[Video] Cách biệt mong manh ở bang chiến trường Georgia

05/11/2020 08:04

Ông Trump đang dẫn trước ông Biden 0,4% ở bang chiến trường Georgia, nhưng vẫn còn 61.000 phiếu chưa được kiểm, trong đó nhiều phiếu đến từ khu vực ủng hộ Đảng Dân chủ.



        214 phiếu                                                                                  264 phiếu


Xem clip bầu cử Tổng thống Mỹ

Ông Trump yêu cầu không kiểm phiếu bầu đến sau ngày bầu cử


"Bất kỳ lá phiếu nào đến sau ngày bầu cử đều sẽ không được tính", ông Trump sáng 5.11 đăng Twitter, toàn bộ bằng chữ viết hoa. Twitter sau đó dán nhãn cảnh báo bài đăng này với lý do có thể gây tranh cãi hoặc hiểu nhầm về bầu cử hoặc thủ tục dân sự.

Trên thực tế, một số bang, gồm Pennsylvania cho phép tiếp nhận các phiếu bầu qua thư được chuyển đến vài ngày sau ngày bầu cử, miễn các lá phiếu được đóng dấu bưu điện muộn nhất là ngày 3.11.

Hiện 99% số phiếu ở bang chiến trường Georgia đã được kiểm và ông Trump dẫn trước đối thủ Biden với cách biệt mong manh 18.000 phiếu, tương ứng tỷ lệ 49,6%-49,2%.

Khoảng 61.000 phiếu bầu chưa được kiểm và mấu chốt cho chiến thắng cho Biden là bao nhiêu phiếu trong số đó đến từ các khu vực ủng hộ Đảng Dân chủ như hạt Fulton, DeKalb quanh Atlanta và hạt Chatham quanh Savannah.


Trợ lý của ông Trump nói Tổng thống đang vượt lên ở Arizona


"Dữ liệu mới nhất từ hạt Maricopa cho thấy Tổng thống Trump giành được lô phiếu tại đây, tương đương thêm 18%, rút ngắn khoảng cách với Biden xuống gần 11.000 phiếu. Tổng thống đang trên đà vượt lên dẫn trước trong cuộc đua ở Arizona", Kayleigh McEnany, thư ký báo chí của Trump đăng Twitter.

Tờ New York Times cho rằng ông Trump vẫn còn con đường khó khăn để giành lấy bang này. "Trump phải nhận được ít nhất 57% số phiếu bầu đang được tính ở các khu vực khác của bang, những nơi có xu hướng bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ", tờ này cho hay.

Việc Biden dẫn trước sít sao cho thấy sự thay đổi chính trị sâu sắc ở Arizona, "thành trì" lâu đời của Đảng Cộng hòa nhưng đã bị lãng quên trong những năm gần đây. Sự "đổi màu" của Arizona bắt nguồn từ nhân khẩu học đang phát triển nhanh chóng và đội ngũ cử tri trẻ gốc Latinh ngày càng ủng hộ các chính sách tự do.


Cách biệt của ông Biden ở Arizona bị thu hẹp


Maricopa, hạt lớn nhất bang chiến trường Arizona, lúc 2h30 sáng 5.11 (14h30 giờ Hà Nội) công bố kết quả kiểm phiếu mới nhất cho thấy ông Biden đang dẫn trước với 912.585 phiếu, còn ông Trump được 838.071 phiếu.

Trước đó, kết quả do hạt này công bố cho thấy số phiếu của ông Biden với ông Trump lần lượt là 887.457 và 802.160. Với kết quả kiểm phiếu mới nhất, ông Biden chỉ dẫn trước ông Trump ở hạt này hơn 10.000 phiếu.

Đây là lý do CNN và một số hãng tin Mỹ quyết định chưa tuyên bố ông Biden thắng ở bang chiến trường Arizona, nơi có 11 phiếu đại cử tri. Trong khi đó, AP và Fox News đều cho rằng ông Biden thắng ở bang này.

