Lăn lộn như... phóng viên thể thao

21/06/2018 13:23

Trận đấu kết thúc, khán giả ra về, nhà thi đấu đóng cửa, anh lại mang đồ nghề ra quán ăn đêm để viết nốt tin, bài kịp gửi về tòa soạn.


Phóng viên Tiến Mạnh tác nghiệp tại một trận đấu bóng đá

Nhiều lúc các phóng viên thể thao phải lăn lộn trên sân, trên sàn thi đấu như những vận động viên thực thụ để mang đến cho người đọc, người xem những thông tin, hình ảnh chân thực, sống động nhất.

Lắm nỗi gian truân

Bắt đầu theo dõi mảng thể thao từ tháng 4.2017, phóng viên Nguyễn Tiến Mạnh, Phòng Văn hóa - Xã hội (Báo Hải Dương) cho biết khi được phân công theo dõi lĩnh vực này, anh cảm thấy lo lắng, nhưng tình yêu thể thao đã tạo cho anh thêm động lực.

Giải vô địch bóng bàn toàn quốc báo Nhân Dân lần thứ 35, Cúp PetroVietnam - Đạm Cà Mau 2017 diễn ra tại Hải Dương là một trong những giải đấu để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với anh Mạnh. Ban Biên tập Báo Hải Dương yêu cầu phải tuyên truyền giải đấu nhanh nhạy, kịp thời, chính xác và đa dạng, có nhiều thông tin bên lề. Giải đấu diễn ra trong 8 ngày cũng là chừng ấy thời gian anh Mạnh thường trực ở Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh từ lúc 20 giờ và kết thúc khi nào… xong việc. Có hôm 6 vận động viên (VĐV) Hải Dương thi đấu cùng lúc trên sân, anh phải chạy đi chạy lại để chụp ảnh từng trận rồi lại theo dõi, sau đó viết tin, bài. Chụp ảnh thể thao khó bởi các động tác của VĐV rất nhanh nên có khi phải chụp hàng chục ảnh mới chọn được một vài tấm. Có lúc anh Mạnh phải ngồi ngay sàn thi đấu để viết tin, bài. Trận đấu kết thúc, khán giả ra về, nhà thi đấu đóng cửa, anh lại mang đồ nghề ra quán ăn đêm để viết nốt tin, bài kịp gửi về tòa soạn.

Nhiều năm lăn lộn với mảng thể thao, phóng viên Phạm Việt Phương, Phòng Thời sự (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh) cho rằng điều kiện tiên quyết để trở thành phóng viên thể thao là phải có lòng đam mê. Trước mỗi giải thi đấu, anh Phương thường dành thời gian để đọc, tìm hiểu về bộ môn đó; nghiên cứu sở trường của các VĐV... Nếu chỉ phản ánh thông thường thì tin tức thể thao dễ bị rập khuôn và nhàm chán, bởi thế anh luôn học hỏi, tìm tòi để đưa thông tin đến cho khán giả bằng những cách mới lạ nhất. Với anh Phương, việc theo chân các đoàn thể thao của Hải Dương đến các tỉnh, thành phố khác để tác nghiệp đã trở nên quen thuộc. Khi đi ra tỉnh ngoài, anh Phương nói vui là phải "độc lập tác chiến", mỗi lần như vậy anh một mình kiêm cả hai vai: phóng viên và quay phim. Có những khi trận đấu kết thúc, tín hiệu internet ở nơi tác nghiệp không ổn định, anh Phương lại phải bắt xe ôm chạy vòng vèo tìm các điểm có đường truyền internet tốt để gửi các đúp hình, tin tức về đài.

Phần thưởng đặc biệt

Vất vả, nhọc nhằn là vậy nhưng các phóng viên theo dõi thể thao vẫn say sưa với nghề vì họ có những phần thưởng rất đặc biệt. Đó là cảm xúc trong mỗi trận đấu, đặc biệt các trận đấu có các VĐV Hải Dương tham gia hay các đội của Việt Nam thi đấu quốc tế. Lúc đó, họ không chỉ dõi theo những trận đấu với trách nhiệm là phóng viên mà còn bằng niềm đam mê, hâm mộ thể thao.

Anh Phương chia sẻ: "Tôi vẫn còn nhớ mãi cảm xúc khi đội Việt Nam thắng vẻ vang trong trận đấu với VĐV quốc tế. Khi ấy, lá quốc kỳ được kéo lên, lời quốc ca vang lên hùng tráng, trong tôi lại dậy lên một niềm tự hào khó tả. Khi tôi theo chân các cầu thủ nhí của đội bóng đá U11, U13 Hải Dương ra tỉnh ngoài thi đấu, nhiều pha bóng gay cấn, ngoạn mục khiến tôi nghẹt thở. Và khi những bàn thắng được ghi, tôi vui mừng không kém gì huấn luyện viên và các cầu thủ".

Những ngày khi người dân cả nước đều dõi theo, hướng về các trận đấu của các cầu thủ U23 Việt Nam trong Giải vô địch bóng đá U23 châu Á năm 2018 là những ngày anh Mạnh nhiều lần đến nhà cầu thủ Văn Thanh ở xã Tứ Cường (Thanh Miện) để ghi lại các thước phim về cuộc sống đời thường của gia đình và cầu thủ này. Anh Mạnh nhớ mãi trận chung kết giữa đội tuyển U23 Việt Nam và đội tuyển U23 Uzbekistan. Anh gần như đã lạc giọng vì xúc động khi dẫn trực tiếp tại hiện trường bởi giữa cờ đỏ sao vàng, giữa băng rôn rực rỡ là biết bao con tim hướng về những chàng cầu thủ. Những tiếng hò reo, giọt nước mắt được anh cùng đồng nghiệp gửi tới khán giả, độc giả qua những đúp hình sống động, thông tin chân thực nhất.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lăn lộn như... phóng viên thể thao