Xung đột Israel-Palestine: Mỹ, EU thúc đẩy giải pháp chấm dứt bạo lực

18/05/2021 18:15

Trong các cuộc điện đàm, các quan chức ngoại giao Mỹ, EU,UAE và Tunisia đều đã bày tỏ nhất trí về nhu cầu cấp thiết phải khôi phục sự ổn định và chấm dứt xung đột bạo lực ở Israel, Bờ Tây và Dải Gaza.

Xung dot Israel-Palestine: My, EU thuc day giai phap cham dut bao luc hinh anh 1
Khói lửa bốc lên sau cuộc tấn công pháo kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 18.5.2021

Tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17.5 cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Ngoại trưởng Tunisia, thảo luận các cách thức nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang tiếp diễn giữa Israel và Palestine.

Trong các cuộc điện đàm trên, các bên đã nhất trí về nhu cầu cấp thiết phải khôi phục sự ổn định và chấm dứt xung đột bạo lực ở Israel, Bờ Tây và Dải Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những đóng góp của UAE đối với việc thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông.

Cùng ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đề nghị chính phủ Mỹ gây sức ép buộc Israel chấm dứt chiến dịch quân sự nhằm vào Dải Gaza.

Tại Trung Đông, ông Abbas đưa ra đề nghị trên trong cuộc gặp Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Israel-Palestine Hady Amr, người đang có chuyến công du khu vực này trong bối cảnh bạo lực leo thang giữa Israel và phong trào Hamas hiện kiểm soát Dải Gaza.

Tại cuộc gặp, ông Abbas cũng kêu gọi Chính phủ Mỹ thúc đẩy các nỗ lực hướng tới một thỏa thuận chính trị dựa trên các nghị quyết của quốc tế trong vấn đề Israel-Palestine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng các nước EU dự kiến nhóm họp phiên đặc biệt trong ngày 18.5 nhằm gia tăng hơn nữa các nỗ lực để chấm dứt tình trạng xung đột tại Trung Đông.

Trong nhiều ngày qua, các quan chức cấp cao của EU không ngừng kêu gọi chấm dứt gia tăng bạo lực và bảo vệ tính mạng của người dân tại khu vực này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung đột Israel-Palestine: Mỹ, EU thúc đẩy giải pháp chấm dứt bạo lực