Tổng thống Philippines bác khả năng bị Tòa án Hình sự Quốc tế xét xử

07/03/2018 15:24

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng ICC không có cơ hội tiến hành xét xử ông vì "một triệu năm nữa" ICC cũng không có thẩm quyền truy tố ông.


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Trong một bài phát biểu vào cuối ngày 6.3, ông Duterte nêu rõ: "ICC không thể có thẩm quyền đối với tôi, trong 1 triệu năm nữa cũng không. Đó là lý do tại sao tôi đáp lại họ. Đó là sự thật." Ông này nhấn mạnh Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) không thể hy vọng có thẩm quyền để xét xử ông. 

Bình luận trên của được người đứng đầu nhà nước Philippines đưa ra trong bối cảnh ICC đang chuẩn bị tiến hành “một cuộc kiểm tra sơ bộ” về cáo buộc tội ác chống lại loài người nhằm vào ông Duterte liên quan tới cuộc chiến chống tội phạm ma túy đẫm máu kéo dài 19 tháng tại Philippines. 

Người phát ngôn của tổng thống, ông Harry Roque cho biết chính quyền Philippines đánh giá cuộc kiểm tra sơ bộ của ICC chỉ là “sự lãng phí thời gian và nguồn lực của tòa án” do không đáp ứng các tiêu chuẩn thiết lập quyền xét xử. 

Trước đó, ông Duterte cũng coi động thái của ICC là "vô ích" và "đạo đức giả," mặc dù ông khẳng định sẽ sẵn sàng hợp tác trong bất cứ cuộc điều tra nào của ICC và Liên hợp quốc.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Philippines bác khả năng bị Tòa án Hình sự Quốc tế xét xử