Chuyện chưa kể về tiền đạo lập tuyệt phẩm vào lưới U23 Thái Lan

29/03/2019 08:21

Người ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 trong trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan tại lượt trận cuối bảng K vòng loại Giải bóng đá U23 châu Á 2020 là tiền đạo quê Hải Dương - Hoàng Đức.

Tiền đạo quê Hải Dương (đứng giữa) ăn mừng bàn thắng vào lưới U23 Thái Lan

Tài năng này được đánh giá sẽ là tiền đạo chủ lực của bóng đá Việt Nam trong tương lai gần.

"Tôi biết Đức sẽ ghi bàn"

Không phải đến khi Hoàng Đức ghi bàn thắng vào lưới U23 Thái Lan người ta mới biết đến anh. Tiền đạo quê Hải Dương đã từng nhiều lần được gọi vào các đội tuyển trẻ Việt Nam, thi đấu thành công, để lại nhiều ấn tượng đối với các chuyên gia và người hâm mộ. 

Cầu thủ này hiện thuộc biên chế Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Viettel. Năm 2018, Hoàng Đức được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất câu lạc bộ khi ghi tới 9 bàn thắng và 4 lần kiến tạo giúp đồng đội lập công, góp phần giúp CLB Bóng đá Viettel thăng hạng lên sân chơi V.League từ năm 2019. Hoàng Đức từng được gọi vào đội tuyển Việt Nam tham dự ASIAD 2018. Tiếc rằng, do gặp phải chấn thương trong một buổi tập trước ngày lên đường sang Quatar nên anh đành lỗi hẹn với giải đấu này. Tại V.League năm nay, Hoàng Đức đang là một cầu thủ chủ chốt của CLB Bóng đá Viettel.

Huấn luyện viên Park Hang Seo đã tin tưởng vào tài năng quê Hải Dương và sử dụng anh trong cả 3 trận đấu tại vòng loại Giải U23 châu Á 2020 vừa qua. Và sự tin tưởng của ông thầy người Hàn Quốc đã được đền đáp khi Hoàng Đức thi đấu tiến bộ qua từng trận. Trong trận đấu với U23 Thái Lan tối 26.3, Hoàng Đức đã thể hiện được tố chất, bản lĩnh, di chuyển thông minh, năng nổ, tạo được sự đột biến trên sân. Pha lập công ở phút thứ 53 là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Hoàng Đức trong trận đấu này.

Cùng với 30 người thân trong gia đình theo dõi con trai và các đồng đội thi đấu với U23 Thái Lan, bà Thoa (mẹ của Hoàng Đức) cho biết: "Tất cả chúng tôi đã đứng dậy hò reo, cổ vũ sau bàn thắng ấy. Tôi biết Đức sẽ ghi bàn vì cháu bảo luôn khao khát làm điều đó mỗi lần ra sân. Mong con sẽ tiếp tục chăm chỉ rèn luyện, nghe lời các thầy để cống hiến được nhiều hơn nữa cho bóng đá nước nhà".

Chứng kiến màn trình diễn của cậu học trò cưng trong màu áo đội tuyển U23 quốc gia, trợ lý huấn luyện viên CLB Bóng đá Viettel Nguyễn Hải Biên rất phấn khởi. Ông cho rằng Hoàng Đức đã thể hiện được vai trò quan trọng và tố chất của mình trong suốt 3 trận đấu đã qua của đội tuyển U23 Việt Nam. Vị trợ lý này nhận xét: "Tôi nghĩ Đức có tiềm năng lớn để trở thành tiền đạo chủ lực của bóng đá Việt Nam trong tương lai. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng cơ bản vẫn ở tự thân em ấy là chính. Lúc này Đức cần giữ được sự thăng bằng, nỗ lực tập luyện để duy trì phong độ. Qua mỗi trận đấu, cần rút ra cho mình bài học để thi đấu ngày càng tốt hơn".

