Cựu danh thủ Lê Thế Thọ: Việt Nam cửa dưới chưa chắc đã thua

24/01/2019 09:34

Theo cựu danh thủ Lê Thế Thọ, Việt Nam cửa dưới nhưng chưa chắc đã thua. Nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, biết tận dụng tối đa cơ hội thì vẫn có thể tạo nên bất ngờ trước Nhật Bản.

Cựu danh thủ Lê Thế Thọ (bên trái)

Bị đánh giá yếu hơn đối thủ nhưng với những gì đã thể hiện trước đội tuyển Jordan ở vòng 1/8, thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo vẫn được người hâm mộ kỳ vọng sẽ tạo nên điều bất ngờ trong cuộc đối đầu này. Chiều 23.1, phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn cựu danh thủ Lê Thế Thọ, nguyên Phó Chủ tịch Liên  đoàn Bóng đá Việt Nam, nguyên huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia. Ông Thọ quê Hải Dương. Năm 2004, ông được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bình chọn là "Cầu thủ vàng Việt Nam nửa thế kỷ qua". Ông đang theo dõi sát sao những bước đi của đội tuyển Việt Nam.

- Đội tuyển Nhật Bản được nhiều người ví như một ngọn núi sừng sững. Vậy ông đánh giá thế nào về cơ hội của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu tối nay?

- Nhật Bản nhiều lần dự World Cup và vô địch Asian Cup. Sức mạnh của họ không có gì phải bàn cãi, nhưng không phải vì thế mà chúng ta không có cơ hội. Tại World Cup 2018, đội tuyển Đức đã thua một đội bóng bị đánh giá yếu hơn là Hàn Quốc tới 2 bàn không gỡ trong trận đấu mà họ chơi áp đảo và áp đặt thế trận gần như từ đầu đến cuối. Nói như vậy để thấy bóng đá luôn ẩn chứa những điều bất ngờ và kèm theo cả sự may mắn. Việt Nam cửa dưới nhưng chưa chắc đã thua. Nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, biết tận dụng tối đa cơ hội thì vẫn có thể tạo nên bất ngờ trước Nhật Bản giống như Hàn Quốc từng làm với Đức vậy.

- Nhiều cổ động viên nói vị thế đội bóng của chúng ta giờ đã khác nên chẳng có gì phải e ngại Nhật Bản, ông nghĩ sao?

- Chúng ta giành ngôi á quân Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2018, lần đầu lọt vào bán kết ASIAD, vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi và giờ đã có mặt ở vòng tứ kết Asian Cup 2019. Thử hỏi những thành tích này có phải tự nhiên mà có hay chỉ là may mắn đối với đội tuyển Việt Nam? Xin thưa: Không có may mắn đâu. Chẳng đội tuyển nào may mắn mà liên tục giành được những thành tích tốt đến thế. Vậy nên nhận định của người hâm mộ rằng "chúng ta chẳng có gì phải sợ" là hoàn toàn có cơ sở. Nhưng nói gì thì nói, Nhật Bản vẫn là đội có trình độ, đẳng cấp hơn ta rất nhiều. Việt Nam có thể thắng trong trận đấu tối nay nhưng nếu thua thì cũng không có gì phải hối tiếc. Bởi vào được đến vòng đấu này đã là một thành công của thầy trò ông Park Hang Seo.

- Ông đánh giá thế nào về lối chơi và cơ hội ra sân của các cầu thủ quê Hải Dương trong trận đấu tối nay với Nhật Bản?

- Cả 3 cầu thủ quê Hải Dương đều chưa được sử dụng nhiều tại giải này nên rất khó để đánh giá. Tôi nghĩ chất lượng các cầu thủ quê Hải Dương và phần còn lại của đội tuyển Việt Nam khá đồng đều. So với những thế hệ trước, lứa cầu thủ hôm nay có sức mạnh, sức bền và một tinh thần thi đấu không thể chê vào đâu được. Vì vậy, người ngồi dự bị không phải là trình độ thấp hơn cầu thủ trong sân. Cái quan trọng là tùy vào đối thủ, huấn luyện viên sẽ có cách dùng người cho phù hợp.

Tôi nghĩ trận này Văn Toàn sẽ xuất phát trong đội hình ra sân. Trận đấu với Jordan vừa qua, Toàn chưa thể hiện được nhiều nhưng tôi tin vào tố chất và khả năng gây đột biến của cầu thủ này. Đức Huy với lối đá thông minh, chịu khó càn quét cũng có thể sẽ được tung vào sân trong trận này vì cậu ta đã bình phục chấn thương gặp phải trong trận đấu với Iran. Tiến Linh tôi nghĩ vẫn phải dự bị cho Công Phượng. Nếu cầu thủ này có được vào sân thì cũng phải hiệp 2.

- Liệu đấu pháp phòng ngự phản công của Việt Nam sẽ phù hợp trong trận này?

- Đó là sự lựa chọn "biết người, biết ta". Đội tuyển Nhật Bản không chỉ phản công nhanh, sắc bén mà còn kèm người cực tốt. Chúng ta cần duy trì thế trận phòng ngự chắc chắn và phản công nhanh. Các cầu thủ phía trên trong trận này phải thi đấu hết sức tập trung, tận dụng tối đa mọi cơ hội có được thì mới mong tạo nên điều bất ngờ.

Như tôi đã nói từ đầu, Việt Nam cửa dưới nhưng chưa chắc đã thua. Tôi hy vọng trong trận đấu với Nhật Bản tối nay, các cầu thủ của chúng ta vẫn sẽ duy trì được tinh thần, sức mạnh chiến đấu và sự tập trung cao như những trận đã qua để mang lại niềm vui cho người hâm mộ nước nhà.

- Xin cảm ơn ông!

TIẾN MẠNH - THANH HOA(thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu danh thủ Lê Thế Thọ: Việt Nam cửa dưới chưa chắc đã thua