Sau khi công bố kết quả kiểm phiếu mới, các quan chức hạt Maricopa buộc phải không cho người dân tiếp tục vào phòng bầu cử Phoenix, do đám đông biểu tình ủng hộ ông Trump tụ tập ngày càng đông bên ngoài. Những người biểu tình hô khẩu hiệu yêu cầu giới chức tiếp tục kiểm phiếu, nhằm thắp lên hy vọng giành lại Arizona cho ông Trump.

Lý do nhiều bang chậm công bố kết quả kiểm phiếu


Tình trạng các bang chiến trường như Georgia, Pennsylvania không thể công bố kết quả kiểm phiếu 2 ngày sau bầu cử được giới quan sát coi là một "nút cổ chai" do chính nghị viện của các bang này tạo ra.

Từ trước ngày bầu cử, các quan chức ở cả hai đảng đã đề nghị nghị viện bang do Đảng Cộng hòa kiểm soát cho phép họ xử lý sớm phiếu bầu qua thư, như cách các bang Ohio, Florida và Arizona (vốn cũng do Đảng Cộng hòa kiểm soát) đã làm.

Tuy nhiên, nghị viện các bang này đã không chấp thuận đề nghị đó, buộc các quan chức bầu cử phải đợi đến khi đóng cửa các điểm bỏ phiếu ngày 3.11 mới bắt đầu kiểm đếm phiếu bầu qua thư. Đây là một quá trình phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian, khiến thời gian công bố kết quả của các bang này bị chậm trễ.

Giới chức bầu cử hạt Fulton, bang Georgia cho hay các nhân viên ở đây chỉ có thể kiểm đếm khoảng 3.000 phiếu bầu qua thư và vắng mặt mỗi giờ, buộc họ phải kiểm phiếu xuyên đêm, nhưng khó công bố kết quả trong đêm 4.11.


Hạt Fulton kiểm phiếu xuyên đêm


Richard Barron, Giám đốc bầu cử hạt Fulton, bang chiến trường Georgia cho biết vẫn còn 14.000 phiếu chưa được kiểm. Các nhân viên của ông đang tiếp tục kiểm đếm xuyên đêm, với tốc độ khoảng 3.000 phiếu mỗi giờ.

Đây là một trong những hạt quan trọng nhất, có thể định đoạt kết quả ở bang Georgia. Kết quả sơ bộ ở Fulton cho thấy Biden đang dẫn với tỷ lệ 72,5%.

Trên toàn bang Georgia, Trump đang dẫn với tỷ lệ 49,6%, còn tỷ lệ của Biden là 49,1%.


Đại diện Đảng Dân chủ và Cộng hòa xem xét phiếu bầu qua thư và vắng mặt tại hạt Fulton, bang Georgia hôm 4.11. Ảnh: AP

Ông Biden có thể là ứng viên Dân chủ đầu tiên thắng ở bang Georgia


Nhà báo Daniel Nichanian, chủ mục Chính trị của tờ The Appeal, một trong những nguồn đáng tin cậy nhất về thông tin bầu cử địa phương ở Mỹ, đang theo dõi kết quả kiểm phiếu ở bang chiến trường Georgia, tập trung vào hạt Fulton và Dekalb.

Theo đó, hạt Dekalb vừa công bố kết quả kiểm đếm hơn 4.000 phiếu, trong đó Biden giành được 69% số phiếu.

Tại hạt Fulton, thêm 5.600 phiếu bầu nữa được kiểm và ưu thế tiếp tục thuộc về Biden.

Nichanian cho biết khi toàn bộ phiếu được kiểm, Joe Biden có thể là ứng viên tổng thống đầu tiên "nhuộm xanh" bang Georgia kể từ sau chiến thắng của Bill Clinton năm 1992. Clinton để mất bang này khi tái tranh cử năm 1996, thậm chí Obama cũng không thể giành lại được Georgia vào năm 2008.

Thông điệp trái ngược của người ủng hộ ông Trump

Tại hạt Maricopa, bang Arizona, người ủng hộ Trump tập trung, hô khẩu hiệu yêu cầu giới chức tiếp tục kiểm phiếu, khi lợi thế của Biden so với Trump tại đây đang được rút ngắn.

