Giải oan cho Công Phượng

29/09/2019 18:18

Trong một giai đoạn gặp nhiều thử thách tại Sint-Truidense, Công Phượng vẫn chịu một áp lực kể từ trận đấu với Thái Lan đầu tháng 9. Nhưng thực sự, đó có phải là một trận đấu mà Công Phượng chơi tệ?



Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vào đầu tháng 9 vừa qua là lần ít tiền đạo Nguyễn Công Phượng được ra sân thi đấu ở một trận chính thức. Năm 2019 có thể xem là một năm sóng gió với tiền đạo người Việt Nam. 

Ở cấp độ CLB, Công Phượng mới chỉ đá… 9 trận. Anh thất bại trong việc ghi dấu ấn tại Incheon United. Và khi sang châu Âu, Công Phượng cũng đang phải cạnh tranh gay gắt với một loạt các tiền đạo khác của Sint-Truidense.

Trong bối cảnh không được thi đấu thường xuyên, cảm giác bóng của Công Phượng tất nhiên bị ảnh hưởng. Và nhiều quan điểm mặc định rằng, Công Phượng đã gây thất vọng khi không thể hiện được gì trong trận đấu với Thái Lan, đặc biệt là khi anh sút hụt bóng ở một tình huống trong trận đấu. 

hưng đặt câu hỏi rằng: Tại sao HLV Park Hang Seo lại sử dụng Công Phượng ở hiệp 2 trận đấu với Thái Lan? Và 45 phút trên sân Thammasat, anh có thực chỉ tạo ra những sự thất vọng? 

Vì sao ông Park rút Tiến Linh, thay bằng Công Phượng? 

Hãy nói một chút về Nguyễn Tiến Linh. Tiền đạo người Hải Dương được ông Park tung vào sân ngay từ đầu trong vai trò trung phong cắm. Nhiệm vụ của Tiến Linh là nhận bóng, hỗ trợ cho hai cầu thủ phía sau mình là Quang Hải và Văn Toàn. 

Nhưng ở hiệp đấu đầu tiên, trước việc Thái Lan liên tục gây sức ép lên phần sân Việt Nam, hai tiền vệ là Tuấn Anh và Hùng Dũng gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng. Đội tuyển Việt Nam đành sử dụng phương án là các đường chuyền dài vượt tuyến để tận dụng tốc độ của Văn Toàn.


Tiến Linh chơi cao nhất trên bộ ba tiền đạo, phía sau anh là Văn Toàn và Quang Hải trong trận đấu với Thái Lan 

Tuy nhiên, sự tìm thấy nhau giữa Văn Toàn và Tiến Linh trên sân lại rất ít. Cũng vì thế, HLV Park Hang Seo quyết định rút Tiến Linh để đưa Công Phượng vào sân. Nhưng người đá cao nhất trên hàng công là Văn Toàn. Trong khi đó, Công Phượng di chuyển rộng ở phía sau lưng.

Khi Công Phượng vào sân, anh chơi thấp hơn Văn Toàn

Công Phượng có thực sự tệ? 

Thực tế ngoại trừ tình huống sút hụt bóng khá đáng tiếc (nhưng lại chịu nhiều chỉ trích) thì Công Phượng có 45 phút trước Thái Lan chơi không tệ. Nếu như so sánh với Tiến Linh ở hiệp 1, Công Phượng đã thực hiện tốt hơn nhiệm vụ từ phía HLV Park Hang Seo.

Công Phượng chịu gây sức ép lên đối phương hơn, chịu tranh chấp với cầu thủ Thái Lan hơn. Nhờ vậy, tuyến giữa của Việt Nam với sự hiện diện của Công Phượng và Quang Hải dần tăng thêm về số lượng và đẩy lùi được sức ép từ tuyến giữa của Thái Lan. 


Công Phượng gây sức ép lên tiền vệ đội bạn để buộc cầu thủ này chuyền bóng. Qua đó, Văn Toàn di chuyển nhằm cắt đường chuyền 

Khả năng di chuyển, chọn vị trí của Công Phượng được thể hiện trong một số tình huống. Thời gian tập luyện ở Sint-Truidense với việc HLV Marc Brys luôn yêu cầu anh quan sát, tư duy vị trí khi không bóng giúp Công Phượng di chuyển và tạo ra được những khoảng không gian có lợi trước cầu môn đối thủ. 


Công Phượng khéo léo di chuyển dần về khu vực khoảng trống trước mắt, chờ Tuấn Anh chuyền bóng 


Một tình huống băng vào để cố gắng đón đường căng ngang của Văn Toàn của Công Phượng 

Bên cạnh đó, Công Phượng cũng đã kết nối được với các vệ tinh xung quanh mình như Văn Toàn, Văn Thanh trong các đợt tấn công của đối phương. 


Công Phượng làm tường cho Văn Thanh băng vào trung lộ, dứt điểm từ xa 


Công Phượng thực hiện đường chuyền dài vượt tuyến cho Văn Toàn


Kết

Những gì đã thể hiện ở trận đấu giữa Thái Lan và Việt Nam cho thấy Công Phượng không thật sự tệ như nhiều quan điểm đã đưa ra. Tuy nhiên, trong bối cảnh Quang Hải, Văn Toàn đang có phong độ tốt cộng thêm HLV Park Hang Seo muốn sử dụng mẫu cầu thủ trung phong kiểu như Anh Đức, Hồng Quân trong đội hình xuất phát thì việc Công Phượng được lựa chọn đá chính ở trận đấu với Malaysia vào ngày 10.10 tới đây là không cao. 

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Giải oan cho Công Phượng