Tổng thống Trump vẫn nợ các thành phố gần 2 triệu USD

16/01/2021 16:09

Trong nhiều vấn đề mà Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt sau khi hết nhiệm kỳ, khoản tiền gần 2 triệu USD mà ông nợ các thành phố là điều gây ảnh hưởng nhất.


Tổng thống Trump tại cuộc vận động tranh cử ngày 2.11.2020 ở Florida. Ảnh: AP

Theo mạng truyền hình CTVNews (Canada), ông Trump có nhiều hóa đơn chưa thanh toán từ năm 2016. Các khoản tiền này gồm chi phí cho các cuộc vận động tranh cử, chi phí an ninh, khoản vay ngân hàng và các nguồn khác. 

Nhiều thị trưởng Mỹ cho biết ông Trump và chiến dịch của ông chưa trả một xu các khoản nợ nói trên.

Thị trưởng thành phố Wildwood ở bang New Jersey, ông Pete Byron, đã tổ chức cuộc vận động cho ông Trump hồi cuối tháng 1.2020, nhưng ông Trump vẫn chưa trả 32.000 USD chi phí an ninh và chi phí cho cảnh sát. Ông Byron nói: “Ông ấy đáng lẽ phải trả chúng tôi rồi. Nói thẳng là tôi không vui chút nào”.

Các hóa đơn lớn này đặc biệt khiến các thị trưởng tức giận trong bối cảnh khó khăn kinh tế do đại dịch COVID-19. Ông Byron nói: “Chúng tôi lẽ ra đã có thể sử dụng số tiền 32.000 USD này, đặc biệt là sau một năm mà chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn”.

TP Albuquerque ở bang New Mexico đã tổ chức cuộc vận động cho ông Trump năm 2019 và chưa được thanh toán hóa đơn 211.175 USD. Quan chức phụ trách thông tin công cộng của thành phố, bà Jessica Campbell nói: “Đáng ngạc nhiên là chúng tôi chưa được thanh toán… Chúng tôi đã yêu cầu chiến dịch của ông Trump trả tiền một vài lần... Chúng tôi muốn họ trả tiền và sẽ không từ bỏ cho tới khi họ trả”.

Thành phố Spolane, bang Washington vẫn chưa được trả khoản 65.124 USD mà ông Trump còn nợ từ khi có cuộc vận động ở đây năm 2016. Phát ngôn viên Spokane nói: “Hội đồng thành phố không vui vì điều này và đã đề nghị chính quyền xây dựng chính sách mới để yêu cầu thanh toán trước, nhưng điều đó chưa được thực hiện””.

Chú thích ảnh
Tổng thống Trump phát biểu tại Alamo, bang Texas ngày 12.1. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, TP Mesa ở bang Arizona vẫn đang chờ ông Trump trả lại 64.000 USD. Thành phố Burlington ở Vermont bị nợ 8.464 USD sau khi tổ chức cuộc vận động cho ông Trump trong tháng 1.2020.

Ông Dave Levinthal, phóng viên cấp cao phụ trách tin tức về Washington DC của tờ Business Insider, đã theo dõi vấn đề này nhiều năm. Ông cho biết: “Chiến dịch của ông Trump đã nói với tôi rằng họ không trả các hóa đơn đó vì họ không cảm thấy họ phải trả”.

Khoản tiền chiến dịch của ông Trump nợ các thành phố cộng lại lên tới gần 2 triệu USD sẽ là khoản nợ khó khăn với ông Trump, vì ngày càng nhiều công ty đang cắt đứt mối quan hệ làm ăn với ông và tập đoàn Trump Organization sau vụ bạo loạn ở Quốc hội Mỹ ngày 6.1.

Theo Bloomberg, giới chức thành phố New York đang cắt các hợp đồng với tập đoàn Trump Organization của gia đình Tổng thống Trump. Chúng bao gồm sân golf Bronx, 1 nhà kéo quân và 2 sân trượt băng tại công viên Central Park. Những tài sản này thu về lợi nhuận khoảng 17 triệu USD mỗi năm cho Trump Organisation. 

Tại quận tài chính Manhattan, công ty môi giới tòa tháp số 40 Phố Wall của gia đình ông Trump là Cushman & Wakefield đang cắt đứt quan hệ làm ăn với Trump Organisation.

Deutsche Bank, giải golf chuyên nghiệp PGA và doanh nghiệp có trụ sở tại Canada điều hành cửa hàng trực tuyến của gia đình ông Trump đã “bỏ rơi” ông. Hôm 11/1, Signature Bank cho biết họ đã bắt đầu đóng các tài khoản cá nhân của Tổng thống Trump. Ngân hàng Mỹ này cho biết “trong tương lai sẽ không làm ăn với bất cứ nghị sĩ Quốc hội nào bỏ phiếu bác bỏ đại cử tri đoàn”. 

Chú thích ảnh
Tổng thống Trump phát biểu tại Dalton, Georgia, ngày 4.1. Ảnh: AFP/TTXVN

Thêm một hãng bất động sản khác là Jones Lang LaSalle tuyên bố không làm ăn với công ty của ông Donald Trump. Jones Lang LaSalle chịu trách nhiệm tiếp thị cho khách sạn Trump Hotel ở Washington nhưng cho biết thỏa thuận niêm yết cho bất động sản này đã hết hạn. 

Ngoài ra, ông Trump còn bị khóa tài khoản một số mạng xã hội quan trọng, có nhiều người theo dõi như Twitter, Facebook…

Ngoài các khoản nợ này, ông Trump đang gặp nhiều khó khăn cuối nhiệm kỳ, trong đó có vụ bị luận tội với cáo buộc kích động nổi dậy ngày 6.1.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đã kêu gọi những người ủng hộ ông không tiến hành các cuộc biểu tình mới trong bối an ninh được siết chặt tại Đồi Capitol cũng như ở thủ đô Washington khi ngày càng có nhiều mối lo ngại về các nhóm vũ trang ủng hộ ông dự định tiến hành phản đối tại thủ đô Washington cũng như trên tất cả 50 bang của nước Mỹ.

Lời kêu gọi trên của Tổng thống Trump được đưa ra cùng ngày khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội ông. Với việc điều khoản luận tội trên được Hạ viện thông qua, Tổng thống Trump trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần trong một nhiệm kỳ.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump vẫn nợ các thành phố gần 2 triệu USD