Trong khi đó, tại Detroit, Michigan, người ủng hộ Trump lại hô khẩu hiệu đòi giới chức ngừng kiểm phiếu, khi tình hình bất lợi cho Tổng thống.

Yêu cầu trái ngược của người ủng hộ ông Trump tại Arizona (trái) và Michigan. Video: Twitter/The Recount

Tình hình kiểm phiếu tại các bang chiến trường

Ở Pennsylvania, nơi Trump đang dẫn trước Biden với 164.000 phiếu, 11% số phiếu chưa được kiểm tập trung tại Philadelphia, hạt có xu hướng nghiêng về Đảng Dân chủ.

Tại Georgia, nơi Trump đang dẫn trước với 28.000 phiếu, còn khoảng 2% số phiếu đang được kiểm.

Tại Arizona, Biden đang dẫn trước với 79.000 phiếu song Trump dần thu hẹp khoảng cách sau khi xảy ra lỗi dữ liệu. Tuy nhiên, hãng thông tấn AP và nhiều hãng truyền thông khác đã đưa ra dự báo Biden giành chiến thắng ở bang này.


CNN không tính 11 phiếu đại cử tri ở Arizona cho Biden

Số phiếu đại cử tri của Biden và Trump hiện tại. Ảnh chụp màn hình: CNN

Khác với AP và Fox, hãng CNN chưa ghi nhận chiến thắng của Biden ở Arizona và cho rằng ứng viên này mới đạt 253 phiếu đại cử tri. 

NBC và một số hãng khác cũng khẳng định cuộc đua quá sít sao, chưa thể quyết định ai chiến thắng tại bang này.

Sau khi hạt Maricopa, Arizona công bố kết quả bầu cử mới nhất, vị trí dẫn đầu của Joe Biden trong bang đã thu hẹp lại. Hai ứng viên tổng thống hiện chỉ cách nhau 79.000 phiếu bầu. Số liệu kiểm phiếu mới nhất dự kiến được công bố sau vài giờ tới.

Hãng thông tấn Reuters cùng nhiều kênh truyền hình thuộc Nhóm Bầu cử quốc gia, như NY Times, ABC News, CBS News, CNN và NBC News, đều sử dụng dữ liệu của Edison Research để đưa ra dự đoán về ứng viên chiến thắng ở từng bang.

Tuy nhiên, tại bang chiến trường Arizona, một lỗi trong nguồn cấp dữ liệu khiến Edison Research cho biết 98% phiếu bầu đã được kiểm đếm, nhưng trên thực tế mới chỉ có 86%, đồng nghĩa với 14% phiếu chưa được kiểm.

Trong khi đó, AP, hãng thông tấn xây dựng bộ dữ liệu riêng để dự báo người chiến thắng, tuyên bố Biden đã chiến thắng tại Arizona, trong bối cảnh ông dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump 5 điểm phần trăm, tương đương 130.000 phiếu, trong tổng số khoảng 2,6 triệu phiếu đã được kiểm đếm.

Theo AP, 16% phiếu bầu còn lại chưa được kiểm, bao gồm số phiếu qua thư tại hạt Maricopa, địa điểm Biden vận động mạnh mẽ, không đủ để giúp Trump bắt kịp Biden.

"Khe cửa hẹp" để ông Trump tái đắc cử

Ông Biden hiện giành được 264 phiếu đại cử tri và chỉ còn thiếu 6 phiếu để trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Nếu không thắng ở bang chiến trường Pennsylvania, Biden vẫn có thể đắc cử bằng cách giành 6 phiếu đại cử tri ở Nevada, nơi ông đang chiếm ưu thế với tỷ lệ sít sao.

Ngoài Nevada, nếu thắng ở bất kỳ bang nào giữa Georgia hoặc Bắc Carolina, 2 bang Trump đang dẫn trước với khoảng cách mong manh, Biden cũng sẽ đắc cử.

