Trên 110 quốc gia ủng hộ điều tra phản ứng toàn cầu đối với COVID-19

19/05/2020 09:22

Tờ Business Insider (Mỹ) cho biết hơn 110 quốc gia đã ủng hộ một cuộc điều tra độc lập về phản ứng của thế giới đối với đại dịch COVID-19.


Kiểm tra thân nhiệt hành khách trước khi lên tàu tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP 

Một dự thảo nghị quyết đề nghị “đánh giá độc lập, toàn diện và công bằng” về “phản ứng của thế giới với COVID-19” được các nhà ngoại giao chuẩn bị cho cuộc họp của Hội đồng Y tế Thế giới diễn ra trong tuần này. Hội đồng Y tế Thế giới là cơ quan chủ quản Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và trực thuộc Liên hợp quốc.

Các thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã dựa trên ý kiến của Australia điều tra nhằm vào nơi đầu tiên bùng phát COVID-19 và soạn ra dự thảo này. Bản dự thảo nêu tên 110 quốc gia bày tỏ ủng hộ với cuộc điều tra. Cần có phiếu bầu ủng hộ từ 2/3 trong tổng số 194 thành viên của Hội đồng Y tế Thế giới để thông qua dự thảo.

Ngày 18.5, Trung Quốc đánh giá vẫn còn quá sớm để mở một cuộc điều tra. Tuy nhiên, Trung Quốc không trực tiếp nêu tên dự thảo trình lên Hội đồng Y tế Thế giới. Trước đó, Trung Quốc đã phản đối ý tưởng mở cuộc điều tra về COVID-19 của Australia. Trung Quốc còn cảnh báo có thể áp đặt thuế bổ sung với lúa mạch và thịt bò nhập khẩu từ Australia.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Vũ Hán (Trung Quốc), dịch COVID-19 bùng phát trong khoảng thời gian từ ngày 12.12 – 29.12 tại nơi đây, trong đó có nhiều bệnh nhân làm việc tại một chợ hải sản trong thành phố.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bắt nguồn từ chợ hải sản tại Vũ Hán nơi bán nhiều loại thịt động vật. Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc này, khẳng định SARS-CoV-2 có nguồn gốc tự nhiên.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, tới sáng 19.5 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là trên 4.890.600 trường hợp, trong đó có 320.125 người tử vong.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên 110 quốc gia ủng hộ điều tra phản ứng toàn cầu đối với COVID-19