Đỗ Hùng Dũng: Từ sân phủi đến Quả bóng vàng Việt Nam

27/05/2020 08:06

Vượt qua người đồng đội Quang Hải để trở thành chủ nhân Quả bóng vàng Việt Nam 2019, Đỗ Hùng Dũng đang trải qua những tháng ngày đáng nhớ nhất sự nghiệp quần đùi áo số.

Đến sân phủi để quên nỗi buồn

Những năm gần đây, bóng đá Việt Nam gặt hái được rất nhiều thành công và nhiều tên tuổi tiếp tục đạt đến độ nổi tiếng... cực đại. Nhưng có một điểm chung, những Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Duy Mạnh... đều đã khẳng định được giá trị, găm vào trái tim của hàng triệu triệu người hâm mộ từ cách đây 7-8 năm. Còn với Hùng Dũng, anh như lạc vào giữa rừng sao, và chỉ thực sự nổi trong quãng thời gian 1-2 năm gần đây. So về tuổi đời, Hùng Dũng lớn hơn lứa Quang Hải đến 4 tuổi và anh được xem như bông hoa nở muộn.

Lúc chưa được các HLV trọng dụng, Hùng Dũng chọn sân phủi làm nơi quên đi nỗi buồn

Lúc chưa được các huấn luyện viên trọng dụng, Hùng Dũng chọn sân phủi làm nơi quên đi nỗi buồn

Cách đây 4-5 năm khi Công Phượng, Trọng Hoàng đã có suất chính trên đội tuyển quốc gia thì Hùng Dũng vẫn chưa biết mùi ăn cơm tuyển là thế nào. Từ thời huấn luyện viên Toshiya Miura đến Nguyễn Hữu Thắng, Hùng Dũng không nằm trong kế hoạch sử dụng và người ta biết đến anh đơn thuần chỉ là tiền vệ của Hà Nội hay là ngôi sao trên sân phủi mà thôi. Khi bạn bè cùng trang lứa hay thậm chí là các đàn em đã được gọi lên tuyển, tập trung cho các chiến dịch giải đấu ở Đông Nam Á, châu lục thì Hùng Dũng chỉ biết giết thời gian trên sân phủi mỗi khi V.League khép lại.

Nhà Hùng Dũng gần ga Yên Viên nên anh chơi cho các đội bóng phong trào gần nhà, thi thoảng qua cầu Chương Dương chơi cho đội Ocean ở giải đấu cao nhất Hà Nội là HPL. Trên mặt cỏ nhân tạo, Hùng Dũng chơi tả xung hữu đột, nhiệt huyết chứ không giữ chân bởi anh tâm niệm đã nhận lời về chơi cho đội bóng nào thì luôn phải hết mình. Tính cách Hùng Dũng chỉn chu, đã làm phải hết sức, đến nơi đến chốn và trong tất cả mọi hoàn cảnh phải kiên trì.

Đó được xem là kim chỉ nam với Hùng Dũng từ những ngày mới gia nhập lò đào tạo Hà Nội. Ngày mới được lên đội hạng nhất Hà Nội (tiền thân của Sài Gòn FC), Hùng Dũng ngô nghê, chưa định hình được lối chơi và đương nhiên chỉ là phương án 2 ở tuyến giữa. Đã có lúc tưởng chừng anh chán nản, định bỏ giữa chừng bởi không thấy tương lai ở con đường bóng đá.

Đó là chưa kể, gia đình anh cũng động viên về đi học văn hoá rồi kinh doanh. Nhưng bước ngoặt đã đến khi anh được xếp ở chung phòng với người đang được đá chính ở tuyến giữa của Hà Nội lúc đó là Văn Thuận. Dũng "chíp" xem Văn Thuận là người anh lớn nhất, có tầm ảnh hưởng đến cách chơi bóng của mình. Và cũng chính Thuận "xuôi" đã uốn nắn đưa Hùng Dũng trở lại với quỹ đạo bóng đá chuyên nghiệp.

Đỗ Hùng Dũng trải qua một năm thành công cùng HLV Park Hang Seo

Đỗ Hùng Dũng trải qua một năm thành công cùng huấn luyện viên Park Hang Seo

Bừng sáng ở năm đại cát

Kiên trì và không đầu hàng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào nên Hùng Dũng sau khi bị các đời huấn luyện viên trước từ chối gọi lên tuyển anh vẫn không bỏ cuộc. Cũng nhờ ý chí và quan trọng hơn, cách chơi của anh phù hợp với đấu pháp của huấn luyện viên Park Hang Seo nên từ chiến dịch Asiad 18 đến AFF Cup 2018 rồi Asian Cup 2019 và SEA Games 30, anh được xem là trái tim nơi tuyến giữa.

Hùng Dũng đang là trái tim của đội tuyển

Hùng Dũng đang là trái tim của đội tuyển

Cần mẫn trong vai trò đánh chặn, tinh tế với những pha chọc khe "chết người" và đặc biệt kỹ năng dứt điểm lợi hại. Chính những điều đó đã bồi đắp cho anh một trí chắc chắn trong sơ đồ của ông Park Hang Seo. Trên mọi mặt trận, Hùng Dũng là ông vua tuyến giữa, người đã đóng góp rất nhiều cho cú đúp vô địch V.League và Cúp quốc gia 2019.

Trên bình diện đội tuyển, Hùng Dũng được xem là trạm trung chuyển trong các pha tấn công. Đặc biệt, ở sân chơi SEA Games 30, Hùng Dũng trở thành điểm tựa cho các đàn em ở cả góc độ chuyên môn và tinh thần để rồi U22 Việt Nam giành tấm huy chương vàng lịch sử. Cũng nhờ hàng loạt cột mốc quan trọng đó, Hùng Dũng đã chinh phục hàng triệu trái tim và việc anh giành được Quả bóng vàng Việt Nam 2020 là điều quá xứng đáng.

Chỉ 2 năm sau khi được ông Park trọng dụng, Hùng Dũng đã có bước tiến cực nhanh và cũng là lần đầu tiên nâng cao danh hiệu Quả bóng vàng. Một cộc mốc chói lọi, trang sử mới trong sự nghiệp đã mở ra và cuộc đời bây giờ mới đẹp với Dũng "chip".

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Đỗ Hùng Dũng: Từ sân phủi đến Quả bóng vàng Việt Nam