Tổng thống Trump bị luận tội lần 2

14/01/2021 07:59

Ông Donald Trump trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần sau khi đa số thành viên lưỡng đảng trong Hạ viện Mỹ bỏ phiếu buộc tội ông kích động tấn công bạo loạn.

Tổng thống Trump bị luận tội lần 2 - Ảnh 1.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi điều hành phiên bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump ngày 13.1 tại Washington - Ảnh: REUTERS

Một tuần trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ, tổng cộng 223 nghị sĩ, bao gồm 10 thành viên Đảng Cộng hòa, ngày 13.1 (giờ Mỹ) đã bỏ phiếu luận tội tổng thống với cáo buộc "kích động nổi dậy", theo hãng tin AFP.

Kết quả này sẽ kích hoạt phiên xét xử ở Thượng viện. Tuy nhiên, cơ quan này sẽ chờ đến sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Trump sẽ không bị cách chức trước khi hết nhiệm kỳ.

"Dù tiến trình ở Thượng viện có bắt đầu từ tuần này và diễn ra nhanh chóng, quyết định cuối cùng chỉ đạt được sau khi Tổng thống Trump rời văn phòng. Đây không phải là quyết định của tôi mà việc là vậy", lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell nói sau kết quả bỏ phiếu ở Hạ viện.

Dù vậy, ông McConnell để ngỏ khả năng sẽ bỏ phiếu kết tội ông Trump ở Thượng viện. "Tôi chưa đưa ra quyết định sẽ bỏ phiếu như thế nào và tôi dự định sẽ lắng nghe các tranh luận pháp lý được đưa ra ở Thượng viện", nhân vật quyền lực của Đảng Cộng hòa cho biết. Theo New York Times, ông McConnell trong phát biểu riêng cũng ngụ ý rằng ông Trump có thể bị luận tội.

Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện, Chuck Schumer nói rằng nếu ông Trump bị kết tội ở Thượng viện, cơ quan này sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu tiếp theo nhằm ngăn ông tranh cử lần nữa.

Ông Trump vượt qua cuộc luận tội đầu tiên đúng cách đây một năm sau khi Thượng viện do Đảng Cộng hòa nắm đa số đã kết luận Tổng thống không lợi dụng quyền hạn để nhắm vào gia đình đối thủ Biden trước cuộc bầu cử.

Lần này, Tổng thống Mỹ trong bài phát biểu ngày 6.1 đã kêu gọi đám đông tuần hành đến tòa nhà Quốc hội để phản đối kết quả bầu cử "bị đánh cắp". Sau nhiều tuần bị kích động bởi các cáo buộc gian lận bầu cử của ông Trump, đám đông đã ập vào tòa nhà Quốc hội khi các nghị sĩ đang trong quá trình xác nhận chiến thắng của ông Biden. Tổng cộng 5 người đã thiệt mạng, bao gồm 1 cảnh sát, sau vụ việc.

Sau vụ bạo loạn, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và các thành viên Đảng Dân chủ đã đòi ông Trump phải bị cách chức.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump bị luận tội lần 2