Gian lận tại Giải vô địch boxing trẻ toàn quốc 2020: "Biến" sinh viên năm 2 thành vận động viên 18 tuổi

28/10/2020 11:00

Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Diễm Xương (hạng 42kg) của đội boxing Khánh Hòa đã bị ban tổ chức phát hiện khai man hồ sơ để tham dự giải.

Hồ sơ thông tin của võ sĩ Nguyễn Thị Diễm Xương gửi ban tổ chức giải

Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Diễm Xương (hạng 42kg) của đội boxing Khánh Hòa đã bị ban tổ chức phát hiện khai man hồ sơ để tham dự giải. 

Sinh năm 2000, đang là sinh viên năm thứ 2 đại học nhưng Diễm Xương được khai gian 18 tuổi để đủ tiêu chuẩn tham dự giải đấu.

Giải vô địch boxing trẻ toàn quốc 2020 diễn ra tại Quảng Ngãi từ ngày 17 đến 31.10. Việc gian dối hồ sơ của vận động viên (VĐV) đoàn boxing Khánh Hòa đã gây bức xúc cho các đoàn tham dự giải.

Huấn luyện viên đổ lỗi cho vận động viên

Theo hồ sơ đăng ký tham dự giải gửi Liên đoàn Quyền anh Việt Nam (VBF), VĐV Nguyễn Thị Diễm Xương sinh năm 2002, thường trú tại Hậu Giang. Chiếu theo năm sinh khai trong hồ sơ, Diễm Xương đủ tiêu chuẩn đăng ký thi đấu hạng 42kg nữ ở lứa tuổi 17-18.

Trong đơn xin đăng ký tham dự giải của Diễm Xương có chữ ký của ông Phạm Minh Sang - huấn luyện viên (HLV) và ông Nguyễn Tuấn Thanh đại diện Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Khánh Hòa. Tại giải, Diễm Xương đã thua trong trận đấu đầu tiên và bị loại. 

Sau khi Diễm Xương thi đấu, nhiều đoàn dự giải đã "tố" đến ban tổ chức (BTC) cho biết cô đang là sinh viên năm thứ 2 của một trường đại học thể thao tại TP Hồ Chí Minh nên không thể có chuyện cô 18 tuổi để đủ tiêu chuẩn dự giải.

Sáng 27.10, BTC giải đã có cuộc họp với đoàn boxing Khánh Hòa. Ông Nguyễn Duy Hùng, Phó Chủ tịch VBF, Phó BTC giải cho biết: "Trong cuộc họp này, đoàn Khánh Hòa đã thừa nhận Diễm Xương sinh năm 2000". 

Theo đoàn Khánh Hòa, VĐV là người đã đi làm chứng minh nhân dân sinh năm 2002 chứ không phải do HLV. Trong cuộc họp chúng tôi đã lập biên bản, báo cáo BTC, sau đó sẽ có công văn gửi cho Sở Văn hóa Thể thao Khánh Hòa xem xét kỷ luật. 

VBF cũng sẽ có cuộc họp để xử lý kỷ luật VĐV. Theo đó, VBF sẽ xử lý kỷ luật nghiêm khắc trường hợp này để răn đe các đoàn khác, đảm bảo công bằng cho các VĐV và các đoàn dự giải. VĐV có thể sẽ bị cấm thi đấu boxing vài năm hoặc vĩnh viễn".

Làm rõ và xử lý người có trách nhiệm

Việc gian lận tuổi là chuyện xảy ra khá thường xuyên của thể thao Việt Nam. Trong lịch sử cho thấy rất nhiều môn thể thao như bóng đá, điền kinh, bơi lội... môn nào cũng từng bị phanh phui những vụ khai gian hồ sơ để VĐV quá tuổi đi dự giải trẻ. Và tất cả những vụ làm giả hồ sơ từng bị khui ra đều do HLV, cha mẹ VĐV thực hiện.

Theo ông Vũ Đức Thịnh - Trưởng bộ môn boxing (Tổng cục Thể dục Thể thao), việc kiểm tra, đối chiếu hồ sơ thuộc trách nhiệm của BTC giải, mà ở đây là VBF. 

Ông Thịnh cho rằng VBF chưa kiểm tra kỹ hồ sơ của VĐV bởi theo ông Thịnh, chứng minh nhân dân của VĐV Diễm Xương gần như chắc chắn là chứng minh nhân dân giả. 

Lý do bởi theo quy định, công dân đủ 14 tuổi mới có thể làm chứng minh nhân dân nhưng ngày cấp giấy chứng minh của Diễm Xương cho thấy khi đó cô chưa tròn 14 tuổi.

Ông Thịnh nói: "Không thể đổ hết lỗi cho VĐV làm giả giấy tờ để tham dự giải đấu bởi là HLV, là cán bộ quản lý đội thì phải biết. Không thể nào lại không biết VĐV của mình đang là sinh viên năm 2 đại học và đã 20 tuổi được. 

Lỗi đầu tiên trong việc gian dối hồ sơ là của những người có trách nhiệm liên quan của đội boxing Khánh Hòa. Phải làm rõ và xử lý trách nhiệm của người lớn chứ không thể khi xảy ra sự việc thì đổ hết lỗi cho VĐV".

Làm rõ gian lận tuổi khi giải đang diễn ra

Với boxing, việc gian lận tuổi của VĐV tuy không phải chuyện lần đầu xuất hiện nhưng đây là lần đầu tiên một vụ gian lận tuổi được kiểm tra, xác minh và kết luận ngay trong thời gian giải diễn ra.

Ông Nguyễn Duy Hùng cho biết trước đây từng có thông tin các đoàn gian lận tuổi của VĐV nhưng khi giải chưa diễn ra, vừa có xì xào là đoàn đã rút hồ sơ, không cho VĐV thi đấu nữa.

Trường hợp của nữ võ sĩ Diễm Xương, các đoàn sau khi tố cáo đã cung cấp đủ hình ảnh, giấy tờ chứng minh VĐV đang đi học năm 2 đại học nên BTC đã làm rõ được.

Chiều 27.10, PGS Đặng Hà Việt, Hiệu trưởng Trường Đại học Thể dục Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết Nguyễn Thị Diễm Xương là sinh viên năm 2 - K42 khoa huấn luyện của trường.

Theo giấy khai sinh lưu trong hồ sơ nhà trường, sinh viên Nguyễn Thị Diễm Xương sinh ngày 16.9.2000.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gian lận tại Giải vô địch boxing trẻ toàn quốc 2020: "Biến" sinh viên năm 2 thành vận động viên 18 tuổi