Trump tuyên bố 99% ca nhiễm nCoV của Mỹ 'vô hại'

06/07/2020 11:13

Trump tuyên bố chiến lược chống Covid-19 của Mỹ "đang đi đúng hướng" và 99% ca nhiễm nCoV ở quốc gia này "hoàn toàn vô hại".

"Chúng ta đã bị loại virus đến từ Trung Quốc tấn công. Chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ. Chiến lược của chúng ta đang đi đúng hướng. Covid-19 đã hết ở một số khu vực, nhưng bùng phát ở một số nơi khác. Tuy nhiên, chúng ta đã học được nhiều thứ. Chúng ta học được cách để dập dịch", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong bài phát biểu kỷ niệm Quốc khánh Mỹ hôm 4.7.

Tổng thống Trump tiếp tục cho rằng số ca nhiễm mới của Mỹ tăng là do xét nghiệm nhiều hơn. "Chúng ta đã xét nghiệm gần 40 triệu người. Nhờ vậy chúng ta phát hiện nhiều ca nhiễm và 99% trong số đó hoàn toàn vô hại. Kết quả này chưa có quốc gia nào chỉ ra bởi họ không có chiến lược xét nghiệm, bảo đảm cả về chất lượng và số lượng, như chúng ta", Trump nói thêm.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại lễ kỷ niệm Quốc khánh 4/7 ở Nhà Trắng. Ảnh: Time.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại lễ kỷ niệm Quốc khánh 4.7 ở Nhà Trắng. Ảnh: Time

Tuy nhiên, tuyên bố của Trump không nhận được sự đồng thuận của tiến sĩ Stephen Hahn, Ủy viên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). "Chúng tôi đã có số liệu từ đội ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng. Các dữ liệu chỉ ra đây là một vấn đề nghiêm trọng và mọi người cần rất cẩn trọng", ông nói.

Theo kết quả khảo sát của NYTimes/Siena College, chỉ 26% người được hỏi tin rằng thông tin về Covid-19 mà Trump đưa ra là chính xác. 77% tin vào các thông tin và hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

Tuyên bố của Trump được đưa ra giữa lúc Mỹ tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm mới tăng vọt. Hơn 42.000 ca nhiễm mới được báo cáo ở Mỹ trong 24 giờ qua, nâng tổng số người nhiễm lên gần 3 triệu, trong đó gần 133.000 ca tử vong. Gần 40 bang Mỹ chứng kiến đà tăng ca nhiễm nCoV trở lại, trong đó một số bang ghi nhận con số kỷ lục và phải tái áp đặt biện pháp phong tỏa để hạn chế bệnh dịch lây lan.

Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 của Mỹ hiện là 4,6%, trong khi CDC ước tính 1/3 số ca nhiễm của quốc gia này không có triệu chứng. Trong một tuyên bố gần đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết khoảng 20% ca nhiễm nCoV sẽ phải nhập viện điều trị và cần thở oxy.

"Chúng ta cần chấp nhận thực tế là đợt bùng phát thứ hai đang xảy ra. Điều này rõ ràng cho thấy chúng ta chưa kiểm soát được đại dịch", tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu Ủy viên FDA nói hôm 4.7.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trump tuyên bố 99% ca nhiễm nCoV của Mỹ 'vô hại'