuel Macron khiến truyền thông bối rối.

Theo trang Business Insider, ngày 7.5, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gửi lời chúc mừng tới ông Emmanuel Macron, người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp nhiệm kỳ mới trên mạng xã hội Twitter.

Bà Clinton viết: "Chiến thắng cho ông Macron, cho nước Pháp, cho EU và thế giới. Đánh bại những kẻ đã can thiệp vào phương Tây/nền dân chủ. (Nhưng truyền thông bảo rằng tôi không thể nói về chuyện đó)".

Đầu tuần này, một số tổ chức truyền thông, báo chí chỉ trích bà Clinton vì đã nói rằng sự can thiệp của Nga đã gây tác động một phần dẫn tới việc bà thất bại trước ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.

Ngày thứ sáu tuần trước (5.5), ông Macron cũng trở thành mục tiêu trong vụ tấn công mạng tương tự, khiến dư luận về kết quả bầu cử ở Pháp rơi vào tình trạng bất ổn ở thời điểm hai ngày trước khi các cử tri đi bỏ phiếu. Tuy nhiên vụ tấn công tỏ ra đã không làm suy chuyển kết quả bầu cử Pháp.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu thở phào sau kết quả bầu cử Tổng thống Pháp