Trung Quốc lên tiếng vụ tàu khu trục Mỹ qua eo biển Đài Loan

15/10/2020 11:45

Ngày 15.10, đại diện phía Trung Quốc nói Mỹ đang hủy hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan khi một tàu của Hải quân Mỹ băng qua nơi này một ngày trước đó.

Phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông của quân đội Trung Quốc Trương Xuân Huy

Ông Trương Xuân Huy, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông của quân đội Trung Quốc cho biết, quân đội Trung Quốc đã theo dõi và giám sát tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry, khi con tàu này thực hiện một chuyến đi mà hải quân Mỹ mô tả là "quá cảnh thường lệ qua eo biển Đài Loan và phù hợp luật pháp quốc tế" trong ngày 14.10.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh của nước này, và sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần thiết để thống nhất hòn đảo. Trái lại, Mỹ đang tăng cường ủng hộ Đài Loan dạo gần đây. Mới đây, Nhà Trắng đã thông báo với Quốc hội Mỹ kế hoạch bán các vũ khí xịn cho Đài Loan, với tổng doanh thu từ các thương vụ là khoảng 5 tỉ USD, theo Hãng tin Reuters.

Đây là lần đầu tiên Nhà Trắng thông báo với quốc hội ý định bán máy bay không người lái MQ-9 do General Atomics sản xuất, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump nới lỏng các quy định liên quan đến Hiệp ước Kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR) để thực hiện kế hoạch bán nhiều máy bay không người lái hơn cho nhiều quốc gia.

Trước đó, Nhà Trắng cũng có một thông báo khác tới quốc hội trong ngày 13.10 về ý định đẩy mạnh các hợp đồng vũ khí xịn cho Đài Loan, trong đó nhắc đến tên lửa chống hạm trên đất liền Harpoon do Boeing sản xuất. Một nguồn tin cho biết Nhà Trắng đã thông báo ý định bán khoảng 100 tên lửa, trị giá khoảng 2 tỉ USD.

Ngoài ra, Nhà Trắng còn đề cập đến kế hoạch bán các vũ khí khác như Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) của Lockheed Martin, tên lửa không đối đất SLAM-ER do Boeing phát triển, và hệ thống cảm biến lắp ngoài cho phản lực F-16.

Ông Trương nói rằng Mỹ nên ngừng những lời lẽ và hành động mang tính khiêu khích ở eo biển Đài Loan. Phát ngôn viên Trương cũng thêm rằng quân đội Trung Quốc sẽ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước cũng như duy trì hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan.

Trước đó, hải quân Mỹ cho biết chuyến đi của tàu USS Barry qua eo biển Đài Loan là minh chứng cho cam kết của Mỹ với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Đồng thời, Hải quân Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục điều tàu, máy bay hoạt động ở bất cứ đâu miễn trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế.

Phía Đài Loan cho hay đã nắm thông tin về hành trình của tàu khu trục USS Barry và không phát hiện "các động thái bất thường". Đây là chuyến đi thứ 10 như vậy của một tàu hải quân Mỹ qua eo biển Đài Loan trong năm nay.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc lên tiếng vụ tàu khu trục Mỹ qua eo biển Đài Loan