Tổng thống Mỹ qua mặt Quốc hội, ký sắc lệnh hỗ trợ COVID-19

09/08/2020 08:31

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8.8 đã ký một số sắc lệnh hành pháp nhằm tiếp tục hỗ trợ tài chính cho hàng chục triệu người Mỹ đối mặt với tình trạng thất nghiệp do đại dịch COVID-19 gây ra.


Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Hơn 5 triệu người tại Mỹ đã nhiễm SARS-CoV-2. Hơn 160.000 người Mỹ đã tử vong vì dịch bệnh.

Các cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và các nhà làm luật hàng đầu của đảng Dân chủ tại Quốc hội về hỗ trợ cho người dân đã đổ vỡ.

Tổng thống Trump tuyên bố các sắc lệnh mới sẽ cộng thêm 400 USD/tuần vào các khoản hỗ trợ thất nghiệp, thấp hơn mức 600 USD/tuần được áp dụng từ đầu đợt khủng hoảng.

Một số biện pháp được ông Trump đưa ra có thể gặp thách thức về mặt pháp lý vì Hiến pháp Mỹ cấp quyền kiểm soát ngân sách liên bang cho Quốc hội.

"Đây là khoản tiền cần thiết. Họ cần số tiền này, hãy cho họ cơ hội để quay lại làm việc", ông Trump tuyên bố và cho biết thêm 25% trong 400 USD trên sẽ do các bang chi trả. Ngân sách của nhiều bang tại Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng vì đợt khủng hoảng COVID-19.

Ngoài ra, các sắc lệnh của ông còn ngăn chặn việc trục xuất người ở khỏi nhà cho thuê có hỗ trợ tài chính của liên bang, đồng thời gia hạn lãi suất 0% đối với các khoản vay sinh viên do liên bang tài trợ.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông đang đình chỉ nhiều loại thuế thu nhập, những loại thuế để chi trả cho an ninh công cộng và nhiều chương trình liên bang khác. Đây là ý tưởng ông Trump đã liên tục đề cập nhưng bị cả 2 đảng bác bỏ.

Ông Trump cho rằng việc bãi bỏ các khoản thế trên có thể áp dụng đối với người có thu nhập thấp hơn 100.000 USD/năm.

Đảng Cộng hòa cho rằng các khoản hỗ trợ cao hơn sẽ không thể khuyến khích người thất nghiệp của Mỹ cố gắng tìm việc làm, dù các chuyên gia kinh tế, bao gồm cả quan chức của Cục Dự trữ Liên bang (FED), phản đối cách nhìn này.

Việc ông Trump cướp quyền quyết định các biện pháp hỗ trợ khỏi tay Quốc hội ngay lập tức bị đảng Dân chủ chỉ trích.

"Donald Trump đang cố gắng đánh lạc hướng khỏi thất bại của ông ta, trong việc gia hạn gói hỗ trợ 600 USD của liên bang dành cho 30 triệu người thất nghiệp, bằng cách ký các sắc lệnh hành pháp bất hợp pháp", ông Ron Wyden – Thương nghị sĩ cấp cao của đảng Dân chủ tại Ủy ban Tài chính Thượng viện, tuyên bố.

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ lãnh đạo đã thông qua gói hỗ trợ COVID-19 hồi tháng 5 nhưng bị Thượng viện phớt lờ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ qua mặt Quốc hội, ký sắc lệnh hỗ trợ COVID-19