Trung Quốc trọng thưởng 4 chuyên gia giúp ngăn dịch COVID-19, ''giải cứu thế giới''

04/08/2020 13:30

Theo Thời Báo Hoàn Cầu, nhờ những đóng góp của 4 người này mà ''hàng triệu người dân ở Trung Quốc và trên khắp thế giới đã giữ được mạng sống trong đại dịch''.

Chuyên gia Chung Nam Sơn có uy tín cao ở Trung Quốc vì những đóng góp trong dịch SARS năm 2003. Ảnh chụp màn hình Tân Hoa xãChính quyền Bắc Kinh đã công bố danh sách 4 người được trọng thưởng vì có công lớn trong chống dịch COVID-19 vào ngày 3.8.

Chuyên gia dịch tễ Chung Nam Sơn được đề cử Huân chương Cộng hòa - huân chương cao quý nhất của Trung Quốc - vì ''đã dũng cảm lên tiếng chỉ ra hiện tượng lây nhiễm từ người sang người trong dịch COVID-19''.

Ba người khác được đề cử nhận "Danh hiệu vinh dự nhà nước", gồm thiếu tướng Trần Vi có công nỗ lực bào chế vắc xin COVID-19; bác sĩ Trương Định Vũ ở Vũ Hán giúp xác định "bệnh viêm phổi lạ" do chủng mới của virus Corona gây ra; và ông Trương Bá Lễ, người đã sử dụng y học cổ truyền Trung Quốc trong điều trị bệnh nhân COVID-19.

"Nhờ những nỗ lực của 4 người họ, Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ngăn chặn được đại dịch và cho các nước khác thêm thời gian trong cuộc chiến với COVID-19", Hoàn Cầu Thời Báo trích lời một học giả thuộc Đại học Phục Đán (Trung Quốc) ca ngợi.

Tại Trung Quốc đại lục, ông Chung Nam Sơn thường được biết đến với danh xưng "anh hùng dịch SARS" trên truyền thông nhà nước vì vai trò lớn trong cuộc chiến chống dịch SARS năm 2003.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), dù đã 84 tuổi, ông Chung Nam Sơn vẫn "tiến ra tiền tuyến" cùng với các chuyên gia y tế khác khi dịch COVID-19 mới bùng phát ở Vũ Hán hồi giữa tháng 1.

"Thời điểm đó chính quyền có rất ít thông tin về dịch bệnh, không biết mức độ lây lan như thế nào. Sau khi trở về Bắc Kinh, ông Nam Sơn đã xác nhận căn bệnh lạ có thể lây nhiễm từ người sang người, giúp chính quyền thay đổi hướng đi ngay sau đó", SCMP thông tin thêm.

Ngày 20.1, ông Nam Sơn lên truyền hình quốc gia xác nhận virus gây bệnh viêm phổi giống SARS (khi đó vẫn còn gọi là n-CoV) có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác. Chỉ 3 ngày sau đó, Trung Quốc ban lệnh phong tỏa Vũ Hán.

Trong 3 người được đề cử "Danh hiệu quốc gia", thiếu tướng Trần Vi được chú ý nhất. Truyền thông Trung Quốc khẳng định nữ tướng thuộc Viện công nghệ sinh học (Học viện quân y Trung Quốc) đã có công lớn, giúp Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua vắc xin đến cả thời điểm hiện tại.

Vaccine ngừa COVID-19 do nhóm bà Trần Vi phát triển chung với CanSino là loại vaccine đầu tiên trên thế giới được thử nghiệm lâm sàng. Hiện loại vaccine này đã được đưa ra nước ngoài để thử nghiệm giai đoạn cuối.

Huân chương Cộng hòa là huân chương cao quý nhất của nhà nước Trung Quốc và được trao lần đầu vào năm 2019. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đích thân trao huân chương này cho 8 người trong một buổi lễ trang trọng năm ngoái.

"Danh hiệu vinh dự nhà nước" được dùng để vinh danh các cá nhân có đóng góp đặc biệt các lĩnh vực cụ thể, ví như như "nhà khoa học nhân dân", "nghệ sĩ nhân dân"... Những người có danh hiệu này cũng được nhận huân chương nhưng không cao quý bằng Huân chương Cộng hòa.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc trọng thưởng 4 chuyên gia giúp ngăn dịch COVID-19, ''giải cứu thế giới''