Trung Quốc không cho phép Đài Loan độc lập dưới bất kỳ hình thức nào

20/05/2020 18:49

Sau khi bà Thái Anh Văn bác bỏ đề nghị "Một quốc gia, hai chế độ", Trung Quốc nhấn mạnh sẽ không cho phép Đài Loan độc lập dưới bất kỳ hình thức nào.

Bà Thái Anh Văn dự lễ nhậm chức lãnh đạo Đài Loan ngày 20.5 - Ảnh: REUTERS

Bà Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 ngày 20.5. Trong tuyên bố nhậm chức, bà nhấn mạnh hòn đảo này sẽ không chấp nhận đề xuất "Một quốc gia, hai chế độ" với Trung Quốc đại lục.

Đáp lại thông điệp của bà Thái Anh Văn, Văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cùng ngày lên tiếng bác bỏ việc để Đài Loan tách rời khỏi đại lục.

"Chúng tôi sẽ không cho phép Đài Loan độc lập dưới bất kỳ hình thức nào. Chúng tôi kiên quyết và có đủ tự tin, khả năng để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ", người phát ngôn Mã Hiểu Quang của văn phòng trên nhấn mạnh.

Ông Mã cũng chỉ trích sự can thiệp của "các thế lực bên ngoài", được dùng để ám chỉ Mỹ - một đồng minh quân sự với Đài Loan. Trung Quốc đã cắt đứt cơ chế đối thoại với Đài Loan từ 2016 khi bà Thái Anh Văn đắc cử nhiệm kỳ đầu tiên.

Một cố vấn cấp cao của bà Thái nhận định khả năng đối thoại giữa hai bờ eo biển Đài Loan là rất thấp trong bối cảnh căng thẳng hiện nay.

Liên quan đến việc ông Mike Pompeo phá lệ trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên gửi lời chúc mừng một lãnh đạo Đài Loan nhậm chức, Hãng tin Reuters ngày 20.5 dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích lời chúc mừng của ông Pompeo là phá hoại nghiêm trọng hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan và quan hệ Mỹ - Trung.

Bắc Kinh cũng cáo buộc Washington vi phạm các cam kết về vấn đề này, gửi tín hiệu sai trái các lực lượng ly khai ủng hộ "Đài Loan độc lập". Trung Quốc cảnh báo sẽ có các biện pháp trả đũa Mỹ nhưng không nói rõ sẽ làm gì.

Không chỉ Ngoại trưởng Pompeo, nhiều chính trị gia Mỹ như ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden, trợ lý Ngoại trưởng phụ trách vấn đề quân sự - chính trị Clarke Cooper cũng lên tiếng chúc mừng lãnh đạo Đài Loan.

Tại Nhật, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga tuyên bố muốn tiếp tục củng cố quan hệ với Đài Loan trong nhiệm kỳ 2 của bà Thái Anh Văn.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc không cho phép Đài Loan độc lập dưới bất kỳ hình thức nào