Bắt đầu từ trái bóng nhựa

Sống xa gia đình nên những lúc rảnh rỗi Hoàng Đức (thứ hai từ trái sang) thường về thăm gia đình, bè bạn. Mẹ Đức cho biết con trai sống rất tình cảm, vui vẻ

Hoàng Đức tên đầy đủ là Nguyễn Hoàng Đức, sinh năm 1998 ở TP Hải Dương. Đức mê bóng đá từ nhỏ, sớm bộc lộ năng khiếu. Hồi bé, Đức chẳng đòi hỏi gì ngoài vòi vĩnh mẹ cho tiền mua bóng nhựa để đá với mấy anh và bạn bè trong một con ngõ nhỏ ở đường Nguyễn Hữu Cầu. Đức mê bóng đá đến mức có hôm trời mưa phùn giá rét, bố mẹ không cho đi đá bóng và yêu cầu lên giường nằm ngủ nhưng cậu không nghe mà cúi gằm mặt ngồi lì ở đầu giường, trên tay giữ khư khư quả bóng. "Thấy con đam mê nên cuối cùng cũng đành để nó đội mưa rét đi đá bóng. Được mẹ cho phép, nó vội ôm quả bóng nhựa cười khanh khách, nhao đến lấy cái xe đạp rồi đi với chúng bạn. Có lẽ nhờ sự lì lợm cùng quả bóng nhựa ấy Đức mới có thể trở thành cầu thủ của đội tuyển Việt Nam như hôm nay", bà Thoa bồi hồi.

Năm 9 tuổi, Hoàng Đức được gọi vào đội bóng đá nhi đồng của TP Hải Dương. Anh Bùi Anh Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao TP Hải Dương cho biết đã phát hiện ra năng khiếu chơi bóng của Đức thông qua giải bóng đá cấp phường. So với các bạn cùng trang lứa, Đức tỏ ra vượt trội hơn hẳn bởi tư duy chơi bóng thông minh, khéo léo cùng khả năng xử lý, dứt điểm bằng chân trái rất hay... 

Năm 11 tuổi, Đức được gọi vào đội tuyển U11 của tỉnh. Tuy nhiên, bố mẹ Đức không muốn con trai mình đi theo sự nghiệp bóng đá mà phải tập trung vào việc học. Đức rất buồn nhưng vì bố mẹ nên đành nghỉ chơi bóng đá. "Tôi đã phải xuống tận gia đình động viên, nhờ cả thầy cô ở trường nói giúp bố mẹ cho cháu đi đá bóng. Đức có năng khiếu mà không được thể hiện mình thì phí lắm. Thật vui vì sau đó bố mẹ Đức đã nghe ra", anh Vũ chia sẻ. Năm 2009, Hoàng Đức cùng đội bóng đá nhi đồng Hải Dương đoạt chức vô địch Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc. Cùng năm, Đức được CLB Bóng đá Viettel tuyển dụng. Trong môi trường chuyên nghiệp, cầu thủ này tiến bộ từng ngày, thể hiện được phẩm chất, tài năng. 

Bà Thoa cho biết con trai mình sống rất tình cảm, tính tình vui vẻ, dễ gần. 10 năm qua Đức xa nhà đi theo sự nghiệp quần đùi áo số, nhưng mỗi khi có thời gian là đều về thăm gia đình và bạn bè. Năm nay mới 21 tuổi, Hoàng Đức được kỳ vọng sẽ còn đóng góp nhiều hơn nữa cho bóng đá Việt Nam.

Trích dẫn: "Tôi nghĩ Đức có tiềm năng lớn để trở thành tiền đạo chủ lực của bóng đá Việt Nam trong tương lai. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng cơ bản vẫn ở tự thân em ấy là chính. Lúc này Đức cần giữ được sự thăng bằng, nỗ lực tập luyện để duy trì phong độ. Qua mỗi trận đấu, cần rút ra cho mình bài học để thi đấu ngày càng tốt hơn", trợ lý huấn luyện viên Câu lạc bộ Bóng đá Viettel Nguyễn Hải Biên.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Chuyện chưa kể về tiền đạo lập tuyệt phẩm vào lưới U23 Thái Lan