Trung Quốc tập trận, Mỹ điều máy bay quân sự áp sát 12 ngày liên tiếp

28/07/2020 06:37

Một nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc cho biết máy bay săn ngầm P-8A của Hải quân Mỹ đã bay cách TP Thượng Hải chưa tới 100 km. Các máy bay quân sự Mỹ đã bay gần bờ biển Trung Quốc 12 ngày liên tiếp như vậy.

Một chiếc máy bay săn ngầm P-8A. Ảnh: Hải quân Mỹ

Báo South China Morning Post ngày 27.7 đưa tin các máy bay quân sự của Mỹ một lần nữa lại bay gần Trung Quốc đại lục trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đang tăng cao.

Cụ thể, Sáng kiến ​​điều tra tình hình chiến lược biển Đông (SCSPI), một nhóm nghiên cứu ở Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), tiết lộ trên Twitter rằng một máy bay săn ngầm P-8A và một máy bay trinh sát EP-3E đã đi vào eo biển Đài Loan, bay gần bờ biển tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến của Trung Quốc hôm 26.7.

Đến đêm 26.7, nhóm này cho biết máy bay săn ngầm P-8A của Hải quân Mỹ đã hoạt động gần Thượng Hải cùng với tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Rafael Peralta.

Theo dữ liệu được nhóm này đăng lên Twitter, chiếc P-8A đã bay cách Thượng Hải 76,5km và đây là khoảng cách gần nhất mà các máy bay quân sự của Mỹ bay gần Trung Quốc đại lục những năm gần đây. 

Đây là ngày thứ 12 liên tiếp các máy bay quân sự của Mỹ bay gần bờ biển Trung Quốc.

Ngày 27.7, SCSPI tiếp tục chia sẻ trên Twitter rằng "dường như" một chiếc RC-135W - một loại máy bay trinh sát khác của Mỹ - đã bay vào không phận Đài Loan. Phía cơ quan phòng vệ Đài Loan đã từ chối bình luận.

Sau đó cùng ngày, SCSPI lại đăng tweet (dòng trạng thái) cho hay một chiếc máy bay trinh sát EP-3E của Hải quân Mỹ đang bay cách bờ biển tỉnh Quảng Đông chưa tới 100km.

"Hiện tại quân đội Mỹ đang triển khai từ 3 - 5 máy bay trinh sát tới Biển Đông mỗi ngày. Trong nửa đầu năm 2020, với tần suất cao hơn nhiều cùng khoảng cách gần hơn và đa dạng nhiệm vụ hơn, hoạt động trinh sát của máy bay Mỹ ở Biển Đông đã bước vào một giai đoạn mới" - SCSPI đánh giá.

Các hoạt động của máy bay quân sự Mỹ diễn ra cùng thời điểm quân đội Trung Quốc đang tổ chức tập trận bắn đạn thật gần bán đảo Lôi Châu (nằm ở phía nam tỉnh Quảng Đông và phía tây nhìn ra vịnh Bắc Bộ), ngay "ngưỡng cửa của Biển Đông", từ ngày 25.7 tới 2.8.


Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc tập trận, Mỹ điều máy bay quân sự áp sát 12 ngày liên tiếp