Trung Quốc gọi việc ông Trump thông qua dự luật Hong Kong là ''ghê tởm, nham hiểm''

28/11/2019 10:38

Chính quyền Bắc Kinh và đặc khu Hong Kong gần như đồng thanh phản đối động thái của Tổng thống Donald Trump, nhấn mạnh sẽ có "các biện pháp đáp trả mạnh mẽ".


Cảnh sát Hong Kong khống chế một người biểu tình ngày 1.10 

Trong tuyên bố được phát đi sáng 28.11, Trung Quốc cảnh cáo Mỹ sẽ phải "gánh lấy hậu quả khôn lường" nếu tiếp tục "hành động tùy tiện" và can thiệp vào công việc của chính quyền Hong Kong.

"Bản chất của việc này là vô cùng ghê tởm và chứa đầy những ý định, tính toán nham hiểm", Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ.

Giới quan sát không bất ngờ trước phản ứng của Trung Quốc đại lục. Bắc Kinh đã liên tục đe dọa sẽ có các biện pháp cứng rắn để "bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia".

"Hai đạo luật này rõ ràng đang can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong. Chúng tôi hết sức lấy làm tiếc vì hành động của Mỹ", một quan chức cấp cao Hong Kong nhấn mạnh ngay sau đó.

"Việc làm của Mỹ đang gởi một tín hiệu sai lầm đến những người biểu tình cực đoan ở Hong Kong", vị này tiếp tục chỉ trích.

Các tuyên bố được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi ông Trump đặt bút ký thông qua 2 dự luật liên quan đến Hong Kong.

Trong đó, Đạo luật Nhân quyền và dân chủ Hong Kong yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá, báo cáo mỗi năm mức độ tự chủ của Hong Kong và sự can thiệp của Trung Quốc vào đặc khu.

Kết quả đánh giá sẽ là cơ sở để điều chính các chính sách thương mại đặc biệt mà Mỹ dành cho Hong Kong. Nó cũng cho phép trừng phạt các cá nhân, tổ chức ở Trung Quốc đại lục bị cáo buộc làm xói mòn mức độ tự trị của Hong Kong.

Đạo luật còn lại cấm xuất khẩu và bán các loại vũ khí kiểm soát đám đông cho chính quyền Hong Kong với lo ngại chúng sẽ được sử dụng để trấn áp người biểu tình.

Hôm 20.11, ngay sau khi Thượng viện Mỹ đồng thuận thông qua 2 dự luật, chính quyền Hong Kong cũng thể hiện sự không hài lòng.

Một số chính trị gia Hong Kong đã bóng gió chỉ trích khi nói rằng "sự can thiệp không cần thiết và không chính đáng của nước ngoài đang đổ thêm dầu vào lửa".

Trước đó, Văn phòng đại diện Trung Quốc tại Hong Kong đã ra một tuyên bố cảnh báo Mỹ "đừng đùa với lửa, đừng đi sai đường" nếu không muốn "lãnh mọi hậu quả xấu".

Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Macao cũng cáo buộc Mỹ áp đặt tiêu chuẩn kép với tình hình Hong Kong, cho rằng các nghị sĩ Mỹ đang "tô vẽ cho các hành động khủng bố" của người biểu tình.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc gọi việc ông Trump thông qua dự luật Hong Kong là ''ghê tởm, nham hiểm''