Gần 2 thập kỷ dạy bóng đá miễn phí cho trẻ em

01/09/2019 14:10

Suốt hơn 16 năm qua, anh Mai Văn Khá, Bí thư Chi đoàn thôn Kim Trang Đông, xã Lam Sơn (Thanh Miện) đã dạy bóng đá miễn phí cho trẻ bằng cả sự nhiệt huyết và lòng đam mê.

Câu lạc bộ Bóng đá nhi đồng thôn Kim Trang Đông tập luyện bài bản dưới sự dẫn dắt của anh Khá

Ươm mầm tài năng

Anh Khá sinh năm 1987, đã có hơn 16 năm liên tục dạy bóng đá miễn phí cho trẻ em trong và ngoài xã. Tôi thắc mắc thì được anh giải thích: "Tôi bắt đầu tham gia dạy bóng đá cho các em thiếu niên nhi đồng từ khi còn học cấp 3. Ngày đó tôi đang là Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Thanh niên thôn Kim Trang Đông. Vì có năng khiếu bóng đá nên được giao phụ trách đội bóng".

Anh Khá yêu thích và có năng khiếu chơi bóng đá từ khi còn nhỏ. Lên lớp 4, anh tham gia đội tuyển bóng đá nhi đồng của thôn thi đấu cấp xã, rồi được gọi vào đội tuyển bóng đá nhi đồng của xã đi thi đấu cấp huyện. Năm 2002, anh được giao dẫn dắt đội bóng nhi đồng thôn. Kể từ đó đến nay, anh duy trì dạy bóng đá miễn phí cho các em.

Anh Khá cho biết trước đây thôn Kim Trang Đông đã có sân vận động rất to. Năm 2003, sân vận động này được cải tạo, riêng mặt sân đá bóng đã rộng hơn 2.000 m2. Hầu như chiều nào sân vận động cũng có thanh thiếu nhi chơi bóng đá. Anh Khá thấy vậy nên tập hợp các em nhỏ vào Câu lạc bộ Bóng đá nhi đồng thôn Kim Trang Đông. Câu lạc bộ thường xuyên có từ 30-45 em tham gia tập luyện đều đặn hằng ngày. Vào những ngày thường, một mình anh dạy trẻ đá bóng, riêng dịp hè có 1-2 thanh niên khác hỗ trợ. Trước đây, anh thường dạy bóng đá cho trẻ trong thôn vào các buổi chiều, sau chuyển sang dạy ngày 2 buổi. Buổi sáng từ 5-6 giờ, các thành viên trong câu lạc bộ tập thể lực. Buổi chiều, cả đội tập trung từ 17 - 18 giờ 30 để tập các động tác kỹ thuật như tâng bóng, chuyền bóng, tập sút cầu môn, phối hợp nhóm, chia quân thi đấu đối kháng... Toàn bộ nội dung tập luyện được anh Khá sưu tầm trên internet và xin được từ Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh.

Anh Khá bảo, dù chỉ là đội bóng nhi đồng của thôn nhưng các điều kiện phục vụ các em chơi bóng đá khá "xịn". Thông qua mối quan hệ bạn bè, anh xin được quần áo cho các cầu thủ, lưới, bóng, tấm chắn hình người để luyện đá phạt hàng rào... Trẻ em trong thôn thích đá bóng đều có thể tham gia câu lạc bộ mà không phải đóng góp gì.

Suốt gần 2 thập kỷ qua, anh Khá dù công việc bận rộn nhưng lúc nào cũng chủ động để có thời gian dạy trẻ đá bóng. Anh cho biết ngày nào không được xỏ giầy ra sân với các em là thấy trong người bứt rứt, khó chịu. Bố mẹ và vợ anh đều ủng hộ việc làm này.

Câu lạc bộ Bóng đá nhi đồng thôn Kim Trang Đông do anh Khá trực tiếp huấn luyện không chỉ thu hút trẻ trong xã mà còn có cả ở 2 xã Nhật Tân (Gia Lộc) và Phạm Kha (Thanh Miện) tham gia. Câu lạc bộ năm nào cũng phát hiện, ươm mầm được những cầu thủ nhí có tố chất cung cấp cho các đội tuyển. "Cầu thủ Hồ Sĩ Sơn của đội U11 Trung tâm Đào tạo bóng đá Vietel hiện nay là một trong những người từng được đào tạo từ câu lạc bộ của chúng tôi. Hay gần nhất là thủ môn Cao Đình Tài của đội U10 Thanh Miện thi đấu tại Giải bóng đá nhi đồng U10 Cúp Vicem Hoàng Thạch năm nay cũng do tôi huấn luyện từ nhỏ", anh Khá nói.

Người dân thôn Kim Trang Đông rất quý mến anh Khá bởi những gì anh đã làm cho trẻ ở đây nhiều năm qua. Chị Vũ Thị Liễu (32 tuổi) có con trai là Mai Ngọc Kháng (11tuổi) đã theo lớp bóng đá của anh Khá 3năm qua chia sẻ: "Anh Khá là người nhiệt tình và tốt bụng. Chúng tôi rất yên tâm khi con em mình có người dẫn dắt, chỉ dạy chơi bóng đá hằng ngày. Các cháu vừa có sân chơi bổ ích, vừa thể hiện được tài năng. Cháu nhà tôi năm ngoái được gọi vào đội tuyển của xã, huyện, cả gia đình ai cũng mừng".

Bí thư Chi đoàn tiêu biểu

Ngày 21.8 vừa qua, anh Khá được Đoàn Thanh niên các tỉnh, Thành đoàn cụm đồng bằng sông Hồng vinh danh là 1 trong 129  Bí thư Chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2019. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không biết mệt mỏi của anh trong suốt những năm qua.

Anh Khá được bầu làm Bí thư Chi đoàn Thanh niên thôn Kim Trang Đông từ năm 2012. Anh Trương Văn Đạt, Bí thư Đoàn xã Lam Sơn cho biết công tác Đoàn và phong trào thanh niên thôn Kim Trang Đông những năm qua luôn diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thiết thực. Nhiều hoạt động như chăm sóc gia đình chính sách, hộ nghèo, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, dọn vệ sinh môi trường, phòng chống lụt bão, nhân đạo từ thiện, vì biển đảo quê hương, văn nghệ, thể thao... được chi đoàn thực hiện tốt. Kết quả này có được là do anh Khá đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức tuyên truyền, vận động thanh thiếu nhi tham gia.  

Anh Khá còn là gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi. Hiện anh mở một cửa hàng bán đồ gia dụng, có 1 xe 29 chỗ ngồi và 1 xe 4 chỗ ngồi cho thuê dịch vụ. Anh tích cực giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với thanh niên trong thôn. Có điều kiện kinh tế, anh Khá nhiệt tình tham gia ủng hộ các phong trào của đoàn cũng như của địa phương. "Anh Khá là một điển hình rất đáng để biểu dương, học tập", anh Đạt nói.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 2 thập kỷ dạy bóng đá miễn phí cho trẻ em