Vẫn tập nhưng không được đấu

13/09/2020 20:01

Dịch Covid-19 làm cho kế hoạch thi đấu của các vận động viên tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh bị đảo lộn. Nhưng việc tập không đấu không vì thế mà bị xem nhẹ.


Trong thời gian tập trung trở lại, vận động viên cử tạ chủ yếu được hướng dẫn rèn luyện thể lực, tâm lý

Liên tục dừng giải

Bộ môn cử tạ hiện có 20 vận động viên (VĐV), mới tập luyện trở lại từ ngày 2.9 sau cả tháng phải tạm nghỉ vì dịch Covid-19. Ở lần bùng phát dịch thứ nhất, như VĐV ở các bộ môn khác, huấn luyện viên (HLV) môn cử tạ cũng phải cho VĐV nghỉ tập để phòng tránh dịch. Trong thời gian VĐV nghỉ tập ở nhà, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi khó bảo đảm như tại trung tâm làm VĐV bị ảnh hưởng nhiều, nhưng đây chưa phải là điều các HLV lo lắng nhất.

HLV môn cử tạ Nguyễn Thị Thiết cho biết từ đầu năm đến nay, hết tập lại nghỉ làm cho tâm lý, thể lực, kỹ thuật của VĐV bị ảnh hưởng rất nhiều. Sau mỗi lần tập trung trở lại, HLV khá vất vả để chỉnh huấn lại cho các em. Tập nhưng không được thi đấu còn khiến VĐV dễ nảy sinh tâm lý hờ hững.

Boxing là môn mới được đưa vào đào tạo, huấn luyện vài năm trở lại đây nên khi dịch Covid-19 bùng phát làm cho cả thầy và trò đều loay hoay. Anh Nguyễn Huy Hiếu, HLV môn này cho biết hiện chỉ tập trung rèn thể lực cho VĐV. Nếu không có dịch, cả năm 2020 dự kiến có khoảng 5 giải được tổ chức, nhưng đến nay các VĐV boxing mới thi đấu một giải. Do toàn bộ các VĐV boxing đều còn rất trẻ nên phải tạm nghỉ do dịch khiến kỹ thuật, chiến thuật, tâm lý thi đấu của các em bị ảnh hưởng rất nhiều.

Năm 2020, Hải Dương đăng ký với Tổng cục Thể dục thể thao tham dự 81 giải đấu. Do dịch Covid-19 nên từ đầu năm đến nay hầu hết các giải phải tạm dừng. Ngoài ra, nhiều giải đấu quốc tế cũng dừng nên VĐV của Hải Dương không được tham gia làm cho việc rà soát, tuyển chọn, đánh giá VĐV bị ảnh hưởng. Theo thông báo của Tổng cục Thể dục thể thao, các giải này chỉ được tổ chức trở lại nếu tình hình dịch được kiểm soát tốt. 
Tại Hải Dương, do các VĐV phải tạm dừng thi đấu, luyện tập hoặc trở về nhà làm cho phong độ bị ảnh hưởng lớn. Về chuyên môn, HLV cũng phải điều chỉnh lại kế hoạch và giáo án huấn luyện.

Không để ảnh hưởng đến thành tích

Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh cho biết mặc dù kế hoạch tập luyện, thi đấu bị ảnh hưởng lớn song thành tích của VĐV vẫn được đặt lên hàng đầu và phải phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện hiện nay.

Để thực hiện mục tiêu kép là vừa luyện tập, phấn đấu giành thành tích cao, vừa phòng chống dịch hiệu quả, trung tâm đã yêu cầu HLV, VĐV các bộ môn xác định đây là khó khăn chung đối với thể thao Hải Dương cũng như của cả nước. Do vậy, tất cả cùng phải cố gắng để vượt qua. Trước đó, trong thời gian phải tạm dừng luyện tập, các HLV đều giám sát chặt chẽ, nhắc nhở VĐV thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng, ăn nghỉ. Thời gian tập luyện trở lại, HLV chú trọng ổn định tâm lý, bồi dưỡng kỹ thuật, chiến thuật thi đấu cho VĐV. Khi các giải đấu được tổ chức, mục tiêu giành huy chương không thay đổi, kể cả phải thi đấu với VĐV ở các địa phương không bị ảnh hưởng hoặc ít ảnh hưởng do dịch.

Theo Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, trung tâm hiện có 530 VĐV thuộc 24 bộ môn. Trong đó có nhiều VĐV ngoại trú thuộc các đội trẻ hoặc đang tập huấn dã ngoại như đua thuyền, điền kinh, vật... Năm 2019, tại các giải, VĐV Hải Dương giành nhiều thành tích cao. Năm nay, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, các chỉ tiêu huy chương được giữ nguyên như đăng ký ban đầu nếu các giải được tổ chức trở lại. Đây là thử thách lớn đối với trung tâm, nhất là trong giai đoạn chuẩn bị lực lượng HLV, VĐV thành tích cao tham dự Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

HLV môn cử tạ Nguyễn Thị Thiết cho biết thêm tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII, bộ môn này đặt chỉ tiêu giành 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng nhưng đã đạt tổng số 10 huy chương, trong đó có 5 huy chương vàng. Tại Đại hội lần thứ IX, môn cử tạ phấn đấu giành tổng số 9 huy chương, trong đó có 3 huy chương vàng. Đây là mục tiêu khó trong điều kiện dịch bệnh và VĐV thi đấu tại đại hội trước không còn thi đấu.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mục tiêu lớn nhất hiện nay là rèn thể lực, tâm lý, kỹ thuật, chiến thuật cho các VĐV. Trong đó, chú trọng các môn có khả năng giành huy chương như bơi, bắn cung, lặn, đua thuyền, các môn võ, đấu kiếm... khi các giải được thi đấu trở lại. "Nếu tình hình dịch được kiểm soát, rất có thể Tổng cục Thể dục thể thao sẽ tổ chức lại các giải đã tạm dừng từ đầu năm đến nay. Khi đó, với sự chủ động tập luyện như hiện nay, các VĐV sẽ sẵn sàng giành những thành tích tốt nhất", ông Nguyễn Văn Chinh, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao cho biết.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Vẫn tập nhưng không được đấu