Nguyễn Đức Chiến: Chiến binh đa năng của thầy Park

06/01/2020 13:54

Sự đa năng, lối chơi đơn giản và luôn ra sân với tinh thần chiến binh của cầu thủ quê Hải Dương điều giúp anh luôn nhận được nhiều niềm tin từ HLV Park Hang Seo.

Nguyễn Đức Chiến: Chiến binh đa năng của thầy Park

“Đức Huy phiên bản 2.0” ở U23 Việt Nam

Kể từ khi nắm quyền ở ĐTQG, HLV Park Hang Seo rất thích mẫu cầu thủ đa năng, có thể đảm đương được nhiều vị trí. Thực tế, trong suốt 2 năm làm việc ở Việt Nam, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã khai phá ra rất nhiều những ngôi sao có thể chơi tốt ở vị trí không phải sở trường của mình.

Từ Đức Huy, Duy Mạnh và Xuân Mạnh tại VCK U23 châu Á 2018 đến Trọng Hoàng ở AFF Suzuki Cup 2018 và mới nhất là Đức Chiến trong hành trình giành HCV lịch sử tại SEA Games 30. Trong số những gương mặt kể trên, Đức Huy có lẽ là cái tên nhận được nhiều niềm tin nhất từ ông thầy người Hàn Quốc.

Dù không phải là sự lựa chọn số 1 nhưng Đức Huy luôn được đánh giá là cầu thủ quan trọng của các ĐTQG. Bởi đơn giản, cầu thủ gốc Hải Dương này rất đa năng và sở hữu nền tảng thể lực sung mãn. Anh có thể chơi tốt suốt trận ở hai biên và cả vị trí tiền vệ trung tâm.

Sự đa năng của Đức Huy không ít lần là “chìa khóa” quan trọng mở ra những nút thắt khó khăn cho các ĐTQG dưới thời thầy Park.

Đức Chiến dũng mãnh trong một pha tranh chấp trước các cầu thủ Indonesia tại SEA Games 30 Ảnh: Đức Cường

Đức Chiến dũng mãnh trong một pha tranh chấp trước các cầu thủ Indonesia tại SEA Games 30

Và ở U23 Việt Nam hiện tại, HLV Park Hang Seo cũng đang sở hữu một “chìa khóa vạn năng” không thua kém gì Đức Huy. Đó là hậu vệ Nguyễn Đức Chiến. Cũng giống như người đàn anh đang khoác áo Hà Nội FC, Đức Chiến cũng là mẫu cầu thủ “xếp đâu đá đấy” với nền thể lực tuyệt vời. Cầu thủ 21 tuổi này xuất thân từ trung vệ nhưng cũng có thể chơi tốt ở hai biên và vị trí tiền vệ phòng ngự khi cần thiết.

“Bức tường thép” trước hàng phòng ngự 

Tại SEA Games 30 vừa qua, Đức Chiến có lẽ là một trong những thử nghiệm đem đến sự hài lòng nhất cho HLV Park Hang Seo. Trong những trận đấu mở màn ở vòng bảng, hậu vệ trẻ của Viettel được bố trí chơi trung vệ sở trường.

Tuy nhiên, đến hiệp 2 trận đấu với U22 Thái Lan tại lượt cuối vòng bảng, BHL quyết định có sự điều chỉnh khi tung Đức Chiến vào sân thay Việt Hưng, chơi ở trung tâm hàng tiền vệ bên cạnh Hùng Dũng.

HLV Park Hang Seo muốn tận dụng thể hình, khả năng đọc tình huống và lối chơi không ngại va chạm của Đức Chiến để hạn chế khả năng tấn công từ xa của Thái Lan. Và tính toán của thầy Park sau đó đã cho ra đáp áp hoàn toàn chính xác.

Đức Chiến có trận đấu cực hay, làm “tê liệt” hàng tiền vệ của Thái Lan trong hiệp 2. Sau màn thể hiện ấn tượng trước người Thái Lan, cầu thủ gốc Hải Dương tiếp tục được thầy Park tin tưởng xếp đá chính và lại chơi cực hay ở 2 trận bán kết, chung kết, giúp U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 30. 

Trong bối cảnh Hùng Dũng không góp mặt ở VCK U23 châu Á, Đức Chiến được xem là cái tên khả dĩ nhất phù hợp ở vị trí tiền vệ mỏ neo, đánh chặn và đảm bảo sự chắc chắn trước hàng thủ của U23 Việt Nam.

Với Đức Chiến ở trung tâm hàng tiền vệ, thầy Park không chỉ có một chuyên gia đánh chặn, mà còn sở hữu “vũ khí” có thể tung ra những cú dứt điểm từ xa nhờ cái cổ chân cực dẻo của cầu thủ trẻ Viettel.

VÀI NÉT VỀ HẬU VỆ NGUYỄN ĐỨC CHIẾN

Năm sinh: 1998, tại Chí Linh, Hải Dương
Chiều cao: 1m84, nặng 77 kg
CLB: Viettel
Vị trí: Hậu vệ
Năm 2012: gia nhập lò đào tạo Viettel
Năm 2016: Lên đội 1 Viettel
Năm 2017: Góp mặt ở U20 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U20 World Cup
Năm: 2019: Khoác áo U23 Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyễn Đức Chiến: Chiến binh đa năng của thầy Park