Tổng thống Bồ Đào Nha ra siêu thị cũng xếp hàng như mọi người

23/05/2020 10:30

Hình ảnh Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa mặc quần lửng, mặt đeo khẩu trang, xếp hàng chờ trả tiền ở siêu thị đã gây ra cơn sốt ở nhiều nước trên thế giới.


Hình ảnh Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa mặc quần lửng, mặt đeo khẩu trang, xếp hàng chờ trả tiền ở siêu thị được cho là diễn ra vào ngày 16.5. Ảnh: TWITTER

Tờ Jornal de Noticias của Bồ Đào Nha viết: "Tấm ảnh chụp Marcelo đang được lan truyền mạnh ở Tây Ban Nha và giờ đang lan ra khắp thế giới".

Trên ảnh, người ta thấy nhà lãnh đạo chính trị của Bồ Đào Nha chẳng khác một người đàn ông bình thường đang ở siêu thị tại Cascais, nơi ông sinh sống và làm việc, thay vì ở Dinh Tổng thống tại Belém.

Ông rất bình dị, không có cận vệ gì cả và chính điều đó gây ngạc nhiên pha lẫn ngưỡng mộ.

Bạn đọc ở nước láng giềng Tây Ban Nha thậm chí còn bình luận ông như "một chính trị gia của hành tinh khác".

Nhật báo lớn của Tây Ban Nha là El País bình luận: "Hình ảnh này hình như gây ngạc nhiên cho cả thế giới, trừ Bồ Đào Nha".

Tấm ảnh sau đó gây sốt trên truyền thông ở Mexico, Bỉ, Chile, theo ghi nhận của báo Courrier International.

Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa thật ra cũng rất nổi tiếng ở Bồ Đào Nha. Theo một thăm dò mới công bố trên tờ Sol, có đến 2/3 số người Bồ được hỏi cho biết hài lòng về những đóng góp của Tổng thống trong cuộc chiến chống dịch của đất nước.

Hôm 8.3, Văn phòng Tổng thống Bồ Đào Nha cho biết ông Sousa đã hủy bỏ tất cả các hoạt động công cộng và tự cách ly tại nhà để “làm ví dụ cho các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Ông vẫn tiếp tục làm việc tại nhà”.

Chẳng là trước đó ông đã gặp gỡ nhóm học sinh của một trường học đã phải đóng cửa do phát hiện một học sinh dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Khi đó, hãng tin AP trích lời Văn phòng Tổng thống cho biết ông Sousa không hề có triệu chứng nhiễm bệnh, đồng thời học sinh dương tính với COVID-19 trên không nằm trong nhóm học sinh tới gặp ông.

Tổng thống Sousa sắp mãn nhiệm kỳ 5 năm - Ảnh: AFP

Theo báo Courrier International, đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Sousa xuất hiện "bình dân" ngoài chốn công cộng.

Ông lâu nay nổi tiếng gần gũi với người dân, đến mức đôi khi bị nghi ngờ là "ưa làm màu" với những lần ôm chào người dân, chụp ảnh selfie cùng người dân...

Trên các trang mạng xã hội ở Bồ Đào Nha, một số nhà phân tích cho rằng các hành động bình dân của Tổng thống Sousa là "có tính toán", vì kỳ bầu cử tổng thống sắp tới diễn ra vào tháng 1.2021.

Ông Sousa còn được gọi là "Giáo sư". Trong kỳ vận động tranh cử cách đây 5 năm, chính con trai ông cầm lái chiếc xe chở ông đi vận động cử tri.

Hôm 17.5, Hội đồng Bộ trưởng Bồ Đào Nha đã thông báo quyết định kéo dài "tình trạng báo động" ở nước này cho đến ngày 31.5, qua đó chính thức hóa nhiều biện pháp pháp lý khác nhau để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, đồng thời thiết lập các điều kiện để mở lại nền kinh tế.

Bồ Đào Nha đã ban hành lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 18.3 và đã hai lần gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp và sau đó hạ cấp xuống "tình trạng báo động" vào ngày 3.5, cho phép dần dần nối lại các hoạt động bình thường của đất nước. 

Tính đến tối 22.5, Bồ Đào Nha đã ghi nhận 30.200 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.289 ca tử vong.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Bồ Đào Nha ra siêu thị cũng xếp hàng như mọi người