Tổng thống Trump: Hội đàm Mỹ-Triều tại Hà Nội không bàn chuyện lính Mỹ ở Hàn Quốc

23/02/2019 07:56

Ngày 22.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vấn đề cắt giảm số quân nhân Mỹ tại Hàn Quốc sẽ không có trong nội dung nghị sự tại cuộc hội đàm thượng đỉnh tới đây với ông Kim Jong Un.

Tổng thống Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố được ông Trump đưa ra trong một sự kiện tại Nhà Trắng liên quan tới các vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Theo đó ông Trump khẳng định sẽ không bàn vấn đề giảm bớt số quân nhân Mỹ tại Hàn Quốc, mà nội dung cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai dự kiến diễn ra tại Hà Nội tuần tới sẽ chỉ tập trung vào việc hối thúc Triều Tiên xóa bỏ các loại vũ khí hạt nhân.

Trước đó, trong ngày 21.2, các quan chức cao cấp trong chính quyền của ông Trump cũng nói hai bên sẽ không thảo luận việc rút lính Mỹ khỏi Hàn Quốc, chỉ tập trung tìm kiếm một nhận thức chung về định nghĩa thế nào là phi hạt nhân hóa khi họ gặp nhau tại Việt Nam cuối tháng này.

Hiện tại Mỹ đang duy trì khoảng 28.500 quân nhân tại Hàn Quốc.

Trước thềm cuộc hội đàm Mỹ - Triều tại Hà Nội, một số dư luận tại Seoul lo ngại khả năng mối quan hệ đồng minh quân sự kéo dài nhiều thập kỷ giữa Washington và Seoul có thể gặp bất lợi.

Phần nhiều trong nỗi lo này có liên quan tới những tuyên bố được lặp lại nhiều lần của ông Trump khi nói việc duy trì quân đội Mỹ tại Hàn Quốc là quá tốn kém, và cả quyết định bất ngờ khi tạm dừng một số cuộc tập trận chung của Mỹ với Hàn Quốc được xem như sự nhượng bộ của ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi năm ngoái của họ tại Singapore.

KIM THOA (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump: Hội đàm Mỹ-Triều tại Hà Nội không bàn chuyện lính Mỹ ở Hàn Quốc