Tổng thống Trump: Nếu cuộc gặp Mỹ - Triều không kết quả, tôi sẽ kính cẩn rời đi

19/04/2018 08:25

Phát biểu trong cuộc họp báo chung cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ nói ông sẵn sàng “kính cẩn rời cuộc họp” thượng đỉnh với phía Triều Tiên nếu nó không hiệu quả.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe họp báo chung tại Palm Beach. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AP, phát biểu trước báo giới, ông Trump nói sẽ không ngần ngại bước ra khỏi cuộc họp dự kiến với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "nếu tôi nghĩ đó là cuộc họp không đi tới đâu".

"Tôi hy vọng sẽ có một cuộc gặp rất thành công", ông Trump nói. "Nếu tôi không nghĩ nó sẽ thành công, chúng tôi sẽ không có nó. Nếu tôi nghĩ đó là cuộc gặp không đem lại kết quả gì, chúng tôi cũng sẽ không tới dự. Nếu một cuộc gặp mà khi tôi ở đó không có kết quả gì, tôi sẽ kính cẩn rời khỏi đó".

Ông Trump cũng cho biết ông đã có kế hoạch thảo luận vấn đề giải trừ hạt nhân của Triều Tiên khi gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

"Chúng tôi sẽ không lặp lại những sai lầm của các chính quyền trước (và) chiến dịch gây sức ép tối đa của chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi Triều Tiên giải trừ vũ khí hạt nhân", ông nói.

Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ thông điệp thận trọng trong phát biểu tại cuộc họp báo. Theo ông Abe, ngay cả khi Triều Tiên có những phản hồi về cuộc đối thoại, "sức ép tối đa lên Bình Nhưỡng phải cần được duy trì".

Giải phóng 3 công dân Mỹ bị bắt giữ tại Triều Tiên

Ông Trump cho biết chính quyền của ông đang rất nỗ lực đàm phán để có thể trả tự do cho 3 công dân Mỹ hiện đang bị phía Triều Tiên bắt giữ. Cũng theo Tổng thống Mỹ, hiện tại hai bên đang có "đối thoại tốt" về vấn đề này.

Ông Trump đã không trả lời câu hỏi liệu ông có ý định vẫn tham dự cuộc đàm phán trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong trường hợp các công dân Mỹ vẫn đang bị giam giữ không.

Theo hãng tin Reuters, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết ông Mike Pompeo đã đề cập tới vấn đề của 3 tù nhân người Mỹ tại Triều Tiên trong cuộc gặp bí mật vừa rồi với ông Kim Jong Un.

Ông Trump cũng cam kết giúp giải phóng các công dân Nhật Bản đã bị bắt cóc và bắt làm gián điệp tại Triều Tiên, cho biết ông "đã hứa" với ông Abe việc này và hiểu rằng vấn đề đó là "một trong những điều thực sự quan trọng nhất trong suy nghĩ của ông Shinzo".

Bình Nhưỡng chỉ thừa nhận đã bắt giữ 13 công dân Nhật Bản trong khi Tokyo nói có ít nhất 17 công dân Nhật bị phía Triều Tiên bắt đi trong giai đoạn từ những năm 1970 đến những năm 1980 để đào tạo thành các gián điệp phục vụ Bình Nhưỡng tại Hàn Quốc.

D. KIM THOA (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump: Nếu cuộc gặp Mỹ - Triều không kết quả, tôi sẽ kính cẩn rời đi