Tổng thống Trump kêu gọi Triều Tiên đàm phán

08/11/2017 05:35

Sau khi gặp gỡ các quân nhân Mỹ và Hàn Quốc tại căn cứ Humphreys trưa 7.11, Tổng thống Donald Trump làm việc chính thức với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.


Tổng thống Trump nói chuyện với binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc tại căn cứ Humphreys

Trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc, ông Trump đã kêu gọi “Triều Tiên nên chấp nhận ngồi xuống đàm phán một thỏa thuận” để đảm bảo lợi ích cho người dân Triều Tiên và cho thế giới. Nhà lãnh đạo Mỹ không đề cập đến khả năng thúc đẩy đàm phán trực tiếp giữa Bình Nhưỡng và Washington, theo Yonhap.

Ông Trump cũng không quên nhấn mạnh Mỹ vẫn có sẵn các phương án quân sự, đồng thời nhắc nhở về sự hiện diện của ba đội tàu sân bay và một tàu ngầm hạt nhân Mỹ tại khu vực. Ông chia sẻ rằng Mỹ luôn hy vọng không bao giờ phải dùng đến phương án này. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007, Mỹ huy động đến ba tàu sân bay tập trận chung tại châu Á-Thái Bình Dương, theo Reuters.

Ông Trump vẫn xem việc tìm kiếm thêm sự hỗ trợ của các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc và Nga, giúp cắt đứt nguồn kinh tế của Bình Nhưỡng là một trong các sứ mệnh chủ chốt của chuyến công du châu Á. Washington kỳ vọng việc tăng sức ép triệt để sẽ buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Trả lời họp báo, Tổng thống Hàn Quốc  Moon Jae-in trao đổi với người đồng cấp phía Mỹ: “Tôi hiểu đây là vấn đề hàng đầu trong chương trình an ninh của ngài. Hy vọng chuyến thăm của ngài đến Hàn Quốc và khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ tạo cơ hội để giải tỏa nỗi lo lắng của người dân Hàn Quốc trước những hành động khiêu khích của Triều Tiên, đồng thời sẽ là bước ngoặt trong giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên”.

KIỆT ANH (PL TP HCM)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump kêu gọi Triều Tiên đàm phán