Khởi sắc thể thao trẻ

15/09/2018 18:26

Nhiều đội tuyển thể thao trẻ của Hải Dương đang từng bước khẳng định vị thế trên đấu trường quốc gia với những thành tích ngày càng cao.


Các vận động viên trẻ môn đua thuyền canoeing tập luyện tại Trung tâm Thể thao dưới nước tỉnh

Tốt nhất từ trước tới nay

Là một trong những cái nôi của bóng bàn cả nước, Hải Dương đang sở hữu lớp vận động viên (VĐV) bóng bàn trẻ đầy tài năng. Lớp VĐV này đã "làm mưa, làm gió" suốt 3 năm qua (2016-2018) khi liên tiếp giành ngôi vị số 1 toàn đoàn tại Giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. Tại giải này năm 2018, Hải Dương có 55 VĐV thuộc các nhóm tuổi từ dưới 9 tuổi đến 21 tuổi đã giành được 13 huy chương vàng (HCV), 8 huy chương bạc (HCB) và 14 huy chương đồng (HCĐ).

Tại Giải bơi - lặn vô địch các câu lạc bộ quốc gia khu vực 1 năm 2018 tổ chức tại TP Bắc Ninh đầu tháng 8 vừa qua, đội tuyển lặn Hải Dương xếp thứ nhất trong tổng số 21 đoàn tham dự với 14 HCV, 6 HCB và 4 HCĐ. Đây là thành tích tốt nhất từ trước tới nay của đội tuyển này. Trước đó một tháng, tại Giải vô địch bắn cung trẻ toàn quốc năm 2018 tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, đội tuyển bắn cung trẻ Hải Dương giành được 6 HCV, 8HCB và 10 HCĐ, xếp thứ 3 toàn đoàn, cao nhất từ trước tới nay. Đội tuyển đua thuyền rowing trẻ Hải Dương năm 2017 cũng xếp thứ nhất toàn đoàn tại giải toàn quốc và được kỳ vọng tái lập thành tích này tại giải đấu sắp tới tổ chức tại TP Hải Phòng...

Làm nên những thành tích chung đó là những gương mặt đầy triển vọng của các đội tuyển thể thao trẻ. Ở môn lặn, ấn tượng nhất phải kể đến VĐV Phạm Thị Thu. Tháng 7 vừa qua, một mình VĐV này giành cả 5 huy chương (2 HCV, 3 HCĐ) cho đội tuyển lặn Hải Dương tại Giải bơi - lặn vô địch trẻ quốc gia 2018, đồng thời phá kỷ lục quốc gia trẻ ở nội dung lặn 100 m chân vịt đôi do chính mình lập năm 2017. Thành tích mới của Thu là 49 giây 81 (kỷ lục cũ là 50 giây). Tại Giải vô địch bắn cung trẻ toàn quốc năm 2018, một mình cung thủ Nguyễn Văn Tòng giành được 3 HCV (chiếm 50% số HCV cả đội giành được). Tại Giải cúp bắn cung châu Á vòng 3 năm2018 diễn ra tại Đài Loan, cung thủ Nguyễn Hoàng Phi Vũ giành được 1 HCĐ, tấm huy chương duy nhất mà đội tuyển bắn cung nước ta giành được tại giải này. VĐV cử tạ Trần Đình Thắng đã giành tới 3 HCV tại Giải vô địch cử tạ trẻ quốc gia năm 2018 tổ chức tại TP Hải Phòng hồi trung tuần tháng 7. Môn đua thuyền canoeing có tay chèo Nguyễn Thị Tuyết giành được HCĐ nội dung thuyền đơn cự ly 2.000 m nhóm từ 18 tuổi trở lên tại Giải Canoeing nữ vô địch thế giới năm 2018 tổ chức tại Hungary hồi tháng 5. Đội tuyển điền kinh có Lê Văn Hân, giành HCV nội dung 10 môn phối hợp tại Giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia 2018...

Năm nay, đội tuyển bóng đá U11 Gia Bảo Hải Dương dừng bước ở vòng tứ kết Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc cúp Viettel2018. Đội tuyển U13 Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương dù chỉ giành HCĐ tại Giải vô địch bóng đá thiếu niên (U13) toàn quốc nhưng so với năm ngoái (bị loại ở vòng tứ kết) thì thành tích cũng tốt hơn. Hiện nay, Hải Dương còn cung cấp nhiều tài năng bóng đá cho đội tuyển quốc gia.


Vận động viên môn lặn Phạm Thị Thu đang nỗ lực tập luyện để thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc sắp tới

Chìa khóa thành công

Công tác tuyển chọn, đào tạo lớp VĐV kế cận, nhất là những môn mũi nhọn được ngành văn hóa, thể thao và du lịch quan tâm đầu tư có hệ thống và làm bài bản trong nhiều năm qua. Đây được coi là "chìa khóa" dẫn tới thành công của các đội tuyển thể thao trẻ nói riêng, thể thao thành tích cao của tỉnh nói chung. 

Rất nhiều tài năng thể thao trẻ đã được phát hiện, đào tạo để rồi trở thành những "con át chủ bài" cho các đội tuyển thể thao của tỉnh. Trong số đó có không ít VĐV được gọi vào đội tuyển quốc gia và thi đấu thành công. Võ sĩ Trần Đình Nam vừa giành được HCV môn pencak silat tại Đại hội Thể thao châu Á (Asiad) năm 2018 là một minh chứng.

Những năm gần đây, dù kinh tế còn nhiều khó khăn, ngân sách chi cho nhiều lĩnh vực phải cắt giảm nhưng Hải Dương vẫn dành nguồn kinh phí ổn định cho lĩnh vực thể thao, nhất là đầu tư cơ sở vật chất. Nhiều công trình đã và đang được xây mới, nâng cấp, như: nhà tập đa năng, đường chạy tại Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao tỉnh, Câu lạc bộ Bắn súng, Câu lạc bộ Bóng bàn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vận động được nhiều doanh nghiệp tài trợ cho các đội tuyển thể thao. Đồng thời mở rộng mối quan hệ với Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia, Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hóa... để tăng cường phối hợp trong công tác đào tạo, tuyển chọn, tập huấn cho các VĐV. Ngoài ra, ngành có đội ngũ huấn luyện viên được đào tạo bài bản, tâm huyết, giàu kinh nghiệm... Tất cả những điều này đã góp phần quan trọng để thể thao trẻ của Hải Dương được "hái quả ngọt" như hôm nay.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi sắc thể thao trẻ