4 tuyển thủ và huy chương vàng lịch sử

27/01/2020 10:04

Sau nhiều thập kỷ chờ đợi, cuối cùng thì đội tuyển U22 Việt Nam cũng lần đầu tiên giành được huy chương vàng môn bóng đá nam tại SEA Games.

4 “cầu thủ vàng” quê Hải Dương (từ trái sang): Hoàng Đức, Việt Hưng, Đức Chiến, Tiến Linh. Ảnh: Phan Đức

Chiến tích lịch sử ấy đã làm nức lòng triệu triệu trái tim yêu bóng đá nước nhà. Trong chiến thắng của U22 Việt Nam tại SEA Games 30 có đóng góp quan trọng của các tuyển thủ quê Hải Dương.

Những con át chủ bài

Nhiều người hâm mộ nói ông Park Hang-seo đã may mắn khi có trong tay một lứa cầu thủ U22 tài năng, nhiệt huyết, luôn mang một tinh thần “bách chiến, bách thắng” mỗi khi ra sân nên mới có thể giành được tấm huy chương vàng (HCV) lịch sử tại SEA Games 30 vừa qua.

Trong số đó, không thể không nhắc tới 4 gương mặt quê Hải Dương gồm Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Hoàng Đức, Triệu Việt Hưng và Nguyễn Đức Chiến. Hải Dương chính là địa phương đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho đội tuyển U22 Việt Nam giành HCV trên đất Philippines.

Tiến Linh và Hoàng Đức là hai cái tên từng được gọi vào đội tuyển quốc gia ở nhiều cấp độ nhưng chỉ thực sự có đất diễn và bộc lộ hết tài năng tại SEA Games 30. Cả 2 cầu thủ đã có một giải đấu thực sự xuất sắc, ấn tượng, đóng góp lớn vào lối chơi của đội tuyển U22 Việt Nam và được coi là những con át chủ bài của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo.

Tại lượt trận thứ 2 bảng B SEA Games 30 gặp U22 Lào, Tiến Linh lập một cú hat-trick. Song có lẽ những đóng góp quan trọng nhất của Tiến Linh tại SEA Games vừa qua là cú đúp vào lưới Thái Lan tại lượt trận cuối cùng vòng bảng.

Tiền đạo quê Hải Dương cũng là người đã có pha đánh đầu hiểm hóc mở tỷ số trong trận bán kết gặp Campuchia, mở ra chiến thắng “4 sao” cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo.

Trong trận chung kết với U22 Indonesia, mặc dù không ghi bàn nhưng Tiến Linh vẫn làm rất tốt nhiệm vụ câu kéo hậu vệ đối phương, làm tường giúp đồng đội lập công. Kết thúc SEA Games30, Tiến Linh có 6 bàn thắng.

“Tiến Linh đã có một kỳ SEA Games xuất sắc, đáng nhớ cùng đội tuyển quốc gia. Những năm tới, cầu thủ này vẫn là một trong những tiền đạo chủ lực của chúng ta”, HLV đội bóng đá U11 Gia Bảo Hải Dương Trần Hữu Hùng nhận định.

Trong số 4 cầu thủ quê Hải Dương thi đấu tại SEA Games 30, bất ngờ nhất là Hoàng Đức. Tiền vệ mang số áo 14 thi đấu tiến bộ, chững chạc và phô diễn được tất cả những tài năng mình có.

Cuộc đối đầu giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia là trận đấu mà Hoàng Đức chơi nổi bật nhất. Cầu thủ sinh ra tại TP Hải Dương không chỉ có cú sút xa thần sầu ấn định chiến thắng 2-1 cho những “chiến binh Sao Vàng” phút bù giờ mà còn phối hợp ăn ý với đồng đội.

“Mỏng cơm” nhưng Hoàng Đức chạy không biết mệt mỏi, anh xông xáo trong tấn công và cũng tích cực hỗ trợ phòng ngự. Trong trận đấu với đội bóng của đất nước vạn đảo Indonesia, phấn khích trước cách chơi bóng của tiền vệ quê Hải Dương, bình luận viên Quang Huy ví von: “Xem Hoàng Đức đá thấy có nhiều nét rất giống với Mesut Ozil của Arsenal”.