Ông Trump hiện có 214 phiếu đại cử tri và cần phải có thêm 56 phiếu để hội đủ 270 phiếu cần thiết, đồng nghĩa ông cần giành chiến thắng ở Pennsylvania và toàn bộ 3 bang khác. Tuy nhiên, tỷ lệ phiếu bầu khổng lồ của Đảng Dân chủ đang được kiểm ở Philadelphia và Pittsburgh cho thấy ông Trump có thể gặp khó khăn trong việc duy trì lợi thế dẫn đầu ở Pennsylvania.


Ông Trump "trút giận" với hàng loạt thống đốc Đảng Cộng hòa

Tổng thống Trump được cho là đã giận dữ gọi cho hàng loạt thống đốc Đảng Cộng hòa. Những lãnh đạo bang bị Tổng thống Trump "trút giận" gồm Thống đốc Arizona Doug Ducey, Thống đốc Georgia Brian Kemp và Thống đốc Florida Ron DeSantis, hai nguồn tin am hiểu vấn đề cho hay.

Ông Trump đồng thời công khai bày tỏ hoài nghi về chiến dịch pháp lý mà đích thân ông hướng dẫn các trợ lý thực hiện, theo CNN.

Sau khi Fox News thông báo Joe Biden chiến thắng ở Arizona tối 3.11, ông Trump đã yêu cầu các trợ lý gần như ngay lập tức bắt đầu gửi đơn kiện. Các trợ lý này dành gần như cả ngày 4.11 đưa ra các chiến dịch pháp lý nửa vời, một phần để giúp họ có thêm thời gian khi phiếu đang được kiểm tại các bang khác có vai trò quan trọng tương tự Arizona, nơi Biden đã được AP xướng tên là người chiến thắng.


Người ủng hộ ông Trump phản đối Fox News

Đám đông tập trung ở TP Phoenix, bang Arizona và hô vang "Fox đáng xấu hổ", sau khi Fox News tuyên bố Biden thắng tại bang này. Fox News là hãng tin yêu thích của Trump và cũng có quan điểm ủng hộ Tổng thống.

Người ủng hộ ông Trump tập trung ở TP Phoenix. Video: Twitter/SimonRomero

"Ngày mai sẽ có thêm nhiều phiếu bầu tại Tòa thị chính Phoenix, và chúng tôi cần càng nhiều người yêu nước xuất hiện bên ngoài càng tốt", Tea Party Patriots, nhóm tổ chức cuộc tụ tập, cho hay.

AP, Fox và một số hãng tin khác đã tuyên bố Biden thắng tại bang chiến trường Arizona, nơi có 11 phiếu đại cử tri, nhưng NBC và các hãng khác khẳng định cuộc đua quá sít sao, chưa thể quyết định ai chiến thắng.

Ông Biden dần thu hẹp khoảng cách ở các bang chiến trường

Donald Trump đang dẫn trước 3 điểm so với đối thủ Joe Biden, tương đương 187.000 phiếu bầu. Tuy nhiên, cách biệt phiếu bầu giữa Trump và Biden đã giảm dần theo từng đợt công bố kết quả. Theo quan sát của phóng viên, gần 80% số phiếu được kiểm ngày 4.11 là dành cho Biden.


Người dân Mỹ theo dõi màn hình hiển thị kết quả bầu cử Tổng thống 2020 tại Thủ đô Washington hôm 3.11. Ảnh: AFP

Bang chiến trường Georgia còn 107.751 phiếu cần kiểm. Trump hiện dẫn trước, song cách biệt ông tạo ra với Biden đã giảm xuống chỉ còn 37.322 phiếu.

"Chúng tôi đã dự đoán từ lâu và cũng thông báo công khai rằng việc kiểm phiếu có thể kéo dài tới đêm 4.11, thậm chí sang sáng 5.11. Chúng tôi đang tiến hành nhanh chóng để hoàn thành công việc một cách có trách nhiệm, nhằm bảo đảm rằng tiếng nói của mọi cử tri hợp lệ đều được lắng nghe", Tổng thư ký bang Brad Raffensperger nói. "Làm việc nhanh quan trọng, nhưng làm đúng còn quan trọng hơn".

Tại Bắc Carolina, Trump dẫn trước Biden khoảng 77.000 phiếu, tương ứng tỷ lệ 50,1%-48,7%.

