Nông dân Ninh Giang mê bóng chuyền

13/08/2022 14:21

Vừa rèn luyện sức khỏe vừa giúp tăng tình đoàn kết giữa hội viên nên môn bóng chuyền được các cấp Hội Nông dân huyện Ninh Giang phát triển rộng khắp.


Nông dân ở cụm dân cư Trại Chuông, thôn Hữu Chung (xã Tân Phong) chơi bóng chuyền đều đặn các ngày trong tuần

Cải thiện sức khỏe

Cứ 4 giờ chiều hằng ngày, sân nhà văn hoá cụm dân cư Trại Chuông thuộc thôn Hữu Chung (xã Tân Phong) lại đông vui, nhộn nhịp bởi tiếng cười nói, cổ vũ của đông đảo khán giả cho những pha bóng chuyền đẹp mắt của các bác nông dân. Khoảng 5 năm nay, ngày nào ông Nguyễn Văn Bàn cũng ra sân chơi vài hiệp bóng chuyền để cải thiện sức khỏe. Ông Bàn bảo lúc đi làm về dù vẫn còn khá mệt nhưng chỉ cần nghỉ ngơi một chút cho ráo mồ hôi, thay bộ quần áo cộc là có thể vào sân chơi bóng chuyền. Sau khi chơi bóng, ông thấy không chỉ cơ thể mà tinh thần cũng sảng khoái, nhẹ nhàng, mệt mỏi tiêu tan. “Người già ngày càng mắc nhiều bệnh, nhất là các bệnh tiểu đường, gan, máu nhiễm mỡ… Tôi phải đề phòng trước bằng cách tích cực chơi thể thao. Tôi thấy môn này phù hợp với điều kiện và sức khỏe của mình nhất nên gắn bó nhiều năm rồi", ông Bàn nói.

Năm nay đã 75 tuổi nhưng sức khỏe ông Vũ Duy Vang, Đội trưởng Đội bóng chuyền thôn Hội Xá (xã Tân Quang) vẫn còn khá dẻo dai, tinh thần minh mẫn. Có được như vậy, theo ông Vang là do ông đã tích cực chơi bóng chuyền từ nhiều năm nay. Chỉ khi trời mưa, sân trơn trượt ông mới không ra chơi, còn ngày nào ông cũng đánh vài séc. Ông Vang bảo không chỉ cải thiện sức khỏe mà chơi bóng chuyền còn giúp hội viên nông dân gắn bó hơn. "Chơi bóng phải hiểu được ý nhau thì mới tạo ra được những pha bóng hay, đẹp mắt. Anh chị em trong đội bóng chuyền cũng thường xuyên giúp đỡ nhau trong công việc gia đình", ông Vang chia sẻ.

Lan tỏa và phát triển

Không ai còn nhớ môn bóng chuyền được nông dân Ninh Giang chơi từ khi nào nhưng giờ đây đã trở thành môn thể thao gắn bó với họ trong thời gian dài. Theo thống kê của Hội Nông dân huyện, Ninh Giang có 31 đội bóng ở các xã, thị trấn. Trong đó Tân Quang, Tân Phong, An Đức, Đông Xuyên, Vĩnh Hòa... là những xã có phong trào mạnh, có thôn thành lập được 2 đội bóng.

Để phong trào chơi bóng chuyền sôi nổi, các cấp Hội Nông dân huyện Ninh Giang có nhiều biện pháp nhân rộng hoạt động này. 2 năm 1 lần, Hội Nông dân huyện tổ chức Giải bóng chuyền "Bông lúa vàng" cấp cơ sở và cấp huyện nhằm tạo động lực để các đơn vị tham gia luyện tập bài bản. Từ phong trào quần chúng, Hội Nông dân huyện cũng lựa chọn được các vận động viên tiêu biểu tham gia đội tuyển của huyện đi thi đấu các giải trong tỉnh. Đến nay, Ninh Giang đã 9 lần tổ chức giải và năm 2022 là huyện duy nhất trong tỉnh tổ chức Giải bóng chuyền "Bông lúa vàng". Các đội ở xã, cụm cũng thường xuyên tổ chức giao lưu thi đấu. Ông Triệu Xuân Đẹp, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Đức cho biết: "Vào dịp đầu xuân, lễ, Tết... Hội Nông dân xã đều tổ chức giải thi đấu giữa các thôn để tạo sân chơi đoàn kết, bổ ích cho hội viên".

Các cấp chính quyền trong huyện cũng quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về sân chơi, bãi tập cho người dân rèn luyện sức khỏe. Ngoài các khoản được hỗ trợ, thành viên các đội bóng cũng tự đóng góp kinh phí mua bóng, lưới, quần áo, kẻ vẽ sân bóng... 

Những năm gần đây, phong trào chơi bóng chuyền ở Ninh Giang không chỉ bó hẹp trong hội viên nông dân mà đã lan tỏa trong quần chúng nhân dân, trong đó có nhiều thanh thiếu niên. Ông Trần Thế Hiển, hội viên nông dân thôn Hữu Chung (xã Tân Phong) cho biết: "Trước đây mỗi lần tôi đi chơi bóng đều cho con ra ngồi xem, vì thế đã truyền tình yêu bóng đến các cháu. Hiện cả 2 con của tôi đều chơi bóng. Không chỉ có tác dụng rèn luyện sức khỏe, chơi bóng còn giúp các cháu rời xa điện thoại và các tệ nạn xã hội khác".

So với những môn thể thao khác, bóng chuyền có tính đồng đội cao, ít tốn kém chi phí luyện tập, thời gian chơi linh hoạt nên phù hợp với nông dân. Bóng chuyền đã thực sự trở thành món ăn không thể thiếu của nông dân Ninh Giang.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân Ninh Giang mê bóng chuyền