Khôi phục đội tuyển cờ vua Hải Dương

30/10/2021 15:00

Khoảng 20 năm trở lại đây, Hải Dương không còn đội tuyển cờ vua của tỉnh. Thành lập lại đội tuyển là nguyện vọng của rất nhiều người do tỉnh có đông kỳ thủ, chất lượng tốt.


Hải Dương có nguồn vận động viên môn cờ vua dồi dào, chất lượng tốt, có thể thi đấu thành công với các đối thủ mạnh. Trong ảnh: Các kỳ thủ tranh tài tại Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên, nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương lần thứ IX năm 2021

Nguồn lực dồi dào

Những năm gần đây, mỗi khi các giải cờ vua được tổ chức, đội tuyển của Hải Dương thường do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cử các câu lạc bộ đi thi đấu theo hình thức xã hội hóa và hầu hết là tuyến trẻ. Trong đó, các kỳ thủ chủ yếu là học viên thuộc Câu lạc bộ Cờ vua Blue Horse. Đây cũng là câu lạc bộ có quy mô lớn nhất trong tỉnh hiện nay, có cơ sở ở nhiều địa phương, do các huấn luyện viên chuyên nghiệp trực tiếp đào tạo, huấn luyện.

Câu lạc bộ Cờ vua Blue Horse đang đào tạo 120 học viên, sinh từ năm 2007 - 2017. Các học viên được tập luyện dưới sự hướng dẫn của 5 huấn luyện viên chuyên nghiệp. Huấn luyện viên Bùi Trọng Hào là kiện tướng thế giới FM (FIDE Master), huấn luyện viên Nguyễn Trọng Tiền là kiện tướng quốc gia. Các huấn luyện viên còn lại cũng đều được đào tạo bài bản về cờ vua tại Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, từng là kỳ thủ của các địa phương. Tất cả họ đều có bằng huấn luyện viên cấp quốc gia.

Ở Giải vô địch cờ vua trẻ Đông Á online gần đây nhất diễn ra từ ngày 1 - 3.10.2021, 3/4 kỳ thủ của đội tuyển cờ vua Hải Dương đều là học viên của Câu lạc bộ Cờ vua Blue Horse đã giành các thứ hạng cao. Nguyễn Đình Bảo Khang (Chí Linh, U12) vượt qua các kỳ thủ của Malaysia và Philippines, xếp hạng 5/144 kỳ thủ, đoạt huy chương bạc đồng đội của bảng đấu. Hà Bình An (TP Hải Dương, U10) xếp hạng 10/183 sau khi vượt qua các đối thủ của Singapore và Việt Nam. Nguyễn Thụy Anh (Nam Sách, U8) xếp hạng 20/109 sau khi giành chiến thắng trước các đối thủ của New Zealand, Singapore và Philippines.

Tại Giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi miền Bắc lần thứ V tranh cúp "Thainguyen chess" năm 2020, đội tuyển cờ vua Hải Dương cũng giành các thành tích cao. Đầu tháng 10 vừa qua, Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên, nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương lần thứ IX thu hút 204 kỳ thủ thuộc 15 đội cờ vua các huyện, thị xã, thành phố và các câu lạc bộ trong tỉnh. Điều này cho thấy, phong trào luyện tập và thi đấu cờ vua ở các địa phương của Hải Dương phát triển rất mạnh và bài bản, sẵn sàng cạnh tranh thứ hạng với các địa phương khác nếu đội tuyển cờ vua được thành lập trở lại.

Kế hoạch tái lập đội tuyển

Trước đây Hải Dương từng có đội tuyển cờ vua thi đấu khá thành công. Tuy nhiên sau đó do nhân sự làm công tác huấn luyện bị thiếu hụt nên đội tuyển phải giải thể trong sự tiếc nuối của nhiều người, nhất là những người dân muốn hướng con đi theo con đường chuyên nghiệp.

Một cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết việc tái lập đội tuyển cờ vua Hải Dương đã được tính đến nhưng hiện chưa có kế hoạch cụ thể. Nếu thành lập lại, đội tuyển cờ vua Hải Dương sẽ có cơ hội tuyển chọn nhân sự dồi dào qua các giải đấu.

Theo anh Nguyễn Văn Thụy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cờ vua Blue Horse, thành lập lại đội tuyển cờ vua Hải Dương sẽ tùy theo định hướng và mục tiêu thành tích của tỉnh. Nếu cần thành tích cao ngay sau khi thành lập có thể phải thuê vận động viên, huấn luyện viên, còn nếu chiến lược phát triển lâu dài, vững chắc thì sẽ đầu tư vào các tuyến trẻ, ví dụ từ U8 trở lên. Hiện khó xác định Hải Dương nằm trong nhóm mấy về cờ vua trong nước do không có đội tuyển chính thức, nhưng qua các giải trẻ cho thấy các kỳ thủ Hải Dương hoàn toàn có thể thi đấu sòng phẳng với các đối thủ chất lượng cao ở các tỉnh, thành phố khác, thậm chí ở quy mô quốc tế. Các kỳ thủ trẻ Hải Dương từng thi đấu thành công ở các giải vừa qua đều có chất lượng tốt và còn khả năng phát triển nếu được quan tâm đầu tư như Nguyễn Thiên Bảo, Hà Bình An...

"Đội tuyển cờ vua Hải Dương được thành lập lại chắc chắn sẽ là cú huých mạnh mẽ để môn thể thao trí tuệ này phát triển rộng khắp và chất lượng hơn nữa. Khi đó, các vận động viên sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để giành suất vào đội tuyển; đồng thời, được ăn ở, đào tạo tập trung, chuyên nghiệp khiến tâm lý thi đấu, kỹ thuật, chiến thuật của các vận động viên được trui rèn tốt hơn, có cơ hội cọ xát nhiều hơn", anh Thụy cho biết thêm.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khôi phục đội tuyển cờ vua Hải Dương