Tại Nevada, Biden dẫn trước Trump gần 8.000 phiếu, tương ứng tỷ lệ 49,3%-48,7%.

bau cu tong thong My anh 1

Ông Trump còn ít cơ hội chiến thắng


Ông Biden hơn ông Trump gần 3,5 triệu phiếu phổ thông

Theo dữ liệu của Fox News, Biden đã giành được hơn 71,8 triệu phiếu phổ thông, cao hơn gần 3,5 triệu so với 68,3 triệu của Trump.

Vẫn còn 5 bang chưa công bố kết quả kiểm phiếu, trong đó có 3 bang chiến trường quan trọng gồm Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia. Tại Nevada (6 phiếu đại cử tri), ưu thế đang nghiêng về Biden, trong khi Trump dẫn trước ở Alaska (3 phiếu đại cử tri).

Bầu cử Mỹ có thể phân định thắng thua vào trưa 5.11

Nhà chức trách bang Nevada thông báo kết quả kiểm phiếu sẽ được cập nhật vào giữa trưa 5.11 (giờ địa phương).

Nội dung cập nhật sẽ bao gồm số phiếu được kiểm thêm tại 2 hạt đông dân nhất bang là Clark và Washoe. Ông Biden đang dẫn trước ở Nevada và có cơ hội lấy 6 phiếu đại cử tri tại bang này. Với 264 phiếu đã nắm trong tay nhờ 3 chiến thắng quan trọng tại Wisconsin, Michigan và Arizona, chiến thắng ở Nevada sẽ giúp ứng viên Đảng Dân chủ cán mốc 270 phiếu và đắc cử Tổng thống.

Ông Biden vẫn thận trọng chưa tuyên bố chiến thắng

Ông Biden tháo khẩu trang với vẻ mặt tươi tắn phát biểu sau thắng lợi tại Michigan. Ảnh: AFP

Rạng sáng 5.11 (giờ Việt Nam), các báo đài lớn của Mỹ như CNN, New York Times, Fox News và AP đã đồng loạt khẳng định bang Michigan với 16 phiếu đại cử tri thuộc về ứng viên Dân chủ Joe Biden. Ông Biden trước đó đã thắng tại Wisconsin và có 10 phiếu đại cử tri.

Theo chia sẻ của chính Biden, ông đã giành chiến thắng tại Michigan với cách biệt 35.000 phiếu bầu so với đối thủ Donald Trump.

Xuất hiện cùng với ứng viên Phó Tổng thống Kamala Harris sau chiến thắng quan trọng, ông Biden đã có bài phát biểu ngắn mang giọng điệu hòa giải của một người chiến thắng bước ra từ một trận chiến gây chia rẽ nước Mỹ sâu sắc.

Cố gắng tạo ra một giọng điệu thống nhất, ông nói rằng đã đến lúc người Mỹ không nên đối xử với nhau như kẻ thù và cam kết sẽ điều hành đất nước "với tư cách là một Tổng thống Mỹ". "Sẽ không có bang đỏ và bang xanh khi chúng ta chiến thắng, sẽ chỉ có Hợp chủng quốc Hoa Kỳ", ứng viên Dân chủ nhấn mạnh.

Cựu Phó Tổng thống kế đó nhấn mạnh dân chủ là trái tim, là nhịp đập của nước Mỹ đồng thời cung cấp thông tin khoảng 150 triệu người đã bỏ phiếu năm nay.

"Sau một đêm dài kiểm phiếu, rõ ràng là chúng ta sắp sửa giành được đủ các bang với những phiếu bầu giúp chúng ta đạt được mục tiêu 270 phiếu đại cử tri đắc cử Tổng thống", ông Biden khẳng định.

Tuy nhiên, ứng viên Dân chủ lại không tuyên bố mình đã thắng - mà chỉ nói rằng ông tin mình là người chiến thắng "khi các cuộc kiểm phiếu kết thúc".

Việc ông Biden thể hiện sự thận trọng, không vội tuyên bố chiến thắng sớm và kêu gọi mọi người bình tĩnh chờ kết quả cuối cùng là những điều mà ông đã theo đuổi từ lâu.

