Trung Quốc thêm 4 ca viêm phổi lạ, chuyên gia Anh nghi có tới hơn 1.700 ca

18/01/2020 11:35

Nhà chức trách Trung Quốc ngày 18.1 thông báo đã ghi nhận thêm 4 trường hợp khác bị viêm phổi do chủng coronavirus (virus corona) mới phát hiện gây ra tại TP Vũ Hán.

Bản đồ mô tả 3 khu vực hiện đã ghi nhận những trường hợp mắc bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới phát hiện gây ra

Theo Reuters, 4 người bệnh này đã được chẩn đoán mắc viêm phổi ngày thứ năm tuần này (16.1) và hiện sức khỏe đã ổn định. Thông cáo của Ủy ban y tế TP Vũ Hán xác nhận thông tin về sự việc phát đi ngay sau nửa đêm 17.1.

Lo bệnh lây lan khi dân Trung Quốc đi chơi Tết

Thông báo ngày 18.1 từ Vũ Hán là dấu mốc mới cho thấy nhà chức trách Trung Quốc đã bắt đầu ghi nhận thêm các ca nhiễm viêm phổi lạ sau gần 1 tuần qua. Cũng chỉ một ngày trước, ủy ban đã xác nhận trường hợp bệnh nhân thứ hai tử vong tại Trung Quốc vì bệnh này.

Như vậy đến nay đã có tổng cộng 65 người bị nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm viêm phổi do chủng virus corona mới gây ra. Tất cả các trường hợp này đều là những người đã tới hoặc sống ở Vũ Hán.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch quy mô lớn hơn trong bối cảnh rất đông trong số 1,4 tỉ người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Thực tế này khiến giới chức y tế lo ngại dịch bệnh viêm phổi lạ có thể lan tới nhiều khu vực khác trên thế giới.

Tuần này Thái Lan, Nhật Bản cũng đã ghi nhận lần lượt 2 ca và 1 ca nhiễm chủng coronavirus mới. Các bệnh nhân viêm phổi lạ ở hai nước đều là công dân Trung Quốc đến từ Vũ Hán hoặc mới đi Vũ Hán về.

Mặc dù cho tới nay khu chợ đầu mối hải sản ở Vũ Hán vẫn được cho là tâm điểm phát dịch, song nhà chức trách cảnh báo thực tế một số người trong số các bệnh nhân đã được xác định không hề có bất cứ tiếp xúc nào với khu chợ đó.

Ở diễn biến liên quan, Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã triển khai kiểm tra thân nhiệt, phòng dịch bệnh tại 3 sân bay lớn nhất của nước này ở San Francisco, New York và Los Angeles.

Trung tâm nghiên cứu Anh: "Hơn 1.700 ca nhiễm viêm phổi lạ"

Theo Đài BBC (Anh), các nhà khoa học Anh cho rằng số người đã bị nhiễm chủng virus corona lạ ở Trung Quốc trên thực tế cao hơn rất nhiều so với những số liệu chính thức công bố.

Theo đó, từ nghiên cứu độc lập của Trung tâm khoa học lâm sàng về phân tích dịch bệnh lây nhiễm toàn cầu tại Đại học Imperial College London, các chuyên gia Anh cho rằng mặc dù chỉ có 50 trường hợp được cơ quan y tế Vũ Hán xác nhận tới nay, nhưng họ ước tính con số nhiễm bệnh đã lên tới hơn 1.700 người (chính xác là 1.723 người).

"Tôi thực sự lo ngại hơn nhiều so với với đánh giá của bản thân về dịch bệnh khoảng một tuần trước", giáo sư Neil Ferguson, nhà khoa học về dịch bệnh, bày tỏ quan điểm với Đài BBC.

Trung tâm khoa học lâm sàng về phân tích dịch bệnh lây nhiễm toàn cầu thuộc Đại học Imperial College London là đơn vị thường cố vấn cho các cơ quan, tổ chức, trong đó có chính phủ Anh và Tổ chức Y tế thế giới về các vấn đề liên quan dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc thêm 4 ca viêm phổi lạ, chuyên gia Anh nghi có tới hơn 1.700 ca