Việc xây dựng, thiết kế đường cao tốc còn nhiều bất cập

06/06/2022 17:21

Đại biểu Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề nghị 2 vấn đề liên quan đến việc vận hành, triển khai các dự án đường cao tốc.


Đại biểu Lê Văn Hiệu đề nghị tăng cường công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành, giám sát để dự án đường cao tốc đạt hiệu quả cao nhất

Khoảng cách giữa các lối ra, nút giao ở đường cao tốc chưa hợp lý

Sáng 6.6, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội, Dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh và chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Đại biểu Lê Văn Hiệu nhận xét đường cao tốc ở nhiều nước được xây dựng rất hiện đại. Trong khi đó, việc xây dựng, thiết kế đường cao tốc ở nước ta còn nhiều bất cập như dải phân cách hẹp; khoảng cách giữa các lối ra, nút giao chưa hợp lý gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Đại biểu Lê Văn Hiệu đề nghị cần xây dựng đường cao tốc theo hướng hiện đại như một số nước trên thế giới đã làm.

Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc phải song hành với công tác quản lý và đánh giá tác động đến trật tự an toàn giao thông. Về vấn đề này, đại biểu Lê Văn Hiệu cho rằng số liệu theo thống kê của Ban An toàn giao thông khá thấp, chủ yếu lấy số liệu từ ngành công an, chưa đủ số liệu của ngành y tế nên vênh với thực tế. Tính riêng tại Hải Dương, mỗi năm có trên 10.000 người phải đến các Trung tâm Y tế cấp huyện trở lên liên quan đến va chạm giao thông. Đại biểu Lê Văn Hiệu cũng đề nghị tăng cường công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành, giám sát để dự án đường cao tốc đạt hiệu quả cao nhất.

Việc chỉ định thầu các dự án đường cao tốc là không phù hợp 


Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn kiến nghị Chính phủ tính toán kỹ lưỡng, đánh giá cụ thể về tiến độ các dự án

Bày tỏ một số băn khoăn về chủ trương đầu tư các dự án, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đồng tình với ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nêu rõ quan điểm không nên vì tính cấp thiết của dự án mà bỏ qua đánh giá tác động đến môi trường.

Về vấn đề quy hoạch, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị cần có sự phù hợp khi xây dựng dự án. Hiện nay, quy hoạch quốc gia chưa xong, quy hoạch tỉnh cũng chưa hoàn thiện nên việc đánh giá hiệu quả của dự án chưa đầy đủ. Chính phủ cần đánh giá, làm rõ hơn về sự phù hợp này.

Về quy mô dự án, việc xác định từng đoạn tuyến, nút giao cần được cân nhắc kỹ và làm rõ. Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn kiến nghị Chính phủ tính toán kỹ lưỡng, đánh giá cụ thể về tiến độ vì dự án cần hoàn thành sớm trong khi nguồn vốn, tài chính, ngân sách Trung ương còn hạn hẹp. Liên quan đến nguồn vật liệu của dự án, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng tăng giá vật liệu là vấn đề rất quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện dự án trong khi cơ sở cam kết vật liệu chưa cụ thể, nguồn dữ liệu phục vụ dự án cao tốc chưa rõ. 

Về vấn chỉ định thầu, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn cho biết chỉ các dự án cấp bách theo Nghị quyết 43/2022/QH15 mới áp dụng chỉ định thầu, việc chỉ định thầu các dự án đường cao tốc không phù hợp với quy định của pháp luật nên cần tổ chức đấu thầu theo đúng quy định.


Đại biểu Triệu Thế Hùng phát biểu ý kiến thảo luận

Đại biểu Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho chủ trương đầu tư các dự án này.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc xây dựng, thiết kế đường cao tốc còn nhiều bất cập