Người thầy trực tiếp dẫn dắt Hoàng Đức tại Câu lạc bộ Bóng đá Viettel - HLV Nguyễn Hải Biên đã dành 2 từ ngắn gọn “xuất sắc” khi nói về màn trình diễn của học trò tại SEA Games 30.

Bên cạnh Tiến Linh, Hoàng Đức, màn trình diễn của 2 tuyển thủ quê Hải Dương còn lại là Đức Chiến, Việt Hưng cũng được giới chuyên môn và người hâm mộ đánh giá cao.

HLV Hải Biên nhận xét về người học trò sinh ra tại phường Cộng Hòa (TP Chí Linh): “Đức Chiến đã thể hiện tốt vai trò của một tiền vệ phòng ngự, có tư duy và kỹ thuật khá hoàn thiện. Tôi ấn tượng nhất với tinh thần thi đấu của Chiến. Mỗi khi trên sân, Chiến không ngại va chạm, luôn chiến đấu bằng tất cả sức lực mình có”.

Tiền vệ đang chơi cho Hoàng Anh Gia Lai Triệu Việt Hưng mặc dù ít được ra sân tại SEA Games 30 nhưng mỗi khi có cơ hội đều thi đấu năng nổ, nhiệt tình. Anh cũng có một bàn thắng trong trận đấu gặp U22 Lào ở vòng bảng.

“Cậu ấy như một con ong chăm chỉ, cần mẫn nơi tuyến giữa, tích cực tham gia tấn công và hỗ trợ phòng ngự. Trong phạm vi hẹp, cầu thủ này vẫn khống chế và xử lý bóng mượt mà. Tôi ấn tượng với những quả phạt góc có độ chuẩn xác cao của em”, HLV Trần Hữu Hùng nhận xét.

Tự hào 2 tiếng quê hương

Sau Văn Thanh, Đức Huy, Văn Toàn, bóng đá Hải Dương giờ lại tiếp tục có lứa cầu thủ trẻ tài năng như Tiến Linh, Hoàng Đức, Đức Chiến, Việt Hưng... Hải Dương giờ đã được giới hâm mộ trái bóng tròn biết đến nhiều hơn.

Người Hải Dương đi đâu cũng có quyền tự hào, không chỉ vì có bánh đậu xanh thơm ngon nức tiếng mà còn là quê hương của nhiều cầu thủ giỏi, đóng góp quan trọng cho bóng đá nước nhà.

Sau kỳ tích giành HCV SEA Games, mặc dù phải tập trung cùng đội tuyển chuẩn bị cho vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2020 nhưng hầu hết các tuyển thủ quê Hải Dương đều tranh thủ thời gian ít ỏi có được để về thăm quê hương, gia đình.

Tiến Linh đã không bay vào Bình Dương mà trở lại quê nhà Cẩm Hoàng, nơi anh sinh ra và có những kỷ niệm đẹp thời ấu thơ bên ông bà nội. Đức Chiến cũng trở lại phường Cộng Hòa, nơi anh đã lớn lên trong tình thương yêu của bố mẹ...

Các cầu thủ quê Hải Dương trong màu áo đội tuyển U22 dự SEA Games 30 đều tỏ ra tự hào khi mình là “trai 34”, có những đóng góp để bóng đá nam Việt Nam lần đầu tiên giành HCV ở một kỳ Đại hội Thể thao khu vực.

Mỗi cầu thủ đều tỏ rõ quyết tâm phấn đấu cho chặng đường tiếp theo cùng bóng đá Việt Nam. Họ vẫn luôn hướng về quê hương. “Em nghe thông tin có một tập đoàn đang muốn xây dựng học viện bóng đá tại tỉnh ta.

Như vậy thì vui quá vì điều đó sẽ giúp nhiều bạn nhỏ có thể chơi bóng và sống với đam mê của mình. Về phần em, sau này nếu tỉnh đề nghị và khả năng cho phép em sẽ về cống hiến cho đội bóng quê hương”, Tiến Linh chia sẻ.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 tuyển thủ và huy chương vàng lịch sử