Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ra ‘tối hậu thư’ với Tổng thống Trump

30/11/2019 09:07

Ủy ban Tư pháp Hạ viện ra ‘tối hậu thư’ cho ông Trump trong 1 tuần nữa phải nói rõ ông có định cung cấp bằng chứng hay triệu tập nhân chứng tới các phiên điều trần luận tội không.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ra ‘tối hậu thư’ với ông Trump - Ảnh 1.

Tổng thống Trump tổ chức chiến dịch vận động tranh cử tại Sunrise, Florida ngày 26.11

Theo đài Channel News Asia (CNA), Ủy ban tư pháp Hạ viện ngày 29.11 đã gửi bức thư dài 2 trang cho tổng thống, đặt ra thời hạn chót là 17h00 ngày 6.12 để nhóm tư vấn pháp lý của ông Trump nêu rõ những hành động cụ thể họ sẽ tiến hành tới đây, căn cứ theo các thủ tục tiến hành luận tội của ủy ban.

Theo các thủ tục đó, tổng thống có thể triệu tập nhân chứng, đưa ra các bằng chứng và trình bày các lập luận của mình.

Ông Jerrold Nadler, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện cũng đã đặt ra thời hạn chót tương tự với các nghị sĩ đảng Cộng hòa có trong ủy ban về việc phải thông báo với ông về các nhân chứng dự kiến tham dự cũng như các chứng cứ định cung cấp.

Ông Jerrold Nadler cũng đã lên kế hoạch cuộc họp ngày 9.12 của ủy ban để xem xét vấn đề.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện dự kiến tổ chức một loạt các phiên luận tội, trong đó có một phiên nghe ban đầu để các chuyên gia pháp lý nêu các căn cứ hiến pháp để có thể luận tội tổng thống.

Ủy ban này sẽ mời ông Trump tham dự phiên nghe đó và cho ông thời hạn tới 18h00 ngày 8.12 để nói rõ ông và nhóm pháp lý có tham dự hay không.

Cuộc điều tra luận tội này tập trung xem xét vấn đề có hay không chuyện Tổng thống Trump lạm dụng quyền lực để gây sức ép, buộc chính quyền Ukraine mở cuộc điều tra đối thủ chính trị Joe Biden.

Sau nhiều tuần tiến hành các phiên điều trần kín và điều trần công khai phát trên truyền hình, ba ủy ban điều tra do Ủy ban Tình báo Hạ viện điều hành dự kiến sẽ ra một công bố sớm khi các nghị sĩ đã trở lại làm việc ngày thứ ba tuần tới (3.12) sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn.

Báo cáo này sẽ cung cấp những bằng chứng do các nghị sĩ thuộc ủy ban này thu thập được, cùng các bằng chứng của ủy ban giám sát và ủy ban đối ngoại thuộc Hạ viện.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ra ‘tối hậu thư’ với Tổng thống Trump