Chiến thắng của ông Biden đã đưa ông tới gần ghế Tổng thống hơn bao giờ hết, tuy nhiên cơ hội vẫn còn cho ông Trump nếu đương kim Tổng thống giành thắng lợi ở Pennsylvania, North Carolina, Georgia và Nevada.

Ông Trump khởi kiện, đòi ngưng kiểm phiếu ở Georgia

Ủy ban tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã nộp đơn kiện tại Georgia, yêu cầu ngừng kiểm phiếu ở bang chiến trường này, theo AP. Georgia có đến 16 phiếu đại cử tri. Theo thăm dò mới nhất của Wall Street Journal, Tổng thống Mỹ đang dẫn trước đối thủ với khoảng cách rất hẹp là 49,9%, so với 48,8% phiếu ủng hộ ông Biden.

bau cu tong thong My anh 1

Kiểm phiếu Pennsylvania có kết quả trong vài ngày tới

Thư ký trưởng bang Pennsylvania, Kathy Boockvar, ước tính cần thêm "vài ngày trước khi đa số phiếu được kiểm xong".

Bà nhấn mạnh bang này đã "có tiến triển tuyệt vời" trong công tác kiểm phiếu. Phát biểu tại họp báo cùng Thống đốc Tom Wolf, Boockvar cho biết "hàng trăm nghìn phiếu" sẽ được kiểm trong đêm 4.11.

CNN: Quan chức Đảng Cộng hòa bất bình với ông Trump

Nguồn tin CNN tiết lộ một số quan chức Đảng Cộng hòa đang mất kiên nhẫn với cách hành xử của Tổng thống Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố mình đang bị cướp đi chiến thắng bởi gian lận bầu cử, dù ông không có bằng chứng nào.

Người này cho rằng ông Trump đang đánh mất sự ủng hộ dành cho Đảng Cộng hòa. Ông cũng chỉ trích chiến dịch của Tổng thống khi đơn phương cáo buộc Pennsylvania có gian lận bầu cử.

Phe ông Trump lao vào cuộc chiến tại tòa để giữ Nhà Trắng

Ban vận động tranh cử của ông Trump đã đệ nhiều đơn kiện, mở đường cho việc phản đối kết quả tại các bang chiến trường có thể quyết định kết cục cuộc đua Nhà Trắng.

Phía ông Trump hôm 4.11 tìm cách can thiệp vào Pennsylvania với lá đơn gửi Tòa án Tối cao, yêu cầu phân xử về việc liệu các lá phiếu nhận được trong vòng ba ngày sau ngày bầu cử có được tính hay không, Reuters cho hay.

Họ cũng thông báo sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin, đồng thời cho hay đã đệ đơn kiện ở Michigan và Pennsylvania nhằm dừng việc kiểm phiếu tại hai bang này, với lý do không được tiếp cận và giám sát một cách công bằng.

bau cu tong thong My anh 3

Ông Trump đang tạm dẫn ở Pennsylvania

Với 84% số phiếu đã được kiểm tại bang Pennsylvania, ông Trump đang dẫn trước với tỷ lệ 51,9%, trong khi ông Biden nhận được 46,8%, theo Edison Research.

Pennsylvania là một trong các bang xanh, thành trì lâu đời của Đảng Dân chủ nhưng đã rơi vào tay ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016. Ông Biden đã có chiến thắng quan trọng tại các bang xanh truyền thống khác là Michigan và Wisconsin. Chiến thắng ở Pennsylvania sẽ trở nên không quá quan trọng nếu ông giành được Nevada, nơi có 6 phiếu đại cử tri.

bau cu tong thong My anh 4

5 bang chưa có kết quả cuối cùng

Hiện còn các bang vẫn còn chờ kết quả kiểm phiếu: 

  • Alaska
  • Georgia
  • North Carolina
  • Nevada
  • Pennsylvania

Ông Biden đang dẫn cuộc đua với 264 đại cử tri so với 214 đại cử tri của ông Trump. 

Theo VnExpress - Tuổi trẻ - Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Cách biệt mong manh ở bang chiến trường Georgia